TPHCM: Tình trạng ô nhiễm không khí có thể kéo dài đến Tết

Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan dự báo tình trạng không khí bị ô nhiễm ở TPHCM sẽ kéo dài trong thời gian tới.

Theo chuyên gia Lê Thị Xuân Lan, trong hai ngày qua, mù khô xuất hiện nhiều, chất lượng không khí ở TPHCM dự báo từ nay cho đến Tết Canh Tý vẫn trong tình trạng xấu, khó cải thiện. Bà cũng cho biết, cuối năm là cao điểm xây dựng, lượng bụi từ các công trình tăng mạnh, thêm vào đó là lượng xe di chuyển nhiều nhân dịp Tết Nguyên Đán do nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân. 

Khối không khí lạnh từ miền Bắc không tác động đến phía Nam, nên thời tiết TPHCM và Nam Bộ không có nhiều thay đổi. Ban ngày trời nắng, độ quang hóa mạnh, độ ẩm thấp, trời không mưa… tất cả những yếu tố này khiến ô nhiễm ngày càng kéo dài. Nếu trời có gió, không khí sẽ trong lành hơn. 

Mù khô bao trùm TPHCM trong hai ngày qua.
Mù khô bao trùm TPHCM trong hai ngày qua.

Theo chuyên gia, nhiều tòa nhà trong TPHCM bị che khuất bởi mù khô, đặc biệt là ban ngày, tình trạng này diễn biến đến 4 - 5 giờ chiều mới tan. Theo chỉ số của PAMAir, hầu hết các địa điểm đều ở màu cam, chỉ số ô nhiễm cao nhất là các phường Tân Tạo, quận Bình Tân (157), thấp nhất là phường An Phú, quận 2 (68). 

Chuyên gia Lê Thị Xuân Lan cho biết, sáng  31/12, nhiệt độ tại các tỉnh Nam Bộ sẽ giảm nhẹ, miền Đông có nơi 20 độ C. Các ngày đầu năm, do áp cao lạnh lục địa ổn định nên TPHCM và Nam Bộ trời không mưa, nhiệt độ cao trên 30 độ. Với thời tiết như thế này, chuyên gia cảnh báo dễ xảy ra cháy nổ, người dân nên đặc biệt cảnh giác. 

Ngày 30/12, nhiệt độ của TPHCM trong khoảng 30 - 33 độ C, trời nắng, độ ẩm từ 46-60%, đêm sẽ giảm xuống còn 27-29 độ C. 

Thanh Mai

Bãi rác Cam Ly bốc cháy khiến không khí ở TP Đà Lạt ngột ngạt, khó chịu

Bãi rác Cam Ly bốc cháy khiến không khí ở TP Đà Lạt ngột ngạt, khó chịu

Trong những ngày qua, bãi rác Cam Ly bốc cháy gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành phố Đà Lạt.