Triển lãm 'Loài Plastic' hay sự trỗi dậy của 'Quái vật nhựa'

Triển lãm “Loài Plastic” là kết quả của một dự án phi lợi nhuận, được xây dựng nhằm khơi gợi tinh thần bảo vệ môi trường.

Từ 13 – 15/9/2019, tại Nhà triển lãm Thành phố 92 Lê Thánh Tôn, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh, giới trẻ Sài Gòn được chứng kiến sự trỗi dậy của các "Loài plastic" một cách trực quan và vô cùng sinh động.

Các bạn trẻ xếp hàng tới tham quan triển lãm
Các bạn trẻ xếp hàng tới tham quan triển lãm

Triển lãm mô phỏng một phòng thí nghiệm sinh vật, với sự xuất hiện của các “Quái vật nhựa” được dựng 3D từ những vật dụng quen thuộc hàng ngày như ống hút, nắp ly, muỗng nhựa… Người xem như được hóa thân thành những nghiên cứu sinh, tìm hiểu và nghiên cứu về giống loài này. Không truyền tải thông tin khô khan và hàn lâm mà qua lăng kính của “Loài Plastic”, những món vật dụng bằng nhựa được “thổi hồn”, trở thành một giống loài đang sống, sẵn sàng tấn công con người và môi trường thiên nhiên bất cứ lúc nào.

Quái vật khổng lồ đồng thời là biểu tượng của dự án là địa điểm chụp hình yêu thích của nhiều bạn trẻ.
Quái vật khổng lồ đồng thời là biểu tượng của dự án là địa điểm chụp hình yêu thích của nhiều bạn trẻ.
Từ trái sang: Maxk Nguyễn (Giám đốc sáng tạo)- Iris Cao (Giám đốc nội dung) - Hai thành viên sáng lập của Đội ngũ phát triển dự án
Từ trái sang: Maxk Nguyễn (Giám đốc sáng tạo)- Iris Cao (Giám đốc nội dung) - Hai thành viên sáng lập của Đội ngũ phát triển dự án "Loài Plastic" chụp ảnh cùng khách tham quan (Nguồn: FB Xuan Dinh)

“Loài Plastic” thực ra đã có mặt trên Trái Đất từ lâu rồi. Có thể xếp “Loài Plastic” vào hạng... trường sinh bất tử vì chúng là những cá thể chỉ được sinh ra, và rất khó chết đi. Hoặc nói cách khác là tuổi thọ của chúng rất dài, sống đến hàng trăm năm mới bắt đầu... "phân hủy”.

Các
Các "quái vật" bằng được gấp giấy origami cùng ảnh mà bạn có thể scan trực tiếp thông qua ứng dụng thực tế ảo để xem ảnh dạng 3D

Dựa vào lợi thế là mang những hình dạng, kích thước, màu sắc và tập tính vô cùng đa dạng, "Loài Plastic” không chọn tấn công trực diện, mà đội lốt "bạn đồng hành" chi phối thói quen sinh hoạt của loài người một cách tinh vi. Ngày qua ngày, chúng len lỏi vào cuộc sống của con người, âm thầm bào mòn thiên nhiên và gây ra đau đớn khôn xiết cho những loài sinh vật khác. Đáng buồn là chỉ là đến thời gian gần đây, chúng ta mới nhận ra sự bành trướng đáng sợ và nguy cơ hủy diệt tiềm tàng của chúng.

Loài nhện ống hút
Loài nhện ống hút
Loài mỳ ly
Loài mỳ ly
Trên mỗi mô hình là một thẻ mô tả đặc điểm của loài. (Nguồn FB Đặng Xuân Uyên)
Trên mỗi mô hình là một thẻ mô tả đặc điểm của loài. (Nguồn FB Đặng Xuân Uyên)

Triển lãm “Loài Plastic” là kết quả của một dự án phi lợi nhuận, được xây dựng nhằm khơi gợi tinh thần bảo vệ môi trường, hướng đến đối tượng chính là những người trẻ. Khởi động từ tháng 7/2019,  “Loài Plastic” tập trung kêu gọi đẩy lùi mức độ sinh sôi vô độ của nhựa thông qua cuộc thi sáng tạo kết hợp với Arena Multimedia. Sự kết hợp hài hòa giữa phương diện online và offline cũng như giữa nghệ thuật và công nghệ đã khiến dự án tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ đang sống trong xã hội hiện đại. Bằng cách cung cấp kiến thức bổ ích về tác hại của nhựa đặc biệt là nhựa dùng một lần, dự án sẽ giúp mọi người cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định sử dụng chúng.

Không gian rộng rãi để tha hồ trải nghiệm.
Không gian rộng rãi để tha hồ trải nghiệm.
  Tham gia chuyến du hành đến thế giới của

Tham gia chuyến du hành đến thế giới của "Loài Plastic" là khu vực được yêu thích nhất. Bằng chứng là khu vực này lúc nào cũng kín người xếp hàng.

  Khu vực phát hiện loài mới do sự đóng góp của những bạn trẻ tham quan triển lãm

Khu vực phát hiện loài mới do sự đóng góp của những bạn trẻ tham quan triển lãm

Minh Khang

'Shark bà ngoại' Đỗ Liên chi 1 tỷ đồng để cùng startup tái sinh rác chết

"Shark bà ngoại" Đỗ Liên chi 1 tỷ đồng để cùng startup tái sinh rác chết

Dự án “Giải cứu rác chết” là doanh nghiệp cộng đồng đầu tiên tham gia gọi vốn và gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam qua ba mùa.