TP.HCM: Tạm ngừng tổ chức Thánh lễ từ 16h ngày 26/3

Do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tất cả nhà thờ, nhà nguyện và dòng tu thuộc Tổng giáo phận TP.HCM ngưng cử hành Thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo từ 16h ngày 26/3.

Thông tin từ báo Pháp Luật TP.HCM, ngày 25/3, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng , Tổng giám mục Tổng giáo phận TP.HCM đã có thông báo đến toàn thể cộng đồng Dân Chúa Tổng giáo phận về các sinh hoạt tôn giáo trong thời điểm dịch COVID-19 trở nên khó lường.

Theo đó, từ 16h ngày 26/3, tất cả nhà thờ, nhà nguyện và dòng tu thuộc Tổng giáo phận TP HCM ngưng cử hành thánh lễ và sinh hoạt tôn giáo để tránh lây lan dịch bệnh COVID-19 . Hoạt động này sẽ tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới.

Trong thông báo, Đức Tổng Giám mục đã đưa ra năm chỉ dẫn giảm thiểu tối đa sự tập trung đông người trong các sinh hoạt tôn giáo để phòng ngừa sự lây lan.

Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.HCM. ẢNH:GHCGV. 
Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.HCM. ẢNH:GHCGV. 

Đức Tổng Giám mục gửi lời đến toàn thể cộng đồng Dân Chúa tổng giáo phận: “Đến nay thì nạn dịch vẫn tiếp tục lan rộng trên thế giới với tốc độ nhanh và khó lường; tình hình tại thành phố đang ngày càng nghiêm trọng và bước vào giai đoạn mới. Cùng với cộng đồng và xã hội, chúng ta ý thức trách nhiệm bảo vệ sức khoẻ và sự sống của tất cả mọi người”,

Các cha vẫn cử hành thánh lễ hàng ngày nhân danh Hội thánh để kêu cầu Chúa tuôn đổ lòng thương xót nhân loại, nhưng chỉ cử hành riêng tư. Tổng Giám mục viết: “Thánh lễ là cử hành mầu nhiệm Thánh giá và Phục sinh của Chúa, nên vẫn luôn là trung tâm và đỉnh cao của đời sống Hội Thánh, là nguồn mạnh của ơn cứu độ, phúc lành và bình an cho nhân loại, nên các cha vẫn cử hành thánh lễ hàng ngày nhân danh Hội thánh để kêu cầu Chúa tuôn đổ lòng thương xót nhân loại, nhưng chỉ cử hành riêng tư”.

Đức Tổng Giám mục cũng chỉ dẫn các nhà thờ không tổ chức cầu nguyện cộng đoàn, nhưng vẫn mở cửa để giáo dân đến cầu nguyện riêng. Giáo dân được kêu gọi siêng năng cầu nguyện, đọc kinh, lần hạt Mân Côi hoặc tham dự thánh lễ trực tuyến vào 5h30ph và 17h30ph mỗi ngày trên website của Tổng giáo phận TP .

Tổng giám mục Giáo phận TP cũng đề nghị hoãn việc cưới xin trong thời gian này. Về việc an táng, sẽ chỉ có thánh lễ an táng tại nhà thờ giáo xứ, với sự tham dự của thân nhân họ hàng gần; không cử hành thánh lễ cầu hồn tại gia đình.

“Anh chị em thân mến, đây là một quyết định rất khó khăn đối với chúng ta, nhất là trong những ngày cao điểm của Tuần Thánh và Phục Sinh. Chưa bao giờ chúng ta phải ngưng thánh lễ và các buổi cầu nguyện chung như thế này.

Tuy nhiên, chúng ta cùng với người dân cả nước cần phải tranh thủ giai đoạn này để khỏi bị vỡ trận trước dịch bệnh. Việc ngưng các sinh hoạt cộng đồng không chỉ là lo cho sự an toàn của bản thân, mà còn là hành vi bác ái và đầy tinh thần trách nhiệm vì chúng ta thuộc về một cộng đồng dân tộc và một cộng đồng nhân loại”, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng viết.

Hoạt động này sẽ tạm ngưng cho đến khi có thông báo mới.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương