Trump tiếp tục chỉ trích gay gắt Trung Quốc về đại dịch COVID-19

Tổng thống Donald Trump tiếp tục chỉ trích về cách Trung Quốc xử lý virus corona tại cuộc họp với giới doanh nhân.

Các quốc gia khác muốn giúp Trung Quốc điều tra nguồn gốc virus Corona nhưng bị từ chối, Trump nói tại cuộc họp với các giám đốc điều hành nhượng quyền nhà hàng và lãnh đạo các ngành công nghiệp hôm thứ Hai.

Tổng thống Donald Trump đang khiến căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung gia tăng.
Tổng thống Donald Trump đang khiến căng thẳng trong quan hệ Mỹ - Trung gia tăng.

Việc đổ lỗi của tổng thống Mỹ, theo các nhà phân tích, chỉ đổ thêm dầu vào lửa. Điều này chỉ khiến căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới càng gia tăng.

Theo tổng thống Mỹ, Trung Quốc nên chịu trách nhiệm, vì "họ đã làm tổn thương cả thế giới và chính họ", Fox Business dẫn lời. Donald Trump "khoe" rằng, Chính phủ của ông đã đạt thành công lớn cho đến khi Trung Quốc "tặng Mỹ món quà" không tốt đẹp. Từ Trung Quốc, dịch lan tràn sang châu Âu và sau đó là Mỹ.

Ông Trump tại cuộc họp cáo buộc Trung Quốc "bằng cách này hay cách khác" đã để virus Corona thoát đi, khiến "toàn thế giới bị nhiễm bệnh bởi thứ (virus) kinh khủng này". Một lần nữa, ông khẳng định: "Nó (virus Corona) đến từ Trung Quốc, nếu như ai có bất kỳ câu hỏi nào (về nguồn gốc đại dịch COVID-19)".

Tổng thống Mỹ tiếp tục bày tỏ sự không hài lòng với cách mà đại dịch bùng phát, nhất là khi nó hoàn toàn có thể phòng ngừa. 

Đại dịch Covid-19 đang tàn phá nước Mỹ.
Đại dịch Covid-19 đang tàn phá nước Mỹ.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins đến ngày 18/5, hơn 1,5 triệu người Mỹ đã bị nhiễm virus corona chủng mới và hơn 90.000 người đã chết vì COVID-19. Trên toàn cầu, con số tăng vọt lên hơn 4,7 triệu ca nhiễm virus corona và hơn 317.600 người tử vong.

Trung Quốc đã có thể tạm thời khống chế dịch COVID-19, sau khi nước này có hơn 84.000 ca nhiễm virus Corona và 4.600 ca tử vong, theo Fox Business.

Cũng tại cuộc họp này, ông Trump Trump tiếp tục chỉ trích Trung Quốc một cách gay gắt. Theo ông, Bắc Kinh biết rõ điều gì đang xảy ra, nhưng đã làm mọi cách để che giấu cả thế giới. Tổng thống Mỹ lưu ý rằng, trong khi Trung Quốc ngăn chặn mọi nỗ lực quốc tế, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong việc điều tra nguồn gốc đại dịch, thì nước này lại để công dân đi khắp nơi trên thế giới.

TRẦN NGHỊ

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương