Khủng hoảng dung dịch urê, Hàn Quốc giới hạn số lượng mua và phạt tù người vi phạm

Việc Trung Quốc dừng cung cấp dung dịch urê, dung dịch dùng để cắt giảm lượng khí thải ô tô và các loại máy công nghiệp chạy bằng dầu diesel đang đe dọa lĩnh vực giao thông vận tải và các ngành công nghiệp của Hàn Quốc.

Trước tình hình này, ngày hôm nay (11/11), Bộ Thương mại Hàn Quốc đã đưa ra quy định, theo đó lái xe chở khách sẽ chỉ được mua dung dịch urê trong giới hạn 10 lít và lái xe thương mại là 30 lít. Đồng thời, cơ quan này cũng cấm việc mua đi bán lại dung dịch này và hiệu lực của quy định sẽ kéo dài cho đến cuối năm nay.

lynxmpehaa03k_l(1).jpg

Các tài xế xếp hàng chờ mua urê ở Iksan, Hàn Quốc, ngày 9/11. Yonhap via REUTERS

Những nhà sản xuất và buôn bán dung dịch urê được yêu cầu báo cáo tất cả dữ liệu nhập khẩu, sản xuất, bán và tồn kho cho chính phủ hàng ngày, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Theo các chuyên gia trong ngành, có khoảng 2 triệu xe chạy bằng động cơ diesel, chủ yếu là xe tải chở hàng và xe chở khách, được yêu cầu sử dụng chất phụ gia này.

pyh2021111015810006100_p4.jpg
Hàn Quốc đang rơi vào khủng hoảng dung dịch urê.

Tại một cuộc họp Nội các đặc biệt để xem xét phản ứng về vấn đề này, Thủ tướng Kim Boo-kyun đã xin lỗi về việc không lường trước được sự thiếu hụt.

"Tôi bày tỏ lời xin lỗi sâu sắc nhất vì đã gây ra sự bất tiện và lo ngại như vậy", ông nói và cho biết thêm rằng, sẽ mất một thời gian trước khi nguồn cung có thể được bình thường hóa.

Những người lái xe chạy dầu diesel bắt đầu lo lắng khi Trung Quốc vào tháng trước đã đưa ra yêu cầu xuất khẩu mới, tạm dừng xuất khẩu dung dịch urê để tăng nguồn cung cho thị trường nội địa. Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, gần 97% lượng urê nhập khẩu của Hàn Quốc đến từ Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với urê về 0 từ mức 5-6,5% hiện tại cho đến ngày 30/ 6 năm sau. Biện pháp sẽ có hiệu lực trong ngày 11/11.

Đồng thời, cơ quan chức năng Hàn Quốc cũng cho biết, bất kỳ vi phạm nào đối với các biện pháp này sẽ bị phạt tù tới 3 năm hoặc phạt 100 triệu won (84.817 USD) theo quy định.

Hàn Quốc tìm đến các nhà cung cấp khác để đảm bảo nguồn cung trong tuần này bằng cách tăng cường nhập khẩu từ các nước.

Trong tuần tới, Hàn Quốc sẽ nhập khẩu 200 tấn urê từ Việt Nam và trong tuần này, quân đội Hàn Quốc sẽ dùng máy bay quân sự chở 27.000 lít từ Australia về nước.

NGUYỄN MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương