Trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu

Người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt đến 100 triệu đồng đối với hành vi trả lương không đúng hạn cho người lao động.

Kể từ ngày 15/4/2020, Nghị định 28/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ có hiệu lực.

Theo Nghị định này, người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt đến 100 triệu đồng đối với hành vi trả lương không đúng hạn cho người lao động. Mức phạt phụ thuộc vào số lao động bị vi phạm. Cụ thể:

STT

SỐ LAO ĐỘNG BỊ CHẬM TRẢ LƯƠNG

MỨC PHẠT

 1

01 - 10 người

05 - 10 triệu đồng

 2

11 - 50 người

10 - 20 triệu đồng

 3

51 - 100 người

20 - 30 triệu đồng

 4

101 - 300 người

30 - 40 triệu đồng

 5

310 người trở lên

40 - 50 triệu đồng

 Mức phạt này áp dụng đối với người sử dụng lao động là cá nhân.  Đối với người sử dụng lao động là tổ chức, mức phạt được nhân đôi. Như vậy, người sử dụng lao động là tổ chức sẽ bị phạt tối đa 100 triệu đồng nếu chậm trả lương cho người lao động.

Trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu đồng và nhân viên được nhận thêm tiền lãi.
Trả lương không đúng hạn, doanh nghiệp bị phạt đến 100 triệu đồng và nhân viên được nhận thêm tiền lãi.

Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với hành vi:

Không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

Không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại nguy hiểm, công việc đòi hỏi đã qua đào tạo học nghề;

Trả lương thấp hơn mức quy định tại thang lương, bảng lương đã gửi cho cơ quan quản lý nhà nước về lao động cấp huyện

Không trả hoặc trả không đủ lương làm thêm giờ, lương làm việc ban đêm, tiền lương ngừng việc

Khấu trừ tiền lương của người lao động không đúng quy định

Trả lương không đúng quy định khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, trong thời gian tạm đình chỉ công việc, trong thời gian đình công, những ngày người lao động chưa nghỉ hàng năm.

Công ty chậm trả lương phải trả thêm tiền lãi

Tại Điều 96 Bộ luật Lao động 2012 hiện nay, nguyên tắc hàng đầu trong việc trả lương được quy định như sau: Người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ và đúng hạn.

Nguyên tắc này một lần nữa được nhấn mạnh tại Điều 24 của Nghị định 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động 2012. Nghị định này cũng chỉ rõ, người lao động hưởng lương tháng được trả lương tháng một lần hoặc nửa tháng một lần; thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và được ấn định vào một thời điểm cố định trong tháng.

Điều 24 Nghị định 05/2015/NĐ-CP cho phép công ty được trả lương chậm trong trường đặc biệt do thiên tai, hỏa hoạn hoặc lý do bất khả kháng khác mà đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng thời hạn theo thỏa thuận. Tuy nhiên, không được trả chậm quá 1 tháng.

Nếu thời gian trả lương chậm dưới 15 ngày thì công ty không phải trả thêm tiền cho người lao động. Nếu thời gian trả lượng chậm từ 15 ngày trở lên thì ngoài tiền lương, công ty phải trả thêm một khoản tiền cho người lao động.

Khoản tiền trả thêm này ít nhất bằng số tiền trả chậm nhân với lãi suất trần huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

VIÊN VIÊN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương