TPHCM: Đề xuất tạm dừng hoạt động quán bar, vũ trường, karoke để phòng dịch

Theo một số ý kiến, những địa điểm này là nơi tập trung đông người, có nhiều nguy cơ lây nhiễm.

Mới đây, trong hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TP.HCM với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo ngành y tế, công thường kiểm tra để tham mưu việc có nên tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường trong thời điểm dịch bệnh này không.

Bí thư Quận ủy quận 1 Trần Kim Yến cho rằng quán bar, vũ trường, quán karaoke thường là nơi tụ tập đông người, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Vì vậy TPHCM nên tạm ngừng hoạt động của những nơi này trong thời gian dịch bệnh.

Hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TP.HCM với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy chiều 12-3.
Hội nghị giao ban trực tuyến của Ban thường trực Thành ủy, Ban thường trực UBND TP.HCM với ban thường trực các quận ủy, huyện ủy chiều 12-3.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh tinh thần phòng chống dịch cần phải duy trì và đẩy mạnh tuy nhiên không xâm phạm vào việc kinh doanh của cá nhân, tổ chức. Về việc tạm dừng được đề xuất như trên cần có sự tham mưu thêm của ngành y tế và công thương TP .

Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích, trên thế giới, các nước chỉ cần 6 – 10 ngày đã tăng đến hàng trăm, hàng nghìn ca và chỉ cần 10 – 15 ngày tăng lên hàng chục nghìn ca. Điều này nhắc nhở TP phải kiên quyết hơn nữa để ngăn chặn tình trạng tăng số ca nhiễm.

"Lãnh đạo là phải lo cho người dân. Chúng ta hãy thấy trách nhiệm, nhất là bí thư, chủ tịch... phải kiên quyết không để mình bị nhiễm, không để cấp dưới, gia đình phải cách ly vì mình. Không được để hệ thống chính trị đóng cửa vì dịch bệnh", Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 12/3, Thành Ủy TPHCM đã ban hành chỉ thị 26 tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh trong tình hình mới. Trong đó nêu rõ giai đoạn hiện nay việc phòng chống dịch là trọng tâm, cấp bách nhất, đây cũng là tiền đề để tiếp tục phát triển kinh tế - xã hội và tiến hành đại hội đảng các cấp.

Vì vậy, Ban thường vụ yêu cầu các sở, ngành, huyện thực hiện các giải pháp phòng chống dịch. Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, đồng thời tuyên truyền để người dân có trách nhiệm bảo vệ bản thân, gia đình hơn.

Đảm bảo an toàn cho tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, không để nơi làm việc có người bị nhiễm bệnh.

Ban cán sự đảng UBND TP chỉ đạo UBND TP chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó tình hình dịch bệnh bùng phát ở nhiều quy mô, đối tượng, môi trường khác nhau.

Giữ tinh thần bình tĩnh, không được chủ quan để ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Truyền thông đến người dân, người nước ngoài đang sinh sống ở TP nâng cao ý thức phòng chống dịch.

Xem việc tự cách ly và thông báo cho chính quyền địa phương, bạn bè, gia đình, người thân về nguy cơ nhiễm Covid-19 là trách nhiệm, quy tắc sống.

Kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh bằng cả ba đường hàng không, đường bộ, đường thủy, đối với  những người có nguy cơ nhiễm bệnh phải biện pháp xử lý kịp thời.

UBND các quận, huyện tiếp tục tăng cường triển khai hoạt động giám sát, phát hiện sớm những trường hợp nghi vấn để thực hiện các biện pháp y tế, khoanh vùng để dập dịch kịp thời, tại chỗ.

Những người có nguy cơ lây nhiễm theo mức độ của nguy cơ cần phải được cách ly ngay. Bên cạnh đó luôn theo dõi tình hình sức khỏe của người đang được giám sát tại các khu cách ly tập trung, tại nơi cư trú, lưu trú và khách sạn.

Thanh Mai

Nhiều trường đại học tại TPHCM tiếp tục cho sinh viên nghỉ học

Nhiều trường đại học tại TPHCM tiếp tục cho sinh viên nghỉ học

Dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều trường đại học và cao đẳng tại TPHCM tiếp tục kéo dài thời gian nghỉ học cho sinh viên thêm 1-2 tuần.