Trang phục trong "Quỳnh Hoa Nhất Dạ" của Thanh Hằng gây tranh cãi vì quá giống Mãn Thanh

Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi trên khắp các diễn đàn.

Phim cổ trang dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga của Thanh Hằng vừa tung bộ ảnh poster nhân vật. Ngay lập tức mạng xã hội đã nổ ra một cuộc tranh cãi gay gắt vì hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ sai cả niên đại lẫn quốc gia.

Trong phim, Thanh Hằng đảm nhân vai chính Dương Vân Nga, đồng thời cô cũng chính là nhà sản xuất của phim. Cô cho biết Quỳnh Hoa Nhất Dạ chỉ lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga và phim sẽ cân bằng cả hai yếu tố lịch sử và sáng tạo, nhằm mang tới cho khán giả những góc nhìn và cảm xúc mạnh mẽ về người phụ nữ đặc biệt này.

Trang phục trong
Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi.
Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi.

Tuy nhiên nếu nhìn vào poster và bộ ảnh về tạo hình đầu tiên của nhân vật chính thì trang phục của Thái hậu Dương Vân Nga có khá nhiều điểm giống với trang phục của Mãn Thanh. Nhiều ý kiến cho rằng, nữ diễn viên Thanh Hằng đang mặc một dạng thức trang phục quá xa lạ so với người Việt, hay nói cách khác là ekip đã sử dụng một dạng thức trang phục mang đậm ảnh hưởng của triều đại Mãn Thanh lên một nhân vật sống vào thế kỉ thứ 10. 

Cư dân mạng cũng nhận định thường thì người ta sẽ đánh giá văn hóa một nước qua nền điện ảnh của nước đó, nếu đã lấy bối cảnh lịch sử có thật để công chiếu, rất nhiều người xem sẽ liên tưởng triều đại đó thông qua các hình ảnh của phim. Phim dã sử khá coi trọng trang phục, việc làm sai trang phục nhất là mô phỏng từ Trung Quốc sẽ dễ gây hiểu nhầm. 

  Chiếc áo khoác Thanh Hằng mặc (trái) có kiểu dáng gây tranh cãi khi được cho là ảnh hưởng đậm trang phục Mãn Thanh (phải - ảnh phục dựng)

Chiếc áo khoác Thanh Hằng mặc (trái) có kiểu dáng gây tranh cãi khi được cho là ảnh hưởng đậm trang phục Mãn Thanh (phải - ảnh phục dựng)

Theo anh Tôn Thất Minh Khôi, một nhà nghiên cứu lịch sử độc lập, ngày nay có khá nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ lịch sử và tạo ra được sự lan tỏa về văn hóa truyền thống. Tuy nhiên trang phục mà Thanh Hằng khoác lên lại có nhiều vấn đề về kiểu dáng. 

Anh Khôi nói: “Được biết, nhà thiết kế Thủy Nguyễn gọi đó là trang phục giao lĩnh nhưng trong số các trang phục của diễn viên Thanh Hằng mặc – rất nhiều lớp, chỉ có duy nhất một lớp đúng với giao lĩnh (áo trắng, 2 vạt chéo nhau). Còn những lớp khoác bên ngoài, đặc biệt nhìn phần hoa văn trên cổ áo - vắt ngang cổ và sau đó kéo xuống thân áo, thì có thể khẳng định đó là dạng thức trang phục đậm chất Mãn Thanh, xuất hiện vào trung kỳ và hậu kỳ thời Thanh (khoảng thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20). Trong khi nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga mà phim đề cập là người phụ nữ quyền lực sống vào thời Đinh - Tiền Lê, khoảng thế kỷ thứ 10, khoảng cách niên đại rất xa. Nên việc sử dụng trang phục ảnh hưởng như vậy rất khó chấp nhận, nhất là trong cộng đồng yêu lịch sử”.

Trong lịch sử các triều đại Việt Nam: Đinh -Tiền Lê - Lý - Trần chưa hề xuất hiện dạng thức trang phục như vậy.

“Chúng ta không đả kích về tính mỹ thuật vì đó là những phong cách rất riêng, sự phối màu, dấu ấn hoa văn… của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, chỉ có kiểu dáng sai lệch nếu nói đó là giao lĩnh”, Minh Khôi nhận xét. 

Anh Minh Khôi cho rằng, ê kíp làm phim có thể tham khảo thêm tài liệu từ các hội nhóm, những người nghiên cứu trẻ về dạng thức của loại trang phục triều Đinh - Tiền Lê để đối chiếu và so sánh. 

Trước những ý kiến trái chiều thì mới đây trên fanpage của phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ, nhà sản xuất đã chia sẻ: "Vì thời Đinh - Tiền Lê trong sách sử không có nhiều tư liệu ghi chép nên khó tránh sẽ có một số sai sót". Ê kíp Quỳnh Hoa Nhất Dạ mong sẽ nhận được sự đồng hành và đóng góp cho ê kíp  trong thời gian tới để cùng mang đến một Quỳnh Hoa Nhất Dạ thật chỉn chu.

Nhà sản xuất cũng không quên bày tỏ trên fanpage: "Ê kíp Quỳnh Hoa Nhất Dạ vô cùng cảm ơn những lời góp ý của các khán giả yêu và đam mê cổ phong, sử Việt để dự án điện ảnh dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ có thêm động lực hoàn thiện hơn và mang đến cái nhìn chuẩn, đẹp nhất về lịch sử nước mình". 

Thanh Mai

Các doanh nghiệp tại Đông Nam Á gánh chịu tác động từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraina

Các doanh nghiệp tại Đông Nam Á gánh chịu tác động từ cuộc chiến giữa Nga và Ukraina

Từ du lịch Phuket đến giá thực phẩm, các lệnh trừng phạt của Nga dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng nặng nề.