Tránh virus corona, hàng hoạt trường đại học cho sinh viên nghỉ học

Hàng loạt trường đại học ở Hà Nội và TP.HCM đã quyết định cho sinh viên nghỉ thêm một tuần để phòng tránh dịch bệnh.

Theo công văn của Bộ GD&ĐT, trong trường hợp cần thiết, các đơn vị đào tạo, dạy học cần sắp xếp cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra đang diễn biến phức tạp, WHO cũng đã chính thức thông báo tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu đối với dịch này.

Ngày 31/1, Bộ Giáo dục và đào tạo đã gửi công văn hỏa tốc đi các Sở giáo dục và đào tạo, các trường đại học, học viện, viện, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các đơn vị trực thuộc hướng dẫn phòng chống dịch bệnh từ virus corona.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thực hiện công văn của Ban bí thư Trung ương Đảng, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra, Bộ GD&ĐT hướng dẫn một số biện pháp để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, chủ động ứng phó trong trường học.

Theo công văn, yêu cầu các đơn vị đào tạo ghiêm túc thực hiện Công điện 43/C-BGDDT ngày 28/01/2020 của Bộ GD&ĐT và các văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra.

Đồng thời dựa vào tình hình dịch bệnh, các đơn vị đào tạo phải chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương thực hiện phòng chống dịch, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, nếu có trường hợp cần thiết, các Giám đốc sở giáo dục và đào tạo, học viện, các hiệu trường đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm nên xem xét để sắp xếp lịch cho học sinh, sinh viên tạm thời nghỉ học, có kế hoạch học bù đảm bảo chương trình giáo dục.

Duy trì tuyên truyền cho các em học sinh, sinh viên, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp, cách thức theo dõi sức khỏe. Phải khai báo ngay khi có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh, đeo khẩu trang khi đến chỗ đông người hay tiếp xúc với người có hiểu hiện sốt, ho.

Báo cáo kịp thời những trường hợp bất thường ở địa phương về Bộ GD-ĐT theo địa chỉ: Vụ Giáo dục thể chất, 35 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại/Fax: 024 3869 4029. Di động: 0915 218 464. E-mail: lvtuan@moet.gov.vn.

PGS - TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, theo kế hoạch học tập, sinh viên sẽ được nghỉ Tết đến hết ngày 2/2/2020. Ngày 3/2/2020, sinh viên nhiều trường đại học sẽ quay trở lại trường để học tập.

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi do virus Corona và với mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh bùng phát, lây lan trên địa bàn, nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh viên, cán bộ, Ban Giám hiệu Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã thông báo chính thức cho sinh viên lùi lịch bắt đầu học từ ngày 10.2.2020.

Trường Đại học Hồng Đức cũng có thông báo lịch nghỉ học đối với học viên, sinh viên để tránh dịch virus corona đang lây lan. Thời gian nghỉ học từ ngày 3/2/2020 đến hết ngày 9/2/2020.

Sinh viên Trung Quốc được nghỉ Tết kéo dài để tránh lây lan virus corona. (Ảnh: Reuters).
Sinh viên Trung Quốc được nghỉ Tết kéo dài để tránh lây lan virus corona. (Ảnh: Reuters).

Trường Đại học Văn Lang cũng thông báo sinh viên nghỉ thêm một tuần (ngày 3/2/2020-9/2/2020). Sau một tuần, tùy thuộc vào tình hình, nhà trường sẽ có thông báo nhập học chính thức gửi đến sinh viên (dự kiến ngày 10/2/2020).

Đại học Thủy lợi cũng lùi lịch học một tuần so với kế hoạch. Sinh viên sẽ trở lại trường vào ngày 10/2 thay vì 3/2. 

Đại học Mỏ - Địa chất cũng cho sinh viên nghỉ đến 10/2. Nhà trường khuyến cáo sinh viên đã lên Hà Nội và ở ký túc xá nâng cao ý thức phòng ngừa dịch. Sinh viên có biểu hiện bệnh, cần liên lạc với trạm trưởng trạm y tế để được thăm khám và làm xét nghiệm kịp thời.

Đại học Giao thông Vận tải cũng vừa thông báo điều chỉnh kế hoạch học kỳ 2 năm học 2019-2020. Để đảm bảo an toàn cho giảng viên, sinh viên trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp liên quan chủng mới của virus corona, sinh viên sẽ nghỉ học đến hết ngày 9/2.

ĐH Xây dựng thông báo cho sinh viên nghỉ học thêm một tuần chống dịch virus corona. Lịch học chính thức sẽ bắt đầu từ thứ hai ngày 10/2.

GS-TS Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường đại học Dược Hà Nội, cho biết nếu trong trường hợp dịch chưa được kiểm soát, nhà trường cũng sẽ tính đến phương án cho sinh viên nghỉ học để tránh nguy cơ lây lan nguồn bệnh từ bên ngoài.

Hiện, nhà trường đã khuyến cáo sinh viên thường xuyên đeo khẩu trang, uống nhiều nước và các loại vitamin nhằm tăng sức đề kháng. Ông Bình cho hay, trường cũng sẽ cho vệ sinh lau rửa, khử trùng toàn bộ phòng học, phòng làm việc và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ ở những nơi ẩm thấp.

PV (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương