Trump 'dặn dò' đừng can thiệp vào bầu cử Mỹ, Putin cười lớn

Donald Trump đã nhẹ nhàng yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ trong cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh G20.

Donald Trump đã nhẹ nhàng yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin không can thiệp vào cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ trong cuộc họp tại Hội nghị thượng đỉnh G20, lần đầu tiên kể từ khi Luật sư đặc biệt Robert Mueller ghi nhận cáo buộc Kremlin nỗ lực thao túng cuộc bỏ phiếu năm 2016.

Khi một phóng viên hỏi ông Trump liệu có cảnh báo Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ trong tương lai, ông Trump nói rằng: "Tất nhiên tôi sẽ". Sau đó, ông Trump đã nói đùa với ông Putin về điều này.

Đừng can thiệp bầu cử đấy nhé ngài Tổng thống", ông Trump nói và chỉ tay về phía nhà lãnh đạo Nga. Sau khi nghe người phiên dịch nói, ông Putin chuyển từ mỉm cười sang cười lớn. Ông Trump cũng nhìn ông Putin, lắc đầu và cười. 

Rõ ràng, cả hai nhà lãnh đạo đều không cho những gì ông Trump nói là nghiêm túc. Các phóng viên cũng không nghe thấy nhiều hơn về nội dung trao đổi sau đó khi cánh phóng viên Nga và Mỹ thi nhau đặt câu hỏi trong sự kiện diễn ra rất ngắn. 

Cuộc gặp gây tranh cãi

Tổng thống Trump là trọng tâm các cuộc tranh luận ở Mỹ liên quan đến việc người Nga can thiệp bầu cử năm 2016. Ông Trump cũng thường xuyên xua đuổi các phóng viên khi họ đề cập tới việc này. Trong cuộc họp báo trước khi khởi hành tới Osaka, Nhật Bản, ông Trump nói rằng ông có cảnh báo Nga can thiệp bầu cử Mỹ hay không "không phải việc của cánh phóng viên". 

Ông Putin phủ nhận việc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và ông Trump cũng đứng về phía người đồng cấp Nga. Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller cũng đã khép lại mà không cáo buộc cụ thể nào liên quan tới Tổng thống Trump được đưa ra. 

Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump tại hội nghị G20.
Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Donald Trump tại hội nghị G20.

Đây là cuộc gặp gỡ kéo dài đầu tiên giữa 2 vị lãnh đạo từ hội nghị thượng đỉnh Helsinki. Đây cũng là lần đầu tiên Trump và Putin gặp nhau kể từ khi Mueller kết thúc cuộc điều tra về sự can thiệp bầu cử của Nga. Cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Mueller cũng đã khép lại mà không cáo buộc cụ thể nào liên quan tới Tổng thống Trump được đưa ra. 

Trump đã tuyên bố mình bị miễn trừ bởi báo cáo của Mueller. Luật sư đặc biệt không tìm thấy bằng chứng cho thấy tổng thống hoặc các cộng sự của ông ta âm mưu với chiến dịch can thiệp của Nga, và Mueller nói rằng chính sách của Bộ Tư pháp đã ngăn ông ta đưa ra kết luận về việc Trump có phạm tội, cản trở công lý hay không, bằng cách can thiệp nhiều lần thăm dò.

Các quan chức Mỹ gần đây đã cảnh báo rằng, Nga có thể sẽ lại cố gắng thực hiện một chiến dịch can thiệp trong cuộc bầu cử năm 2020.

Căng thẳng ở Ukraine

Đối với Mátxcơva, cuộc họp giúp thúc đẩy vị thế của ông Putin, một nhà lãnh đạo thế giới nổi bật bất chấp nỗ lực nhiều năm của Mỹ và các đồng minh để cô lập ông. Cuộc gặp dự kiến vào tháng 11/2018 đã bị ông Trump hủy bỏ khi Nga tiến hành bắt giữ các chiến hạm và thủy thủ đoàn của hải quân Ukraine hoạt động tại Biển Đen. Nga chưa thả tàu và những người này.

"Chúng tôi đã không gặp nhau trong một thời gian dài kể từ cuộc họp ở Helsinki", ông Putin nói thông qua một dịch giả. "Tuy nhiên, các nhân viên của chúng tôi đã làm việc và cho chúng tôi một cơ hội tốt để tiếp tục những gì chúng tôi đã đồng ý".

Một quan chức Mỹ nói trước hội nghị thượng đỉnh rằng Trump sẽ tìm cách cải thiện quan hệ với Nga trong cuộc họp. Sau đó, Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố rằng hai nhà lãnh đạo đã xem xét tình trạng của mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Nga.

"Cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý rằng mối quan hệ được cải thiện giữa Mỹ và Nga là ở mỗi quốc gia, mối quan tâm lẫn nhau và lợi ích của thế giới", Nhà Trắng cho biết trong tuyên bố. "Các Tổng thống nhất trí hai nước sẽ tiếp tục thảo luận về việc kiểm soát vũ khí thế kỷ 21, mà Tổng thống Trump tuyên bố là cần phải bao gồm Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về các tình huống ở Iran, Syria, Venezuela và Ukraine".

Sau lần gặp nhau trước đó, Mỹ đã rút khỏi Hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung với lý do Nga vi phạm. Ông Trump nói rằng ông muốn có một thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới với Nga. 

 Nhưng ông Trump dường như là người duy nhất ở Washington muốn có mối quan hệ nồng ấm với Điện Kremlin. Trong khi đó, hầu hết các nhà lập pháp Mỹ đều coi Nga đang hành động chống lại lợi ích của Mỹ trên toàn cầu. 

Nga là bên ủng hộ mạnh mẽ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nga đang hợp tác với Đức để xây dựng đường ống khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 đi qua biển Baltic. Nga cố gắng chấm dứt thỏa thuận của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO bằng việc bán cho nước này các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại. Thương vụ này khiến Mỹ đe dọa tiến hành trừng phạt Ankara. Và điện Kremlin đã ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, người mà Mỹ gọi là bất hợp pháp và tìm cách hạ bệ.

MINH TUẤN

theo Tin 24h

Trước G20, lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào siêu máy tínhTrung Quốc

Trước G20, lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhắm vào siêu máy tínhTrung Quốc

Cuộc tấn công mới nhất của chính quyền Trump vào Trung Quốc nhằm vào những tiến bộ vượt bậc trong siêu điện toán.