Trump tuyên bố hoãn hội nghị thượng đỉnh G7

Ông Trump khẳng định sẽ mời thêm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh mở rộng vào mùa Thu năm nay.

Hôm 30/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ hoãn tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới ( G7 ), theo TTXVN.

Phát biểu với báo giới trên chuyên cơ Air Force One, ông Trump nêu rõ: "Tôi không cảm thấy rằng nhóm G7 có thể đại diện cho những gì đang xảy ra với thế giới. Đây là một nhóm cực kỳ lỗi thời". Ông cũng khẳng định sẽ mời thêm Nga, Hàn Quốc, Australia và Ấn Độ tham gia hội nghị thượng đỉnh mở rộng vào mùa Thu năm nay. Tuy nhiên ông vẫn chưa quyết định thời điểm cụ thể.

Một hội nghị của nhóm G7 hồi năm 2019. Ảnh: AP
Một hội nghị của nhóm G7 hồi năm 2019. Ảnh: AP

Trước đó, các nhà lãnh đạo nhóm G7 đã đưa ra những quan điểm trái chiều về việc tham gia hội nghị thượng đỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh  COVID-19  đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau khi Mỹ tuyên bố cắt đứt quan hệ với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tháng 3/2020, Tổng thống Donald Trump tuyên bố hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 cùng Liên minh châu Âu (EU) dự kiến tổ chức vào ngày 10/6 tại Mỹ, do dịch COVID-19 lây lan khắp thế giới và tình trạng đi lại toàn cầu bị hạn chế.

Tuy nhiên, tuần trước, ông Trump cho rằng đã đến lúc tổ chức một hội nghị G7 trực tiếp, đồng thời nhấn mạnh rằng đây sẽ là một thông điệp cho thấy thế giới đang dần khôi phục trạng thái bình thường sau cuộc khủng hoảng y tế này, theo TGVN.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng nhấn mạnh "tầm quan trọng của việc tổ chức hội nghị G7 theo phương thức gặp mặt trực tiếp trong tương lai gần". Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Charles Michel nhất trí tiến hành hội nghị trực tiếp "khi điều kiện y tế cho phép".

Thủ tướng Đức Angela Merkel "không thể xác nhận" sẽ tham gia hội nghị G7 dự kiến trong khi đại dịch đang diễn ra, phát ngôn viên của bà Merkel cho hay.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng không xác nhận đích thân tham gia hội nghị dự kiến bởi lo ngại về nguy cơ truyền nhiễm virus và quy định cách ly của Canada.

CNN dẫn lời Giám đốc truyền thông chiến lược Nhà Trắng Alyssa Farah cho biết, ông Trump muốn đưa các đồng minh truyền thống khác, bao gồm các nước thuộc Ngũ Nhãn (Five Eyes), vào tham gia, cũng như những nước bị ảnh hưởng bởi COVID-19 để bàn thảo về tương lai của Trung Quốc.

Ban đầu sự kiện dự kiến sẽ diễn ra từ 10-12/6 tại Trại David, Mỹ.

AN LY (t/h)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương