Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Hãng tin Foxnews ngày 9/9 đưa tin, vài tuần sau khi giúp Israel và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đạt được thỏa thuận hòa bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2021.

Trong một lá thư Ông Christian Tybring-Gjedde, Trưởng phái đoàn Na Uy tại Hội đồng Nghị viện NATO gửi tới Ủy ban Nobel đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải thưởng trên, theo đó đánh giá cao Tổng thống Donald Trump vì những nỗ lực trong việc giải quyết các cuộc xung đột kéo dài trên toàn thế giới.

Ông cho biết chính quyền Tổng thống Trump đã đóng vai trò quan trọng trong việc thiết lập quan hệ giữa Israel và UAE. Trong thư ông Tybring-Gjedde viết: “Khi người ta mong đợi các nước Trung Đông khác sẽ theo bước UAE, thỏa thuận này có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi, theo đó sẽ biến Trung Đông thành khu vực hợp tác và thịnh vượng”.

Tổng thống Trump được đề cử giải Nobel Hòa bình 2021

Trong một động thái khác, Tổng thống Trump đã cảm ơn vì đã đề cử ông vào giải Nobel Hòa bình, "Cảm ơn!" - Trump đã viết trong tweet đầu tiên của mình về chủ đề này vào hôm 9/9, kèm theo một bài bình luận về một tweet từ The Jerusalem Post.

Theo Sputnik, trước đó, Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, thông qua trung gian của Mỹ, đã nhất trí về việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ. Trong tuyên bố chung ba bên cùng với Mỹ, Israel theo các điều khoản của thỏa thuận với UAE, sẽ tạm thời hoãn quyết định mở rộng chủ quyền đối với lãnh thổ ở Bờ Tây.

Ngoài ra, trong những tuần tới, Israel và UAE sẽ ký một số thỏa thuận trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, đường bay thẳng, an ninh, viễn thông và các hiệp định khác. Ban lãnh đạo Palestine tuyên bố phản đối và lên án mạnh mẽ thỏa thuận ba bên. UAE trở thành quốc gia Ả Rập thứ ba sau Ai Cập và Jordan công nhận Israel.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương