Trái cây miền Tây rớt giá thảm hại vì dịch virus corona

Một số loại trái cây như sầu riêng, thanh long... tại nhà vườn Cái Bè, Cai Lậy (Tiền Giang); chợ Lách (Bến Tre) đang rớt giá thảm hại ngay sau Tết.

Hiện, một số mặt hàng nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang gặp nhiều khó khăn, bị thương lái ép giá nặng.

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, chị Nhi chủ vườn trái cây ở Cai Lậy, than thương lái "đạp" giá sầu riêng làm chị lỗ cả trăm triệu đồng với vườn sầu riêng 4.000m2. 

Theo chị Nhi, trong khoảng trước tết nhiều thương lái đã đặt cọc mua sầu riêng với giá 75.000 đồng/kg, sau Tết sẽ thu hoạch để xuất bán sang Trung Quốc nhưng nay giá rớt còn 49.000 đồng/kg nên họ "bỏ của chạy lấy người". Tuy nhiên, nhiều tiểu thương bán sầu riêng ở chợ Cái Bè cho biết giá sầu riêng từ trước Tết đã rớt còn 40.000 đồng/kg chứ không phải bây giờ mới rớt, còn hiện tại thì không có thương lái nào dám thu mua.

Sầu riêng và nhiều loại trái cây khác ở miền Tây đang vào độ thu hoạch nhưng thương lái vẫn không đến thu mua.
Sầu riêng và nhiều loại trái cây khác ở miền Tây đang vào độ thu hoạch nhưng thương lái vẫn không đến thu mua.

Không chỉ sầu riêng rớt giá, các loại trái cây khác như: chôm chôm, vú sữa, thanh long cũng bị rớt giá mạnh. Theo đó, tại vườn ở Tân Phong (Tiền Giang), giá chôm chôm chỉ còn 10.000 đồng/kg trong khi trước đây ở mức 25.000-35.000 đồng/kg. Nhiều chủ vườn không biết phải làm sao khi trái bắt đầu chín rộ.

Còn loại mít Thái thường được thương lái thu mua nhiều xuất sang Trung Quốc cũng rớt giá thê thảm chỉ còn  hơn 10.000 đồng/kg mà không thương lái nào mua, trong khi trước đây phải trên 40.000 -50.000 đồng/kg.

Chị Hoà Anh, tiểu thương ở chợ Cái Bè, cho biết nguyên nhân hầu hết các loại trái cây rớt giá là do cửa khẩu Trung Quốc đóng từ trước Tết, thương lái không thu mua và nhiều người dù có tìm cách bán hàng trong nước nhưng không hết.

Trong tất cả mặt hàng trái cây, thanh long là loại rớt giá mạnh nhất, tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang vào mùng 6 Tết, giá thanh long ruột đỏ đang từ 30.000 đồng đến 35.000 đồng/kg giảm mạnh còn 5.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều kho đóng cửa, thương lái không thu mua thanh long như Tết các năm trước.

Nhiều cửa khẩu Việt Nam sang Trung Quốc tạm ngưng giao thương do dịch bệnh corona hoành hành.
Nhiều cửa khẩu Việt Nam sang Trung Quốc tạm ngưng giao thương do dịch bệnh corona hoành hành.

Theo Tuổi Trẻ, việc xuất khẩu thanh long qua Trung Quốc những ngày qua đang bị dịch bệnh do chủng mới virus corona gây ảnh hưởng nặng nề.

"Thói quen của các chủ vườn thường chờ thương lái tới tận vườn thu hoạch, trong khi thương lái lại phụ thuộc vào nhu cầu từ Trung Quốc nên nhà vườn luôn ở thế bị động. Đặc biệt, sau khi có dịch corona, thương lái càng sợ nên không muốn giao thương gì liên quan đến Trung Quốc. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến nhà vườn và người kinh doanh trái cây trong nước", một thương lái lâu năm ở Tiền Giang chia sẻ trên báo Người Lao Động.

Trước đó, ngày 29/1, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, tình hình hiện nay chưa thể nhận thấy được khả năng bệnh dịch viêm phổi Vũ Hán có tác động lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá giữa Việt Nam và Trung Quốc, theo VnEXpress.

Tuy nhiên, nếu dịch bệnh kéo dài sẽ khiến việc đi lại, thông thương tại các cửa khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc gặp khó khăn. Chính vì thế, cơ quan này nhận định, "chắc chắn lưu lượng hàng hóa thông qua các cửa khẩu sẽ bị ảnh hưởng".

TRÚC BÌNH (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương