Tổng thống Trump khẳng định sẽ gửi sĩ quan, binh lính vũ trang nặng để ngăn nổi loạn

"Tôi sẽ gửi hàng ngàn, hàng ngàn sĩ quan thực thi pháp luật và binh lính vũ trang hạng nặng để ngăn chặn nổi loạn, cướp bóc...", ông Trump khẳng định.

Tổng thống Mỹ Donald Trum cho biết, ông sẽ triển khai lực lượng thi pháp luật với hàng ngàn binh sĩ vũ trang hạng nặng đến thủ đô Washington cũng như các thành phố. 

Lời tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh cách đây vài ngày, các cơ quan chức năng Mỹ đang phải nỗ lực giải tán các nhóm biểu tình bằng hơi cay. 

Ông Trump nói: "Chuyện xảy ra ở thành phố đêm qua là một sự hổ thẹn hoàn toàn. Tôi sẽ gửi hàng ngàn, hàng ngàn sĩ quan thực thi pháp luật và binh lính vũ trang hạng nặng để ngăn chặn nổi loạn, cướp bóc, phá hoại, tấn công và phá hoại tài sản bừa bãi".

Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump lên án các cuộc biểu tình bạo lực phản đối cảnh sát vì sự việc công dân da màu George Floyd bị tử vong. Ông gọi đây là "khủng bố trong nước", đồng thời kêu gọi thống đốc các bang triển khai đủ lực lượng Vệ binh quốc gia để kiểm soát đường phố. 

Chủ nhân Nhà trắng nói rằng, các thị trưởng và các thống đốc phải cho thấy sự hiện diện của pháp luật mạnh mẽ cho tới khi bạo lực bị dập tắt. "Nếu một thành phố hoặc một bang từ chối triển khai những hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết tình hình cho họ", ông nhấn mạnh. 

Đài CNN đưa tin, có thể ông Trump sẽ sử dụng đạo luật Nổi dậy 1807 cho phép tổng thống Mỹ triển khai quân đội trong nước đối phó với hỗn loạn. Đạo luật này thường được viện dẫn trong các cuộc bạo loạn những năm 1950 và 1960, đã từng được sử dụng vào 1992 trong vụ bạo loạn ở Los Angeles sau khi tòa tuyên trắng án với 4 cảnh sát da trắng đánh đập công dân da màu Rodney King.

Quốc hội Mỹ từng chỉnh sửa đạo luật vào 2006 sau cơn bão Katrina để làm rõ việc áp dụng luật trong các trường hợp xảy ra thảm họa tự nhiên, nhưng sau đó phải bỏ các thay đổi này do vấp phải sự phản ứng của các bang.

Thanh Mai

1.400 người bị bắt , tổng thống Trump cân nhắc điều quân đội xử lý cứng rắn người biểu tình

1.400 người bị bắt , tổng thống Trump cân nhắc điều quân đội xử lý cứng rắn người biểu tình

Lực lượng Vệ binh quốc gia đã được điều động ở thủ đô Washington, bảo vệ Nhà Trắng, khi hai đêm liên tiếp xảy ra các cuộc biểu tình bạo lực.