COVID-19 tăng đột biến ở Bắc Kinh, người dân hoảng loạn mua sắm

Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã quyên góp được 207,5 triệu USD kể từ ngày bầu cử, để tài trợ cho việc lật đổ chiến thắng của ông Joe Biden.

AFP đưa tin, do lo ngại về việc phong tỏa nghiêm ngặt vì COVID-19 đã làm dấy lên làn sóng mua bán hoảng loạn ở Bắc Kinh khi người dân xếp hàng dài được hình thành vào hôm nay (25/4) tại một quận trung tâm lớn để test COVID do chính quyền Trung Quốc yêu cầu.

Trung Quốc đã cố gắng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm ở thành phố lớn nhất Thượng Hải, thành phố gần như đã bị phong tỏa hoàn toàn trong nhiều tuần và báo cáo 51 ca tử vong do COVID-19 mới vào hôm nay.

36f48abf344396ead47965036b16d9ddb49280df.jpg
Lo ngại về việc phong tỏa do COVID-19 đã làm dấy lên tình trạng hoảng loạn mua hàng và xếp hàng dài để thử nghiệm hàng loạt ở Bắc Kinh vào ngày 25/4. Ảnh: Reuters

Thượng Hải đã phải vật lộn để cung cấp thực phẩm tươi sống cho những người dân ở tại nhà, trong khi các bệnh nhân cho biết gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế và các ca bệnh gia tăng ở thủ đô gây ra lo ngại về một đợt phong tỏa tương tự.

Quận Triều Dương ở thủ đô Bắc Kinh, nơi có khoảng 3,5 triệu cư dân, sẽ triển khai 3 đợt xét nghiệm axit nucleic hàng loạt, bắt đầu từ ngày 25/4 sau khi quận này ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 nhiều nhất trong đợt bùng phát dịch gần đây nhất ở thủ đô của Trung Quốc.

Cơ quan phòng chống và kiểm soát dịch bệnh quận Triều Dương ngày 24/4 cho biết sẽ tiến hành xét nghiệm đối với những người đang sinh sống và làm việc ở quận này vào các ngày 25, 27 và 29/4.

000_328w7lv_1.jpg
Một người dân được lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: AFP

Triều Dương đã báo cáo 11 ca mắc mới COVID-19 từ chiều 23 đến chiều 24/4, nâng tổng số ca mắc ở quận này kể từ ngày 22/4 lên 26 ca, bao gồm học sinh, giáo viên của một trường trung học cơ sở cùng những người thân của họ.

Tổng cộng 1.230 người tiếp xúc gần với các ca bệnh đã phải cách ly. Hai khu dân cư ở quận Triều Dương ngày 24/4 lần lượt được xếp vào khu vực có nguy cơ cao và nguy cơ trung bình.

Người dân ở Triều Dương được khuyến khích làm xét nghiệm trước khi đi làm vào ngày 25/4 và giảm tối đa các hoạt động xã hội. Cơ quan phòng chống dịch của quận Triều Dương cho biết việc xét nghiệm mở rộng nhằm ngăn chặn và cắt đứt tình trạng gia tăng số ca mắc mới COVID-19, qua đó bảo vệ sức khỏe và cuộc sống của người dân.

000_328w7m4_1.jpg
Ãnh: AFP

Nhân viên văn phòng Yao Leiming, 25 tuổi, cho biết: “Nếu một trường hợp duy nhất được tìm thấy, khu vực này có thể bị ảnh hưởng khi anh hướng đến một địa điểm xét nghiệm ở Chaoyang cùng một nhóm đồng nghiệp của mình."

Trong bối cảnh số ca mắc gia tăng, một số khu vực ở Triều Dương có các ca mắc COVID-19 đã xảy ra tình trạng người dân mua sắm hoảng loạn và một số khu chợ bị thiếu rau tươi tạm thời vào chiều 24/4.

Để xoa dịu tình hình, các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống ở Bắc Kinh đã ngay lập tức kích hoạt cơ chế ứng phó khẩn cấp để phân bổ và tăng nguồn cung hàng hóa, bao gồm thịt, gia cầm, trứng, sữa, trái cây tươi và rau quả.

Tuy nhiên, nhiều nền tảng thương mại điện tử về thực phẩm đã báo cáo tình trạng thiếu khả năng phân phối khi người dân cố gắng mua thực phẩm trực tuyến vào cuối ngày 24/4.

000_328w7mt_1.jpg
Người dân xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19.

Trong cuộc họp báo hôm 24/4, Cục Thương mại Thành phố Bắc Kinh đã nhấn mạnh đủ nguồn cung cấp nhu yếu phẩm hằng ngày ở thành phố và các tuyến giao thông đến nguồn cung cấp hàng hóa đang hoạt động bình thường. Cơ quan này kêu gọi các nền tảng thương mại điện tử chính tăng lượng hàng dự trữ và bổ sung nhân lực để đáp ứng nhu cầu gia tăng của người tiêu dùng.

Các chuyên gia cho rằng phản ứng của công chúng Bắc Kinh là một trong những bài học rút ra từ đợt bùng phát dịch bệnh ở Thượng Hải, nơi người dân bị thiếu lương thực trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Phát biểu với truyền thông Trung Quốc, một chuyên gia cấp cao thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc giấu tên cho biết nhờ rút ra bài học từ đợt bùng phát dịch ở Thượng Hải và ở các tỉnh khác, Bắc Kinh sẽ có thể đối phó với dịch COVID-19 một cách hiệu quả hơn.

Theo chuyên gia này, kể từ khi dịch bệnh tái bùng phát, Bắc Kinh đã thực hiện các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch "mạnh mẽ" nhằm ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, bao gồm xét nghiệm axit nucleic càng nhiều càng tốt, thực hiện các cuộc điều tra dịch tễ rất chính xác và phong tỏa bất kỳ khu vực nào có nguy cơ dịch bệnh.

000_328w8aa_1(1).jpg
Người dân rời siêu thị sau khi mua thực phẩm và gia dụng ở Bắc Kinh vào sáng 25/4. Ảnh: AFP

Nhiều mặt hàng trên ứng dụng giao hàng tạp hóa đã bán hết sạch trong thời gian ngắn vào tối 24/4 sau khi lệnh xét nghiệm được công bố, nhưng hàng dự trữ đã được bổ sung vào sáng 25/4.

Zhao, một cư dân Bắc Kinh đã nhặt một số túi hàng tạp hóa bao gồm trứng và rau tươi từ một cửa hàng tạp hóa vào sáng 25/4 sau khi nghe về lệnh kiểm tra hàng loạt.

Người đàn ông 31 tuổi cho biết anh muốn đảm bảo rằng con mình sẽ đủ ăn nếu gia đình được yêu cầu ở nhà.

"Người lớn có thể sống sót trong vài ngày, nhưng đối với trẻ em thì không như vậy", Zhao cho biết.

Wang, một khách hàng khác của siêu thị, cho biết bà lo lắng "mọi thứ sẽ trở nên giống như ở Thượng Hải".

"Mọi người đang lo lắng ... mọi người đang thu dọn hàng hóa và chúng tôi lo lắng rằng các mặt hàng có thể hết", một phụ nữ 48 tuổi cho biết.

Gia đình phải đảm bảo đủ lương thực cho một tuần, bà nói thêm.

000_328w7nw_1.jpg
Ảnh: AFP

Ít nhất một khu nhà ở ở Bắc Kinh đã bị phong tỏa, trong khi một số phòng tập thể hình và phòng tập thể dục ở thủ đô đã hủy các lớp học hoặc đóng cửa.

Bắc Kinh cũng đã áp đặt các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với việc ra vào thành phố, với các du khách được yêu cầu phải có xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 48 giờ.

Thủ đô đã báo cáo hàng chục trường hợp trong tuần qua, bao gồm 14 trường hợp nhiễm mới vào sáng 25/4, sau cảnh báo từ các cơ quan y tế rằng virus đã lưu hành mà không bị phát hiện trong nhiều ngày.

Nhưng con số của Bắc Kinh ít hơn so với Thượng Hải, nơi đã ghi nhận hơn nửa triệu trường hợp kể từ ngày 1/3.

Trung tâm kinh tế 25 triệu dân này đang phải vật lộn để đánh bại đợt bùng phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong hai năm, bất chấp các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn vi rút trong nhiều tuần.

000_328w7nv_1.jpg
Người dân xếp hàng bên ngoài siêu thị vào sáng 25/4 để mua thực phẩm. Ảnh: AFP

Theo chiến lược "zero - COVID" của mình, Trung Quốc đã áp đặt các biện pháp phong tỏa, kiểm tra hàng loạt và hạn chế đi lại để thử và loại bỏ tất cả các bệnh lây nhiễm.

Các quan chức cho biết chính sách này đã giúp đất nước tránh được các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng từng thấy ở các nơi khác trên thế giới trong thời kỳ đại dịch, nhưng cách tiếp cận này đã gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và tinh thần công chúng.

Thuật ngữ "phong tỏa cứng" bắt đầu thịnh hành trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tuần sau khi xuất hiện những hình ảnh từ Thượng Hải về những gì có vẻ như các quan chức đang niêm phong các lối vào tòa nhà bằng các tấm kim loại.

Một vụ cháy tòa nhà dân cư hôm 23/4 đã làm dấy lên nỗi sợ hãi và chỉ trích về các rào cản, với tạp chí kinh doanh Trung Quốc Caixin đưa tin rằng nhiều khu phố ở Thượng Hải đang chặn các con đường nhỏ hơn bằng cách sử dụng rào chắn và hàng rào.

Những hàng rào tương tự đã được nhìn thấy xung quanh các tòa nhà trong các hình ảnh do người dùng mạng xã hội tải lên.

Về việc Bắc Kinh có phong tỏa toàn bộ thành phố hay phong tỏa một phần hay không, chuyên gia này nhận định điều đó phụ thuộc vào phạm vi lây nhiễm ở Bắc Kinh. Ông nói: "Khi kết quả xét nghiệm axit nucleic ở Triều Dương và các khu vực khác được công bố, sẽ cung cấp cho chúng ta bức tranh về tình hình dịch bệnh tổng thể ở Bắc Kinh.

Sẽ có nhiều biện pháp hơn được thực hiện sau đó."

Kể từ ngày 22/4, tổng số ca mắc COVID-19 ở Bắc Kinh đã lên tới 42 ca, liên quan đến 6 quận của thành phố. Trong số các ca mắc có giáo viên, sinh viên, công nhân trang trí nội thất, một người giao hàng và một đầu bếp làm việc tại một nhà hàng, thực khách và những người lớn tuổi trong một nhóm du lịch.

Trong cuộc họp báo ngày 24/4, giới chức chính quyền thành phố Bắc Kinh cho biết, virus SARS-CoV-2 đã âm thầm lây lan trong thành phố trong một tuần và nhiều ca nhiễm mới đã được phát hiện.

(Nguồn: AFP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương