TPHCM xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng ra sao?

Mức xử phạt cho hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân khi chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh là 100.000 - 300.000 đồng.

Chiều 3/8, trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo cơ quan chức năng TP.HCM tiếp tục kiểm tra, xử phạt những người không đeo khẩu trang tại nơi công cộng từ ngày 5/8. Các sở ngành, quận huyện phải thông tin đến người dân những địa điểm bán khẩu trang trên địa bàn.

Ông Từ Lương, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông TP.HCM cho biết trong văn bản 262 ngày 29/7, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND các tỉnh thành tùy theo diễn biến dịch ở địa phương để quyết định mức nguy cơ cũng như áp dụng cách biện pháp chống dịch phù hợp với Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19.

TPHCM xử phạt người không đeo khẩu trang nơi công cộng ra sao?

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM, chính quyền địa phương có thẩm quyền cần tăng cường xử phạt hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng theo nghị định 176/2013.

Theo quy định điểm a, khoản 1, điều 11 nghị định số 176/2013 hành vi không đeo khẩu trang nơi công cộng là vi phạm quy định: "Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế". Mức xử phạt cho hành vi này là 100.000 - 300.000 đồng.

Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn, công chức, viên chức ngành y tế, các cơ quan có thẩm quyền sẽ thực hiện việc kiểm tra, xử lý người không đeo khẩu trang khi ra đường.

Theo ông Từ Lương, sau giai đoạn dịch lần 1, ở TPHCM đã có hiện tượng lơ là các biện pháp bảo vệ cá nhân. Dù dịch bệnh hiện nay tại TPHCM vẫn an toàn nhưng người từ Đà Nẵng về đây trong 27 ngày qua (từ 1/7 đến 27/7) khoảng khoảng 140.000 người, có thể có nguy cơ mang virus.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá tình hình dịch bệnh ở thành phố hiện nay an toàn nhưng vẫn có nguy cơ từ người dân đi từ vùng dịch về và người nước ngoài nhập cảnh, vì vậy cần phải tăng cường các biện pháp để ngăn chặn từ xa.

Ông Nhân chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch COVID-19 thời gian tới. Đặc biệt là tuyên truyền người dân nêu cao ý thức chủ động phòng ngừa, coi việc đeo khẩu trang khi đến những khu vực đông người là biện pháp hàng đầu.

Thanh Mai

Thông báo khẩn tìm người trên 2 chuyến bay từ Đà Nẵng đến TPHCM có ca nhiễm Covid-19

Thông báo khẩn tìm người trên 2 chuyến bay từ Đà Nẵng đến TPHCM có ca nhiễm Covid-19

Tất cả hành khách từ Đà Nẵng đến TP.HCM trên chuyến bay QH0159 ngày 24-7 và chuyến bay BL671 ngày 25-7 cần liên hệ y tế để kiểm tra sức khỏe.