Trào lưu thở bằng không khí sạch đóng chai sẽ về Việt Nam?

Trước tình trạng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, người dân bắt đầu chuyển sang mua không khí sạch đóng chai để cải thiện và bảo vệ sức khỏe.

Trả giá cao để hít thở không khí sạch

Không riêng Việt Nam, các nước lân cận như Indonesia, Singapore đã liên tục gửi cảnh báo đến người dân do chất lượng không khí ngày càng nghiêm trọng.

Năm năm trước, Bắc Kinh (Trung Quốc) cũng từng trải qua cảnh tượng tương tự. Và không ít người đã tận dụng hoàn cảnh này như một cơ hội kinh doanh, kiếm bộn tiền bằng cách cung cấp những sản phẩm như máy lọc không khí, khẩu trang và thậm chí là không khí đóng chai.

"Thu hoạch" không khí sạch.

Vitality Air là một trong số đó. Năm 2014, Moses Lam và Troy Paquette – hai chuyên gia về vay thế chấp người Canada đã nảy ra một ý tưởng khá điên rồ. Đôi bạn lái xe đến Vườn quốc gia Banff của Alberta, Canada, dành cả tiếng đồng hồ để "vung vẩy một cái bao, cố gắng lấy được thật nhiều không khí trong lành của vùng sơn cước." Sản phầm đầu tiên đựng trong túi zip, được đăng bán trên eBay với giá 130 USD.

Đáng nói là sau đó đã có nhà thầu đồng ý mua với mức cao hơn, 168 USD. Điều này khiến họ vô cùng ngạc nhiên và nhận ra đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Tháng 11 năm 2014, Mose và Troy thành lập Vitality Air, cam kết "cải thiện sinh khí qua từng hơi thở" bằng cách cung cấp "khí trong lành" từ Vườn quốc gia Banff.

Không khí sẽ được hút bằng các ống lớn sau đó nén vào lon nhôm. Theo National Post, Vitality Air đã bán hết lô hàng đầu tiên gồm 500 chai cho Trung Quốc – khi ấy đang bị nghẹt thở vì khói bụi - trong vòng vài tuần. Công ty bán cả không khí trong lành và oxy tinh khiết. Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada, có thể dùng cho 160 lần thở. Mức giá này đắt gấp 50 lần so với một chai nước khoáng ở Trung Quốc.

Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada.
Một chai không khí 7,7 lít từ hồ Louise bán lẻ với giá 32 đôla Canada.

Trước đó, triệu phú Chen Guangbiao, người Trung Quốc đã lấy không khí sạch ở một số vùng tại Trung Quốc bán với giá 5 nhân dân tệ/lon (khoảng 16.000 đồng/lon). Tháng 9/2012, các lon không khí sạch bắt đầu được ông Chen bán ra. Chỉ trong ngày đầu ra mắt đã thu về 800 USD (khoảng 18,6 triệu đồng). Vào thời điểm đó, ông cho hay, nếu nỗ lực nghiêm túc, doanh thu hơn 100 triệu USD trong năm đầu không là vấn đề.

Năm 2016, chàng trai Leo De Watts (27 tuổi, Anh) bán không khí sạch với giá 80 bảng/chai (khoảng 2,2 triệu đồng) thu về nhiều tiền. Không khí sạch được lấy từ vùng nông thôn nước Anh. Các chai có dung tích 580ml. Sản phẩm của Leo De Watts được bán cho khách hàng ở Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc). Anh bắt đầu lái ô tô đi lấy không khí sạch từ 5h sáng. Trên xe có nhiều chai rỗng, không khí được thu bằng túi lớn sau đó cho vào chai rồi đóng lại đem bán cho khách hàng.

Tháng 9/2017, John Dickinson và Ruygrok (đồng sáng lập công ty Green and Clean Air ở Australia) thu gom không khí sạch rồi đóng chai để bán. Không khí sạch được lấy từ các khu vực như Gold Coast, núi Blue Mountains, thung lũng Tassie và Yarra. Mức giá bán mỗi chai là 20 USD - 30 USD (khoảng 465.000 đồng - 697.000 đồng).

Người dân săn lùng mua các bình không khí sạch.
Người dân săn lùng mua các bình không khí sạch.

Harrison Wang, người đại diện công ty Vitality Air ở Trung Quốc, cho hay khách hàng của họ phần lớn là phụ nữ Trung Quốc giàu có. Họ mua cho gia đình và làm quà tặng. Các căn hộ cao cấp và các câu lạc bộ hạng sang cũng mua sản phẩm này.

Tại Việt Nam, những ngày gần đây tình trạng không khí ô nhiễm ngày càng nặng khi các chỉ số luôn ở mức cao khiến rất nhiều người lo lắng. Trên thị trường đã bắt đầu xuất hiện các sản phẩm không khí sạch đóng chai, nhiều nhất là thương hiệu Vitality Air. Tuy nhiên, giá bán sản phẩm khá cao, 500.000 đồng/chai dung tích 7.7 lít. Dù vậy, nhiều người có điều kiện vẫn lùng mua để thường xuyên được hít thở nguồn không khí sạch.

Cải thiện sinh khí hay chỉ là trò lừa bịp?

Năm 2015, Business Insider, một trang tin có tiếng đã đăng tải bài viết: "Tại sao không nên mua không khí đóng chai từ Canada?". Theo đó, khi phóng viên liên hệ để hỏi về các chỉ số sức khỏe thì không nhận được phản hồi từ Vitality Air. Tuyên bố trên website chính thức cũng không được chứng thực bởi bất kỳ tổ chức hay chuyên gia nào.

Trong khi Moses Lam thuật lại lời chia sẻ của một khách hàng rằng: "Sau khi hít thở không khí trong lành, cô ấy cảm thấy em bé của mình đang đạp trong bụng" nhưng nếu nhấp vào phần lợi ích của sản phẩm thì lại chẳng hiện ra bất cứ thông tin nào.

Các phóng viên của Business Insider đã đặt câu hỏi về chất lượng của sản phẩm không khí sạch đóng chai, rằng nếu hít vào một chai oxy hoặc một chai không khí từ Canada thì có bất kỳ lợi ích nào về sức khỏe không với ông Shawn Aaron, giám đốc Mạng lưới Nghiên cứu hô hấp tại Canada thì được trả lời ngay rằng: "Theo như tôi biết thì sản phẩm này chưa bao giờ được nghiên cứu"...

"Chúng ta biết rằng việc hít thở ô nhiễm là có hại... Tuy nhiên chúng ta lại không thể khẳng định rằng việc thở bằng những chai chứa không khí sạch sẽ có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe, ngoài việc chúng có tác dụng giả dược" (tức không có tác dụng chữa bệnh, không gây dị ứng, hoàn toàn vô hại và được mang hình dáng dược phẩm).

Vậy thì nó sẽ có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe? Theo Aaron thì có lẽ trường hợp này sẽ không xảy ra, nếu như trong chai không chưa bất kỳ một loại chất ô nhiễm hay độc hại nào.

Còn Tiến sĩ Chris Carlsten, Giám đốc Khoa Lao phổi thuộc Bệnh viện Đa khoa Vancouver cũng đồng ý rằng, 7,7 lít không khí trong lành là quá ít ỏi để có thể tạo ra sự khác biệt so với không khí ô nhiễm, cũng không đủ khả năng để gây ra bất kỳ tác hại nào cho người sử dụng.

Theo Tiến sĩ Chris, có lẽ tác hại duy nhất mà những sản phẩm không khí sạch đóng chai này có thể gây ra, là sẽ "đốt tiền" của những ai mua chúng mà thôi.

Dẫu vậy, Vitality Air và nhiều nhà cung cấp khác vẫn kinh doanh khá thuận lợi. Năm 2018, doanh số bán buôn và bán lẻ của Vitality Air đạt khoảng 500.000 chai. Hiện Vitality Air đã đổ bộ vào Việt Nam. Bạn có sẵn sàng mua không khí sạch đóng chai?

KIM THOA (t/h)

Những sản phẩm thải độc da khi không khí ô nhiễm

Những sản phẩm thải độc da khi không khí ô nhiễm

Đừng để làn da “lên tiếng” khi phải đối mặt với môi trường ngày càng ô nhiễm!