Phát hiện biến thể mới của COVID-19 chứa 46 đột biến

Các nhà khoa học Pháp phát hiện một biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa tới 46 đột biến ở miền Nam nước này.

Theo News.au.com, biến thể mới có tên là "IHU" hoặc B.1.640.2. Biến thể này lần đầu tiên được phát hiện tại Pháp vào tháng 12/2021.

Biến thể này ghi nhận tại khu vực Marseille, miền nam nước Pháp. Ca bệnh đầu tiên là người từng du lịch đến Cameroon. Các nhà khoa học đặt giả thiết biến thể IHU có thể bắt nguồn từ châu Phi. 

bien-the.jpg

Hiện tại ghi nhận 12 ca nhiễm biến thể này và các ca nhiễm đều bị bệnh nặng và nhập viện. Ngoài Pháp, chưa có nước nào phát hiện ca nhiễm biến thể này. 

Theo thông tin ban đầu, biến thể IHU có 46 đột biến. Nó mang đột biến E484K, giúp né tránh vaccine tốt hơn. Ngoài ra, biến thể này có đột biến N501Y từng được tìm thấy ở biến thể Alpha, giúp lây lan nhanh hơn.

Tuy nhiên, tín hiệu tích cực là biến thể này dường như không lây lan nhanh.

Các nhà khoa học cho rằng IHU có thể là một họ hàng xa của Omicron, có khả năng đã tiến hóa từ một chủng COVID-19 cũ. 

Thông tin về biến chủng mới được đưa ra trong bối cảnh biến chủng Omicron lây lan chóng mặt, trở thành biến chủng trội ở Pháp, chiếm khoảng 60% ca nhiễm.

Số ca mắc COVID-19 ở Pháp đang tiếp tục lây lan nhanh chóng với sự xuất hiện của biến thể Omicron. Ngày 1/1, Pháp ghi nhận 219.126 ca mắc COVID-19, trở thành quốc gia thứ sáu trên thế giới có tổng số ca mắc vượt mốc 10 triệu.

Ngày 3/1, các nhà làm luật của Pháp đã nhóm họp để xem xét dự luật cấm người chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 tới nhà hàng, quán bar và các địa điểm công cộng khác. Người dùng giấy chứng nhận tiêm chủng giả sẽ bị phạt tù 5 năm và bị phạt 75.000 euro (hơn 1,9 tỷ đồng).



HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương