Tổng thống Trump dọa sẽ bỏ tù 10 năm đối với những ai cố gắng phá hủy tượng đài

Nhiều tượng đài ở Mỹ đã trở thành mục tiêu phá hủy của người biểu tình khiến TT Trump lên tiếng sẽ bỏ tù đối với ai cố tình hủy hoại.

Trên tài khoản Twitter của mình, TT Trump cho biết đã ủy quyền cho Chính phủ Liên bang bắt giữ bất kỳ ai phá hoại hoặc phá hủy tượng đài, tượng hoặc tài sản Liên bang nào ở Hoa Kỳ và sẽ bị bỏ tù tối đa 10 năm tù, theo Đạo luật Bảo tồn Tưởng niệm các cựu chiến binh, hoặc theo những đạo luật khác có thể phù hợp khác...

Người  biểu tình  đang buộc dây để kéo đổ bức tượng.
Người biểu tình đang buộc dây để kéo đổ bức tượng.

Cũng theo TT Trump, quyết định này có hiệu lực ngay lập tức, nhưng cũng có thể được sử dụng hồi tố cho hành phá hủy hoặc phá hoại (mà các đối tượng) đã gây ra. Sẽ không có trường hợp ngoại lệ!

Làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc lan khắp nước Mỹ từ ngày 25/ 5 sau cái chết của George Floyd, một người đàn ông da đen 46 tuổi, được gây ra bởi một sĩ quan cảnh sát da trắng ở Minneapolis, Minnesota.

Kể từ đó, nhiều tượng đài có từ thời nội chiến hoặc liên quan đến chế độ nô lệ và thuộc địa đã trở thành mục tiêu phá hoại của người biểu tình.

Lời đe dọa của TT Trump được đưa ra sau khi Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tom Cotton (bang Arkansas) yêu cầu chính phủ liên bang hành động chống lại việc phá hoại, phá hủy tượng của các nhân vật lịch sử Mỹ.

Trước đó, vào tối thứ Hai (22/6), những người biểu tình đã cố gắng kéo xuống một bức tượng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Andrew Jackson được đặt tại Quảng trường Lafayette, gần Nhà Trắng. Tuy nhiên, đám đông này đã bị cảnh sát giải tán bằng bình xịt hơi cay.

Một video được đăng tải trên truyền thông xã hội cho thấy những người biểu tình trèo lên, buộc dây thừng và dây xích xung quanh và cố gắng kéo đổ bức tượng nhưng bất thành.

Ngay sau đó, TT Trump đã tweet vào cuối ngày thứ Hai rằng "nhiều người" đã bị bắt giữ vì "hành vi phá hoại ô nhục".

Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt đã có mặt tại hiện trường và đưa ra một tuyên bố: "Hãy để tôi nói rõ: chúng tôi sẽ không khuất phục trước những người vô chính phủ. Luật pháp và trật tự sẽ thắng thế, và công lý sẽ được áp dụng".

Clip người biểu tình đang cố kéo đổ bức tượng. Nguồn: Telegraph

N.MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương