Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Việt Nam nổi tiếng với rất nhiều loại trái cây thơm ngon trong đó có rất nhiều loại trái cây mang lại nguồn lợi kinh tế lớn.

Việt Nam mang đặc điểm của miền khí hậu nhiệt đới, thổ nhưỡng tốt, nguồn nước dồi dào thích hợp cho việc trồng cây ăn quả. Trái cây Việt Nam không chỉ phục vụ nhu cầu thưởng thức của người dân trên mọi miền đất nước mà còn là mặt hàng mặt hàng xuất khẩu có giá trị. 

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim cho năng suất cao, quả trắng, vỏ mỏng, hạt nhỏ, cùi dày ăn rất ngọt và thơm. Trong giao dịch thương mại loại quả này có tên là Milk Apple nghĩa là trái táo có vị sữa. Vùng đất nơi đây có đặc tính là đất phù sa màu mỡ, vú sữa là loại cây ưa nóng, dựa trên những điều kiện thuận lợi như vậy cây vú sữa ở Lò Rèn thường cho năng suất cao, quả chất lượng.

Vú sữa là trái cây chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất khoáng bổ sung năng lượng thiết yếu cho cơ thể. Phụ nữ ăn nhiều loại quả này sẽ có làn da tươi trẻ, mịn màng, bởi trong vú sữa có chứa chất chống oxy hóa cao.Loại quả này rất thơm ngon, bổ dưỡng nên được nhiều người yêu thích. Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim không chỉ có mặt trên thị trường hoa quả Việt Nam, mà còn được xuất khẩu sang thị trường quốc tế.

Xoài cát Hoài Lộc

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Xoài cát Hoài Lộc là loại trái cây thơm ngon của đồng bằng sông Cửu Long được ưa chuộng bởi màu sắc hấp dẫn, hương vị đậm đà. Quả có trọng lượng lớn từ 350 - 450gram, khi chín có màu vàng nhạt, thịt quả tươi, chắc ăn rất ngọt. Loại xoài này có nguồn gốc từ xã Hòa Lộc, huyện Giáo Đức thuộc tỉnh Định Tường mà ngày nay thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, Tiền Giang.

Xoài Cát Hoài Lộc ăn ngon nhất là vào lúc chín, thịt mịn chắc, ít xơ dù chín đến cỡ nào ăn cũng không bị bở. Xoài Cát Lộc theo chân thương lái đi đến khắp thị trường các tỉnh, thành phố và còn đang vươn xa ra thị trường quốc tế, phục vụ một số thị trường khó tính nhất như Mỹ và Nhật Bản.

Nhãn xuồng cơm vàng

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Nhãn xuồng cơm vàng nổi tiếng trên mảnh đất đầy nắng gió, nơi tận cùng của mảnh đất hình chữ S đó là Cà Mau. Nhìn chung nhãn xuồng bán rất được giá chênh lệch từ 65 - 100 nghìn đồng nên người dân rất có lãi, loại quả làm giàu cho những hộ dân nơi đây.

Mảnh đất nơi đây gần biển nên gió rất mạnh, khi cây bắt đầu ra trái phải dùng lưới để tránh gió làm rụng, tránh từng chùm va đập vào nhau mà bị vỡ, hơn nữa quả khi chín rất thu hút các loại chim, dơi tới ăn quả. Trái nhãn xuồng quả to, khi chín chuyển sang màu nâu đậm, hạt nhỏ, cùi dày, chùm quả rất sai. Hiện nay loại cây trồng này đang được ghép lai và nhân rộng quy mô sản xuất.

Măng cụt Chợ Lách

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Măng cụt Chợ Lách, đặc sản của vùng sông nước Bến Tre từ lâu đã được nhiều người biết đến. Huyện Chợ Lách là nơi trồng đến 1.200 ha măng cụt, măng cụt dễ trồng, cây ít dịch bệnh, không phải chăm sóc nhiều, mà người dân có thể trồng các loại cây khác xen canh.

Trái măng cụt ở đây quả to, nhiều múi nhưng rất ít hạt, có mùi vị rất đặc trưng ngọt thắm, đậm đà. Măng cụt Chợ Lách rất hiếm, thị trường măng cụt trong nước cũng rất hút hàng vậy nên giá măng cụt thường rất cao, chênh lệch từ 70 - 80 nghìn đồng 1kg.

Sầu riêng Ri6

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Ở Việt Nam, sầu riêng được du nhập từ Thái Lan và được trồng đầu tiên ở vùng Tân Quy, Biên Hòa, sau đó lan rộng ra các tỉnh Nam bộ và Tây Nguyên. Nhưng ngon nhất phải kể đến xã Vĩnh Long thuộc đồng bằng sông Cửu Long.

Cái tên sầu riêng Ri6 được đặt tên để nhớ đến ông Sáu Ri, người có công trong việc lai tạo giống sầu riêng này. Sầu riêng Ri 6 là một loại quả đặc biệt, giá trị calo, tỷ lệ cacbohydrat, protein, lipit, chất khoáng đều rất cao so với các quả khá, trái sầu riêng này có trọng lượng từ 3 - 5kg, rất ít múi lép, múi thường to màu vàng óng trông rất bắt mắt.

Bưởi Năm Roi

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Vĩnh Long có bưởi Năm Roi rất nổi tiếng, giống bưởi này thu hoạch vào tháng 8 và tháng Chạp âm lịch. Bưởi Năm Roi được một vị cao niên tên là Bùi văn Tước đem giống về trồng. Năm 1996 ở địa phương có tổ chức Hội thi trái ngon, ông Tước có đem giống bưởi này đi thi và bất ngờ nhận được kết quả. Từ đó giống cây này phát triển và được nhân giống rộng khắp.

Bưởi Năm Roi mang thương hiệu đi khắp các nơi trên khắp nước ta, trên thị trường quốc tế quảng bá đặc sản Vĩnh Long. Trái bưởi Năm Roi không quá chua, hài hòa giữa vị ngọt, cay cay chấm với muối ớt thì thật là tuyệt. Tuy trái không lớn nhưng múi dầy, ít hạt, mọng nước, hương vị rất thơm ngon, ngọt thanh.

Hồng xiêm Mặc Bắc

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Huyện Châu Thành nằm bên bờ sông Tiền lượng phù sa bồi đắp dồi dào, thổ nhưỡng tốt là vùng đất trù phú thích hợp cho việc trồng cây ăn quả. Một trong những đặc sản trái cây của vùng này là hồng xiêm. Hồng Xiêm Mặc Bắc có ưu điểm là cho trái rải vụ gần như quanh năm nên tránh được tình trạng trúng mùa, "hút hàng", việc chăm sóc loại cây này khá đơn giản, không quá tốn công, tốn sức.

Hồng xiêm Mặc Bắc là loại trái cây đem lại nguồn lợi kinh tế cao, có những năm trừ chi phí lãi trên 300 triệu mỗi ha. Hồng xiêm Mặc Bắc cho trái to, mẫu mã đẹp, thịt ngọt thơm, hạt nhỏ.

Quýt hồng Lai Vung

Top 8 loại đặc sản trái cây miền Nam nổi tiếng nhất

Quýt hồng Lai Vung của Đồng Tháp vỏ mỏng, mọng nước, vị thanh mát đã tạo nên một thương hiệu nức tiếng gần xa. Mùa thu hoạch rộ nhất cũng là vào dịp gần Tết, hòa cùng màu vàng của mùa nắng mới, từng chùm quýt sai trĩu quả đung đưa theo nắng gió.

Quýt hồng cũng mang giá trị dinh dưỡng như họ các trái có múi khác, cây cho trái sớm, sản lượng cao, chỉ sau 2 năm trồng là cây đã cho hoạch sản lượng lớn. Không gì có thể tuyệt hơn khi được thưởng thức trái cây tại vườn, tha hồ lựa những quả ngon nhất, mọng nước nhất. Chính điều này đã tạo nên một nét hấp dẫn du khách tới du lịch vùng đất này.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương