Trần Thị Ngọc Nữ - Nữ luật sư của trẻ em bất hạnh

Ở tuổi hưu trí, đáng lẽ phải nghỉ ngơi, nhưng 5 năm nay, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, Chi hội trưởng Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM vẫn miệt mài với công việc đầy trách nhiệm: Giành lại công lý cho trẻ em bất hạnh trong các vụ bạo lực và xâm hại tình dục.

Công việc không lương nhưng ý nghĩa ấy khiến bà nhiều lần trăn trở đến mất ngủ hay tức giận đến bật khóc khi thấm thía nỗi đau của những đứa trẻ chẳng may rơi vào tay kẻ ác. Tấm lòng của nữ luật sư này đã được Mỹ Dung, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam tại TPHCM đề cập trong bài viết sau:

Là một trong những người đầu tiên cùng đứng ra thành lập Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM, đến tận bây giờ luật sư Trần Thị Ngọc Nữ vẫn nhớ như in quãng thời gian cùng chủ tịch hội chạy xe khắp nơi tìm thêm thành viên với mong muốn chung tay đem lại điều tốt đẹp nhất cho những đứa trẻ cần giúp đỡ. Ngót nghét 5 năm trôi qua, đến nay, Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều gia đình có trẻ bị bạo hành, xâm hại tình dục. Hàng chục vụ án khó liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em tại TPHCM và các tỉnh lân cận như Bình Thuận, Long An, Cà Mau… đã được đưa ra ánh sáng với sự quyết tâm đi đến tận cùng sự thật của luật sư Trần Thị Ngọc Nữ và các cộng sự.

Làm việc trên tinh thần vì cộng đồng và luôn sống hết mình với những người cần giúp đỡ là điều ai cũng có thể nhận ra khi làm việc chung với nữ luật sư Trần Thị Ngọc Nữ
Làm việc trên tinh thần vì cộng đồng và luôn sống hết mình với những người cần giúp đỡ là điều ai cũng có thể nhận ra khi làm việc chung với nữ luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

Làm việc trên tinh thần vì cộng đồng và luôn sống hết mình với những người cần giúp đỡ là điều ai cũng có thể nhận ra khi làm việc chung với nữ luật sư này. Luật sư Nguyễn Thị Phi Điệp, Đoàn Luật sư TPHCM chia sẻ:

“Luật sư Nữ nhiều lúc mưa gió vẫn đi làm. Có lúc tới nơi thấy chị ướt hết người nhưng vẫn vui vẻ làm việc. Vụ án nào cũng vậy, chị theo là theo tới cùng. Sự nhiệt tình đó không phải ai cũng có được. Phải có tâm huyết, phải đặt mình trong hoàn cảnh của nạn nhân thì mới thấu hiểu nỗi đau của họ.”.

Chẳng những bào chữa miễn phí cho các gia đình có trẻ là nạn nhân bị bạo hành, xâm hại mà nhiều lần luật sư Trần Thị Ngọc Nữ còn tự bỏ tiền túi để hỗ trợ các em đi thăm khám hay ăn uống, tàu xe. Ngày mưa cũng như nắng, sáng cũng như đêm, hễ nhận được đơn cầu cứu của gia đình nạn nhân là bà lại sống trong nỗi đau của trẻ. Có lúc tưởng chừng các vụ án đi vào bế tắc vì nhiều lý do, vậy mà bằng tất cả tâm huyết và tình thương của mình, bà và các cộng sự đã “lật ngược tình thế” giúp đòi lại công bằng cho nạn nhân. Niềm vui của người phụ nữ mộc mạc này đơn giản chỉ là bảo vệ cho bằng được những đứa trẻ bất hạnh. Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cho hay:

“Qua những vụ xâm hại hay bạo hành trong thời gian qua, khi mà chúng tôi vào cuộc và làm hết sức mình để đưa vụ án ra xét xử, đến khi đòi được công bằng cho các bé, buộc các bị cáo, các kẻ thủ ác chịu trách nhiệm trước pháp luật đó là niềm vui sướng nhất. Thành ra sau nhiều năm làm công tác trẻ em thôi thúc chúng tôi càng làm thì càng đam mê. Khi đòi được công bằng cho trẻ thì chúng tôi lại càng muốn bảo vệ thêm nhiều trẻ còn yếu thế trong cuộc sống.”

Điều bà trăn trở nhất bây giờ là làm sao để hạn chế thấp nhất những tình huống đau lòng trong cuộc sống liên quan đến trẻ em chứ không phải xử lý vụ án.
Điều bà trăn trở nhất bây giờ là làm sao để hạn chế thấp nhất những tình huống đau lòng trong cuộc sống liên quan đến trẻ em chứ không phải xử lý vụ án.

Cũng vì suy nghĩ này mà mỗi ngày, nữ luật sư Trần Thị Ngọc Nữ dành đến 16 – 17 tiếng cho công việc của mình. Cùng đồng hành với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ trong nhiều vụ án liên quan đến xâm hại tình dục, luật sư Vũ Anh Tuấn, thành viên Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM nhiều lần chứng kiến cảnh "tiền bối" khóc nghẹn vì thương xót cho nạn nhân. Điều mà luật sư trẻ này khâm phục nhất ở người đồng sự lớn tuổi của mình chính là sự tận hiến mà bà dành cho công việc nguy hiểm nhiều hơn vinh quang này. Luật sư Vũ Anh Tuấn nói:

“Tuy đã có tuổi rồi nhưng trong quá trình làm việc luật sư Nữ chưa bao giờ nói là mình sẽ ngưng để nghỉ ngơi giữ gìn sức khỏe. Trong khi ở tuổi của chị đáng ra mọi người đều nghỉ ngơi, quay quần với gia đình, con cháu thì luật sư Nữ vẫn cống hiến hết mình. Ngày nào cũng vậy, dù thứ Bảy, Chủ Nhật hay ngày lễ thì chị vẫn làm việc. Và ngày nào chị cũng chạy xe đi liên tục, liên tục.”.

Không chỉ tham gia nhiều vụ án về bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em mà luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cùng các luật sư trong Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM còn rất tích cực trong các vụ án về thay đổi quyền nuôi con trên cơ sở mang lại môi trường sống tốt và an toàn nhất cho các em trong các vụ ly hôn. Như trường hợp của chị Lâm Ngọc Thanh, một người dân tại huyện Bình Chánh vừa được tòa thay đổi quyền nuôi 2 con trong vụ tranh chấp đầy căng thẳng với chồng. Người phụ nữ này cho biết chính luật sư Trần Thị Ngọc Nữ đã giúp chị thoát ra ngõ cụt của cuộc đời để sống mạnh mẽ hơn:

“Tôi gặp được luật sư Nữ lúc mà tôi đuối nhất. Và tôi tin ánh mắt của chị sẽ giúp cho tôi lấy lại được quyền nuôi 2 đứa trẻ là con mình. Tôi không biết niềm tin đó từ đâu mà có nhưng tôi cảm nhận được mình phải cố gắng. Cuối cùng thì hy vọng của tôi đã được đền đáp. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Tôi mong muốn ngày càng có thêm những luật sư như luật sư Nữ trong xã hội này để nhân bản cái gọi là tình người, tình yêu trẻ.”.

Bên cạnh việc bảo vệ quyền lợi cho người yếu thế, Chi hội Luật sư Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao ý thức cho người dân trong nhiều lĩnh vực. Các phiên tòa giả định tại trường học theo nhiều chủ đề nóng, các buổi nói chuyện ở tận khu phố, xóm trọ về việc làm sao bảo vệ trẻ trước nguy cơ bạo hành, xâm hại… đã được luật sư Trần Thị Ngọc Nữ cùng các cộng sự thường xuyên thực hiện suốt nhiều năm qua.

Điều bà trăn trở nhất bây giờ là làm sao để hạn chế thấp nhất những tình huống đau lòng trong cuộc sống liên quan đến trẻ em chứ không phải xử lý vụ án. Bởi suy cho cùng dù là người thắng kiện, dù được bồi thường đi chẳng nữa thì không ai có thể bù đắp sự tổn thương mà những đứa trẻ bất hạnh này phải gánh chịu.

Trần Mỹ Dung

theo VOV

Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về quyền nuôi con của phụ nữ sau ly hôn?

Luật sư của ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về quyền nuôi con của phụ nữ sau ly hôn?

Luật sư Trương Thị Hoà đại diện cho chủ tịch tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ trong vụ ly hôn đình đám nghìn tỷ.