Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo lần thứ hai trong vòng 1 tuần

Triều Tiên hôm thứ Tư đã bắn nhiều quả đạn không xác định ra khỏi bờ biển phía đông. Đây là lần phóng thứ hai Triều Tiên thử tên lửa trong vòng chưa đầy một tuần.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tuyên bố, những vật thể bay không xác định được Triều Tiên phóng vào sáng 31/7 là tên lửa đạn đạo bay xa 250 km.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết, các vật thể bay dường như là loại khác so với những lần phóng trước đó. 

Hãng Kyodo đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản khẳng định bất kỳ vụ phóng tên lửa đạn đạo nào của Triều Tiên cũng vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ).

Hình ảnh vụ thử tên lửa được phát đi vào ngày 26/7 vừa qua.
Hình ảnh vụ thử tên lửa được phát đi vào ngày 26/7 vừa qua.

Triều Tiên hôm thứ Tư đã bắn nhiều quả đạn không xác định ra khỏi bờ biển phía đông, Tham mưu trưởng Liên quân cho biết, lần phóng thứ hai như vậy trong vòng chưa đầy một tuần.

Các tên lửa được phóng từ bán đảo Hodo ở tỉnh Nam Hamgyong trên bờ biển phía đông của Triều Tiên, JCS cho biết thêm rằng họ đang theo dõi tình hình trong trường hợp phóng thêm và duy trì tư thế sẵn sàng.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo cho biết các tên lửa được phóng hai lần và chúng được phát hiện cả hai lần.

Hoa Kỳ trả lời thận trọng

"Chúng tôi biết các báo cáo về một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình", một phát ngôn viên giấu tên của Bộ Ngoại giao nói với Hãng thông tấn Yonhap.

Vụ phóng diễn ra sáu ngày sau khi Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn từ cùng khu vực vào biển Đông trong lần khiêu khích đầu tiên kể từ tháng 5, đặt ra câu hỏi về triển vọng đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên.

Hàn Quốc cho biết cả hai tên lửa đã bay khoảng 600 km và mô tả chúng là "một loại tên lửa đạn đạo tầm ngắn mới".

Các tên lửa tuần trước được cho là phiên bản Iskander của Nga, một tên lửa đạn đạo tầm ngắn, mặt đất được gọi là KN-23, được thử nghiệm vào tháng 5. Chưa có thông tin chi tiết về loại tên lửa mà Triều Tiên thử lần này.

Một loạt các vụ phóng được đưa ra trong bối cảnh Washington đã tìm cách khởi động lại các cuộc đàm phán cấp độ làm việc về việc tháo dỡ các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên, phù hợp với thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng trước.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết hôm thứ Hai rằng, ông hy vọng các cuộc thảo luận sẽ tiếp tục "rất sớm". Washington vẫn lạc quan về triển vọng đàm phán, với việc Trump bác bỏ tên lửa tuần trước là "những cái nhỏ hơn" mà nhiều quốc gia thử nghiệm.

Ông Pompeo mô tả các vụ phóng là một chiến thuật khiến các cuộc đàm phán tiến triển nhanh hơn. Trong khi lưu ý cam kết của Mỹ đối với ngoại giao, Bộ Ngoại giao kêu gọi Triều Tiên kiềm chế "những hành động khiêu khích" hơn nữa.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo. Hôm thứ Hai, Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã trừng phạt một cá nhân của Triều Tiên vì cáo buộc liên quan đến chương trình vũ khí.

Trump đã nhấn mạnh vào thứ Ba trước đó rằng ông có mối quan hệ tốt với Kim.

"Mối quan hệ của tôi với Kim Jong-un rất tốt, vì tôi chắc chắn bạn đã thấy", ông nói với các phóng viên tại Nhà Trắng. "Chúng tôi sẽ xem điều gì xảy ra. Tôi không thể nói cho bạn biết chuyện gì sẽ xảy ra."

CHẤN HƯNG

theo Tin 24h