Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa

Theo chia sẻ của một trong số những thợ trèo sấu Hà Nội thì mỗi tháng họ có thể thu nhập số tiền lớn hàng trăm triệu đồng.

Cuối tháng 4 là thời điểm Hà Nội bước vào mùa hè và cũng chính là mùa sấu. Trên khắp các con đường như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Trần Phú... người đi đường sẽ dễ dàng bắt gặp các thợ trèo sấu ngôi bên đường bán thành quả vừa được trẩy từ trên cây.

Giá của sấu tươi được bán là 40.000 đồng/kg. Theo chia sẻ của một trong số những người ở đây thì hầu hết đều người Thanh Hóa. Cứ khoảng cuối tháng 4 họ bắt xe ra Hà Nội và ở đây đến khi hết mùa sấu thì lại về.

Các đội trèo sấu sẽ phân chia khu vực để “hoạt động” nhưng thường tập trung ở các con đường nhiều cây sấu lớn như Phan Đình Phùng, Trần Hưng Đạo, Hai Bà Trưng, Bà Triệu, bờ hồ Hoàn Kiếm và Trần Phú.

Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa
Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa
Trèo sấu ở Hà Nội thu nhập hơn trăm triệu mỗi mùa

Công việc trẩy sấu bắt đầu từ 5h sáng để tránh đông đúc. Còn khi hết hàng giữa buổi thì mới trèo lên bứt sấu tiếp, trẩy cây nào thì phải hết câu đó. Nhóm người chia thành 2 đội, một người trèo cây, một người bán. 

Các cây sấu ở Hà Nội hầu hết đều đã lớn tuổi và rất cao trong khi thân sấu lại thẳng đuột nhưng với người trèo sấu thì họ có muôn cách. Với một số cây tán quá rộng thì người trèo sấu phải dùng gậy móc sấu mới hái được nhưng lại dễ làm gẫy cành, điều này thì tùy đội có làm được hay không. 

Nếu trời mưa thì các đội trèo sấu nghỉ vì thời tiết gây nguy hiểm, lực lượng chức năng nhắc nhở để họ đảm bảo an toàn. "Biết là cũng nguy hiểm nhưng làm thế nào được, mưu sinh mà, với lại sấu nhiều thế này mà không trẩy rồi cũng già rồi rụng hết, phí lắm", một thợ trèo sấu chia sẻ.

Giá sấu non năm nay mà các đội bán dao động từ 40 -50.000 đồng/kg, tùy mẫu mã quả và thái độ khách, nếu muốn mua sấu về để làm hàng quán với số lượng lớn thì sẽ bán giá “mềm” hơn một chút. Trung bình một ngày mỗi đội bán được khoảng 30 – 50kg sấu tươi vị chi là được khoảng 1.500.000 đồng – 3.000.000 đồng, nhưng còn tùy ngày nhiều ngày ít. Do đó, mỗi vụ sấu (gần 3 tháng) mỗi người cũng được hơn 100 triệu đồng mang về.

Thanh Mai

Bánh, mứt phục vụ cho Tết Nguyên đán bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Bánh, mứt phục vụ cho Tết Nguyên đán bắt đầu xuất hiện trên thị trường

Thị trường hàng phục vụ Tết bắt đầu sôi động với việc xuất hiện nhiều loại bánh, mứt và theo quan sát, giá của mặt hàng này tăng khoảng 10% so với cùng kì năm ngoái.