TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19

Số ca bệnh phát hiện sau nhập cảnh liên tiếp gia tăng, nhiều ca mắc COVID-19 không có triệu chứng,...khiến TP.HCM đứng trước nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19.

Theo bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, thời gian qua, các ca dương tính COVID-19 tại TP.HCM đều xâm nhập từ bên ngoài vào. Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở nhiều nước trên thế giới đang bùng phát rất nhanh, số ca mắc và tử vong tăng đột biến nên nguy cơ với TP.HCM là rất lớn.

Lo ngại nhất của TP.HCM trong công tác phòng dịch COVID-19 vẫn là người nhập cảnh trái phép vào thành phố. 

TP.HCM vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19

Bên cạnh đó, dù Thành phố không có đường biên giới với các nước láng giềng, nhưng có nhiều người nhập cảnh trái phép vào các địa phương rồi nhanh chóng di chuyển đến thành phố, cũng khiến cho nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Đứng trước nguy cơ có nguy cơ lây lan và bùng phát dịch COVID-19, ông Phan Thanh Tâm cho biết, TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp ngăn chặn người nhập cảnh trái phép vào thành phố. Theo đó, ngành y tế đã phối hợp với ngành công an tăng cường giám sát từ địa phương thông qua tăng cường tuần tra, rà soát để phát hiện người nhập cảnh trái phép nhanh chóng, khoanh vùng và đưa đi cách ly.

“Riêng với những trường hợp nhập cảnh có phép, chúng tôi đã có quy trình giao nhận rất nghiêm ngặt, phải có giấy tờ đầy đủ, trong đó có công văn đồng ý của Sở Y tế Thành phố cho phép vận chuyển người đó về thành phố và có người của ngành y tế đi theo. Hiện Thành phố đã cấp phép cho 2 đơn vị đủ điều kiện trực tiếp đến các cửa khẩu vận chuyển người nhập cảnh vào thành phố để tiến hành cách ly”, ông Phan Thanh Tâm thông tin.

Cùng với đó, TP.HCM cũng tăng cường giám sát tại các khu cách ly tập trung. Theo đó, tất cả các nơi cách ly đều được giám sát chặt chẽ của nhiều cấp khác nhau, từ phường, đến trung tâm y tế quận huyện, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế…

"Các đơn vị trên đều tổ chức các đợt giám sát nhằm đảm bảo công tác cách ly hiệu quả. Quy định hiện nay, tất cả các khu cách ly đều có camera giám sát. Các đoàn kiểm tra, giám sát khi đến các khu cách ly đều yêu cầu trích xuất camera vào bất cứ thời điểm nào. Do đó, nếu những người bỏ trốn khỏi khu cách ly hoặc tối về nhà, ngày quay lại khu cách ly, lực lượng kiểm tra sẽ phát hiện ngay", ông Phan Thanh Tâm cho biết thêm.

TP.HCM  cũng quy trách nhiệm quản lý người cách ly không chỉ có ngành y tế mà còn có cả chủ khách sạn, chính quyền địa phương, công an. Khi khách sạn tổ chức cách ly, phải ký cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm về vấn đề này.

Theo thống kê, TP.HCM đến nay ghi nhận 134 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đã có 94 trường hợp được điều trị khỏi bệnh, còn 40 trường hợp đang điều trị. Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.299 người; số người đang được cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 167 người.

Theo ngành y tế TP.HCM, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xuất hiện vẫn luôn thường trực, do đó người dân cần thực hiện nghiêm các quy trình cách ly y tế, đeo khẩu trang và vệ sinh tay khi vào cơ sở khám chữa bệnh.

(Nguồn: TTXVN)

ĐAN PHƯƠNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương