Tổng thống Trump dọa sẽ cắt ngân sách với các trường không chịu mở cửa

Hiện toàn nước Mỹ đang nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt về việc trẻ em có nên quay lại lớp học giữa đại dịch hay không.

Ngày 8/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter như sau: "Ở Đức, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và nhiều nước khác, các trường học vẫn mở, có sao đâu!".

Ông Trump đang thúc các bang của Mỹ mở lại trường học vào mùa thu và đe dọa sẽ cắt ngân sách liên bang đối với các trường không chịu mở cửa. Ông nói rằng các thành viên Đảng dân chủ nghĩ nếu các trường học mở cửa lại trước cuộc bầu cử vào tháng 11 sẽ khiến họ gặp bất lợi về mặt chính trị. Tuy nhiên điều đó lại vô cùng quan trọng với trẻ em và gia đình. "Có thể sẽ cắt tài trợ nếu không mở cửa!", ông Trump nhấn mạnh. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Hãng tin Reuters cho biết hiện không rõ ông Trump đang nói tới khoản ngân sách nào vì trong Hiến pháp Mỹ, các bang ở Mỹ có trách nhiệm cấp ngân sách cho các trường tiểu học và trung học, nhưng chính quyền liên bang cũng cung cấp một số khoản hỗ trợ.

Ngày 7/7 vừa qua, ông Trump cùng vợ mình đã tổ chức sự kiện nhằm thúc giục các địa phương mở cửa sớm vào mùa thu. Sự kiện là diễn đàn để giáo viên, các nhà quản lý, học sinh và phụ huynh thảo luận những cách tốt nhất để mở lại trường học an toàn,

"Mọi người đều muốn mở lại trường học. Các bà mẹ muốn. Các ông bố muốn. Bọn trẻ cũng muốn. Đã đến lúc làm điều đó" - Tổng thống Trump phát biểu.

Ông Trump cũng phản đối lời khuyên của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) vì ông cho rằng đó là "những hướng dẫn rất ngoan cố và đắt đỏ của họ đối với việc mở cửa trường học".

Đầu tuần này, chính quyền của ông Trump cũng gây áp lực với các trường đại học khi yêu cầu các sinh viên quốc tế giữ visa F-1 và M-1 phải về nước nếu trường chuyển sang học online 100% vào mùa thu. 

Jill Filipovic của Đài CNN cho rằng nếu các trường chuyển sang dạy online sẽ chẳng khác gì nói nước Mỹ chưa an toàn trước dịch Covid-19, điều này sẽ không có lợi cho ông Trump trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thanh Mai

Twitter xóa bức ảnh do TT Trump đăng vì bị tố 'đạo ảnh'

Twitter xóa bức ảnh do TT Trump đăng vì bị tố "đạo ảnh"

Sau khi nhận được báo cáo vi phạm bản quyền của một bức ảnh được TT Trump đăng tải, Twitter đã tiến hành gỡ bỏ tweet này.