Triều Tiên phóng 2 tên lửa tầm ngắn ra Biển Đông, mục đích thực sự là gì?

Sáng 25/7, Triều Tiên đã phóng hai tên lửa tầm ngắn về phía Biển Đông, đây được xem là động thái gây áp lực lên Mỹ trong cuộc đàm phán hạt nhân.

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo Bình Nhưỡng đã phóng hai vật thể không xác định lần lượt lúc 5h34 và 5h57 sáng 25/7 theo giờ địa phương. Hai vật thể này được phóng từ vị trí gần thành phố biển Wonsan của Triều Tiên ra biển Nhật Bản và bay xa khoảng 430km.

JSC cho biết, tên lửa có thể được phóng từ một bệ phóng máy bay vận tải (TEL) và rơi xuống Biển Đông.

"Chúng tôi tin rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gần đây đã ở lại trong khu vực thử nghiệm tên lửa và các cuộc tập trận quân sự mùa hè đang diễn ra ở miền Bắc", JSC lưu ý thêm.

Theo viên sỹ quan của JSC, các chuyên gia phân tích cần thêm thời gian để xác minh xem đây liệu có phải là tên lửa đạn đạo hay không và liệu chúng có phải là tên lửa tầm ngắn mà Triều Tiên đã bắn thử hai lần vào tháng 5 không.

Một tên lửa tầm ngắn được phóng bởi Triều Tiên vàn tháng 5. Ảnh: Yonhap.
Một tên lửa tầm ngắn được phóng bởi Triều Tiên vàn tháng 5. Ảnh: Yonhap.

"Quân đội chúng tôi đang theo dõi tình hình đề phòng trường hợp có thêm các vụ phóng", JCS cho biết.

Theo các chuyên gia, dựa trên phạm vi tên lửa, Bình Nhưỡng có lẽ đã bắn thử phiên bản tên lửa Iskander của Nga, giống như hồi tháng 5

Vào ngày 4/5, Triều Tiên đã phóng một loạt tên lửa, bao gồm "một loại vũ khí dẫn đường chiến thuật mới" và các hệ thống phóng tên lửa đa năng 240mm và 300mm. Năm ngày sau, Triều Tiên tiếp tục bắn ra một loạt đạn, trong đó có hai tên lửa tầm ngắn.

Mặc dù Seoul và Washington chưa xác nhận chính xác các loại tên lửa, Bộ trưởng Quốc phòng Jeong Kyeong-doo cho biết hồi đầu tháng 6 rằng ông tin rằng vũ khí mà Triều Tiên đã bắn trong hai đợt thử nghiệm hồi tháng 5 gần giống nhau, mặc dù có một số khác biệt.

Nếu chúng được xác nhận là tên lửa đạn đạo, Triều Tiên sẽ vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Mỹ cấm Bình Nhưỡng tiến hành tất cả các loại phóng tên lửa đạn đạo.

Nếu được xác nhận, vụ phóng ngày 25/7 sẽ là vụ phóng tên lửa đầu tiên kể từ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6/2019.

Sau cuộc gặp, hai bên đã cam kết sẽ sớm tiến hành vòng đàm phán hạt nhân mới. Tuy nhiên Bình Nhưỡng thời gian qua chỉ trích mạnh mẽ việc Mỹ và Hàn Quốc tập trận chung, cảnh báo nước này sẽ cân nhắc lại cam kết ngừng phóng tên lửa.

Bình Nhưỡng đã không trả lời đề nghị đối thoại của Washington. Họ cũng đã kêu gọi Mỹ và Hàn Quốc hủy bỏ cuộc tập trận quân sự chung giữa hai nước dự kiến ​​vào tháng 8, cảnh báo rằng cuộc tập trận sẽ ảnh hưởng đến những nỗ lực đang diễn ra để nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Bất chấp những cảnh báo như vậy, Seoul và Washington cho biết họ dự kiến ​​sẽ khởi động cuộc tập trận theo kế hoạch, nhấn mạnh rằng cuộc tập trận chung này nhằm kiểm tra khả năng hoạt động của Hàn Quốc đối với việc chuyển giao quyền kiểm soát hoạt động thời chiến.

Vụ phóng tên lửa ngày 25/7 chỉ diễn ra cách một tuần sau khi ông Kim Jong Un đi thanh tra một chiếc tàu ngầm lớn mới chế tạo, một dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

"Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên, mặc dù ở cường độ thấp, dường như có nhiều mục đích: Đó là một biểu hiện công khai về các khiếu nại của họ đối với các cuộc tập trận quân sự chung Seoul-Washington và là một phần trong nỗ lực gây thêm áp lực cho Mỹ như để đạt được nhiều nhượng bộ hơn trước khi nối lại các cuộc đàm phán, "Kim Dong-yup, giáo sư tại Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam nói.

"Trong nội bộ, Triều Tiên đang cố gắng thuyết phục quân đội của mình, những người có thể không hài lòng với những nỗ lực hòa bình như vậy, trong khi gửi thông điệp tới người dân rằng quân đội của họ vẫn đang rất mạnh", ông nói thêm.

Một nguồn tin ngoại giao ở đây cho biết: "Cần thêm thời gian trước khi các cuộc đàm phán tiếp tục, mặc dù chúng tôi cần phân tích nhiều hơn về các hành động quân sự mới nhất".

Đáp lại vụ phóng tên lửa hôm 25/7, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc kêu gọi Bình Nhưỡng "dừng các hành động đó không giúp giảm bớt căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên" và tuyên bố sẽ tăng cường giám sát hợp tác chặt chẽ với Mỹ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h