Tổng thống Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 19/11

Trump chi 3 triệu USD kiểm lại phiếu ở Wisconsin, tung bằng chứng tố Biden nhận 140.000 phiếu bất thường, trong khi quan chức của Trump "lén" liên hệ nhóm của Biden.

Ông Trump chi 3 triệu USD kiểm lại phiếu ở Wisconsin

Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump hôm 18/11 cho biết đã chuyển 3 triệu USD cho giới chức bầu cử bang Wisconsin, để thanh toán chi phí kiểm lại phiếu ở hai hạt nghiêng về đảng Dân chủ là Milwaukee và Dane.

Họ cáo buộc Wisconsin tiến hành hoạt động kiểm phiếu "phi pháp", nhưng không cung cấp bằng chứng về sai sót trên diện rộng, theo VnExpress.

Tổng thống Trump và 5 vấn đề liên quan trong ngày 19/11

Meagan Wolfe, người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Wisconsin, cho biết trong một thông cáo rằng, đơn kiến nghị kiểm lại phiếu của chiến dịch Trump dường như đáp ứng mọi yêu cầu. Ủy ban sẽ nhóm họp vào tối 18/11 (sáng 19/11 giờ Hà Nội) để thảo luận về vấn đề này và ra lệnh kiểm phiếu lại chính thức trong hôm nay.

"Chúng tôi hiểu cả thế giới sẽ dõi theo các hạt này ở Wisconsin trong vài tuần tới", bà nói.

Trước đó, Wolfe ước tính Trump phải chi 7,9 triệu USD nếu muốn kiểm phiếu lại trên toàn bang.

Biden được các hãng truyền thông Mỹ xướng tên là người chiến thắng ở Wisconsin nhờ vượt Trump 20.470 phiếu, tương đương 0,62%. Tuy nhiên, Trump từ chối công nhận kết quả này và đưa ra cáo buộc phe Dân chủ gian lận.

Các chuyên gia nhận định việc kiểm phiếu lại ở Wisconsin rất khó để lật ngược chiến thắng của Biden. Cựu thống đốc Wisconsin Scott Walker, một đồng minh của Trump, từng thừa nhận tỷ lệ thắng của Tổng thống Mỹ trong cuộc kiểm phiếu lại là rất nhỏ, gọi mức chênh lệch phiếu với Biden là một rào cản lớn khó vượt qua.

Trump 'kiện lại' ở Pennsylvania

Chiến dịch Trump tìm cách đệ trình lại những cáo buộc mà họ xin rút ba ngày trước, yêu cầu tòa tuyên bố ông là người thắng ở Pennsylvania.

Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.
Nhân viên bầu cử đếm phiếu bầu ở thành phố Philadelphia, Pennsylvania, hôm 3/11. Ảnh: Reuters.

Trong đơn gửi lên tòa án hôm 18/11, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump xin thẩm phán tòa liên bang Matthew Brann cho phép đệ trình lại các khiếu nại pháp lý mà họ đã xin rút khỏi vụ kiện, được khởi động từ ngày 9/11.

Cáo buộc được đệ trình lại này cho rằng giới bầu cử Pennsylvania vi phạm các quyền hiến pháp của Tổng thống Donald Trump, bằng cách hạn chế quan sát viên của đảng Cộng hòa giám sát quá trình kiểm phiếu ở bang Pennsylvania. Chiến dịch Trump cho rằng hành động này của giới chức bầu cử Pennsylvania khiến hơn 600.000 phiếu ở hai thành phố Philadelphia và Pittsburgh không hợp lệ, và Trump mới là người chiến thắng ở bang này.

Chiến dịch Trump cho biết việc xin rút một số khiếu nại trong vụ kiện hôm 15/11 là hành động "vô ý", và được thực hiện do thiếu phối hợp về thông tin. Khi xin rút các cáo buộc này, chiến dịch cho biết họ "ra quyết định chiến lược nhằm tái cơ cấu vụ kiện".

Vụ kiện của chiến dịch Trump cũng cáo buộc các quan chức bầu cử hạt đối xử không thống nhất với phiếu bầu qua thư. Một số hạt đã thông báo cho cử tri rằng họ có thể sửa chữa một vài lỗi nhỏ, như thiếu ngày tháng, trong khi các hạt khác không được như vậy.

Quan chức của Trump âm thầm liên hệ với nhóm của Biden

Một quan chức đương nhiệm hôm 18/11 xác nhận nội bộ chính quyền Trump đã tiếp cận phi chính thức với nhóm của Biden. "Chúng tôi không làm việc gì để gặp rắc rối cả", người này nói. "Đó chỉ là một lời đề nghị giúp đỡ. Họ hiểu chúng tôi muốn gì cũng như những điều chúng tôi có thể hay không thể làm hoặc nói".

Tổng thống Trump vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử. Ảnh: CNN
Tổng thống Trump vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý hậu bầu cử. Ảnh: CNN

Động thái này là dấu hiệu cho thấy việc Tổng thống Donald Trump từ chối chấp nhận kết quả bầu cử, và việc Nhà Trắng cản trở chuyển giao quyền lực cho Biden, đang bắt đầu gây thất vọng cho những người liên hệ chặt chẽ với chính quyền của Trump.

Cơ quan Dịch vụ Công vẫn chưa ký thư công nhận chiến thắng của Biden và bắt đầu quá trình chuyển giao chính thức. Do đó, Biden và nhóm của ông vẫn không thể làm việc với các cơ quan liên bang, các quỹ ngân sách để đẩy nhanh tốc độ tuyển dụng nhân viên cho chính quyền mới, cũng như tiếp cận các tài liệu tình báo mật.

Một cựu quan chức của Trump cho biết họ coi nỗ lực tiếp cận với nhóm của Biden là "đặt trách nhiệm với đất nước lên trên tính toán đảng phái". Các nguồn tin cho hay những cuộc trò chuyện giữa các quan chức của Trump với đội ngũ của Biden không chi tiết như các cuộc họp cung cấp thông tin thường diễn ra trong quá trình chuyển đổi. Nhưng ít nhất, chúng cũng giúp nhóm của Biden hiểu được họ sẽ phải giải quyết những vấn đề gì khi nhậm chức.

Một cố vấn cấp cao của Biden thừa nhận đã có một số người trong chính phủ tiếp cận với nhóm, nhưng từ chối bình luận. Một phụ tá khác của Biden cho hay họ đánh giá cao sự hỗ trợ này, nhưng nhấn mạnh chúng không chi tiết như quy trình chuyển giao quyền lực chính thức.

Georgia phát hiện thêm phiếu bầu bị sót

Quan chức bầu cử bang Georgia hôm 18/11 xác nhận họ đã phát hiện thẻ nhớ chứa 293 phiếu bầu chưa được thống kê ở hạt Douglas, trong đó có 156 phiếu bầu cho ứng viên Joe Biden, 128 phiếu bầu cho Tổng thống Donald Trump, 7 phiếu cho ứng viên đảng Tự do Jo Jorgensen và hai phiếu không bầu cho ai.

Nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu tại Georgia ngày 16/11. Ảnh: AP.
Nhân viên bầu cử kiểm lại phiếu tại Georgia ngày 16/11. Ảnh: AP.

Hạt Walton trước đó cũng phát hiện một thẻ nhớ bị bỏ sót chứa 284 phiếu bầu, trong đó có 176 phiếu bầu cho Trump, 108 phiếu bầu cho Biden.

Với việc phát hiện thêm hai thẻ nhớ này, Biden vẫn giữ ưu thế trước Trump với cách biệt 12.781 phiếu bầu tính đến sáng 18/11 (tối 18/11 giờ Hà Nội), theo Gabriel Sterling, quan chức Văn phòng Tổng thư ký bang Georgia.

Trước đó, phiếu bầu chưa được kiểm cũng được ghi nhận tại hai hạt khác của bang Georgia gồm 2.508 phiếu ở hạt Floyd và 2.755 phiếu tại hạt Fayette.

Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Georiga David Shafer hôm qua cũng thông báo, một giám sát viên của đảng phát hiện 9.626 phiếu bầu được thống kê sai ở hạt DeKalb.

"Một lô phiếu được thống kê là 10.707 phiếu cho Biden và 13 phiếu cho Trump, cách biệt phi lý ngay cả với tiêu chuẩn của hạt DeKalb", Shafer nói. "Kết quả thực tế của lô phiếu đó là 1.081 phiếu cho Biden và 13 phiếu cho Trump".

Tuy nhiên, Văn phòng Tổng thư ký bang Georgia bác bỏ cáo buộc của Shafer, cho hay sai sót về thống kê này được các quan chức bầu cử hạt DeKalb phát hiện ngay lúc đó, chứ không phải do giám sát viên của đảng Cộng hòa phát hiện, và số liệu trên đã được khắc phục ngay lập tức, chưa bao giờ được nhập vào hệ thống kiểm phiếu chính thức của bang.

Trump tung bằng chứng tố Biden nhận 140.000 phiếu bất thường

Trump dẫn hình ảnh theo dõi dữ liệu của New York Times, bày tỏ nghi ngờ việc ứng viên Dân chủ Biden nhận 143.379 phiếu vào gần 4h ngày 4/11 ở Wisconsin.

"Hãy nhìn vào hình ảnh này ở bang Wisconsin! Một ngày sau cuộc bầu cử, Biden nhận được 143.379 phiếu bầu vào lúc 3h42, khi họ biết ông ấy đã thua nặng. Thật không thể tin được!", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng Twitter hôm 18/11 cùng hình ảnh theo dõi dữ liệu của tờ New York Times.

Dữ liệu theo dõi kiểm phiếu cho thấy Biden nhận được thêm 143.379 phiếu vào sáng 4/11. Đồ họa: NYTimes.
Dữ liệu theo dõi kiểm phiếu cho thấy Biden nhận được thêm 143.379 phiếu vào sáng 4/11. Đồ họa: NYTimes.

Chuyên gia dữ liệu Justin Hart cũng chia sẻ hình ảnh này kèm chú thích: "Kiểm tra hình ảnh này xem! NYTimes ghi lại mọi thay đổi đối với việc kiểm phiếu bầu tổng thống. Chúng tôi tin rằng họ nhận được thông tin từ Dominion Clarity".

"Giờ thì xem điều bất ngờ ở Wisconsin nào, nơi Trump dẫn trước tới 51% suốt đêm 3/11 cho đến khi phiếu ập xuống vào 3h42", Hart chia sẻ trên Twitter.

Dữ liệu của FiveThirtyEight trước đó cũng cho thấy số phiếu của Biden tại Wisconsin tăng vọt trước 6h ngày 4/11. Một phát ngôn viên FiveThirtyEight giải thích rằng sự gia tăng như vậy bắt nguồn từ việc các hạt công bố một loạt kết quả kiểm phiếu lớn cùng lúc. Đặc biệt ở hạt Milwaukee, nơi có thành phố lớn nhất của Wisconsin, báo cáo 170.000 phiếu bầu vắng mặt với phần lớn bầu cho đảng Dân chủ.

FiveThirtyEight lưu ý thông tin cho rằng Biden nhận được tất cả phiếu bầu trong đêm là không đúng. "Lô phiếu đó không 100% bầu cho Biden, phía sau đường màu xanh còn có đường màu đỏ, thể hiện hàng nghìn phiếu bầu mà Trump đạt được", người phát ngôn cho hay.

Vào 8h27 ngày 4/11, phóng viên Maggie Koerth đăng trên FiveThirtyEight biểu đồ tại Wisconsin, cho thấy sự gia tăng phiếu bầu của Biden kèm lời giải thích: "Biden rơi xuống mức thấp ở Wisconsin trước khi kết quả phiếu bầu vắng mặt từ Milwaukee tới vào rạng sáng nay. Số phiếu tăng thêm đáng kể, khiến ông vượt qua Trump, nhưng cuộc đua tại bang này vẫn rất sít sao".

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương