Trung Quốc cảnh báo người dân: Nước mỹ rất xấu xa

Trung Quốc vừa qua đã có hàng loạt các biện pháp nhằm vào Mỹ, trong đó phải kể đến việc phát các bộ phim chống Mỹ, và cảnh báo người dân.

Theo CNN, trong những ngày gần đây, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra hai cảnh báo du lịch mới cho công dân đến Mỹ, trong khi phương tiện truyền thông nhà nước đã đưa ra những lời hùng biện chống Mỹ hết sức quyết liệt. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Bắc Kinh đang tiến hành cuộc chiến thương mại kéo dài giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc vào ngày 105, và sau đó đe dọa gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei với lệnh cấm xuất khẩu hàng hoá.

my_trung_cnn_sopl
Trung Quốc đang dùng các biện pháp để chống trả Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc đã tăng thuế đối với hàng hóa trị giá 60 tỷ USD của Mỹ vào 1/6 và đã cam kết sẽ đưa ra các "biện pháp đối phó cần thiết" khác.

Ngày 4/6, Bộ Văn hóa Du lịch Trung Quốc cảnh báo công dân về những nguy cơ khi tới Mỹ, trích dẫn những vụ "xả súng, trộm, cướp" xảy ra thường xuyên trong thời gian gần đây.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao nước này, cùng với đại sứ quán và lãnh sự quán của Trung Quốc tại Mỹ đã đưa ra cảnh báo an ninh đối với công dân Trung Quốc. Cảnh báo nói những công dân Trung Quốc tại Mỹ bị quan chức thực thi pháp luật địa phương "quấy rối nhiều lần".

Cả hai thông báo đều khuyên công dân Trung Quốc "nâng cao nhận thức về an toàn" tại Mỹ. Chúng được đưa ra ngay sau báo động của Bộ giáo dục Trung Quốc hôm 3/6, cảnh báo sinh viên và các học giả Trung quốc về những nguy cơ khi học tập tại Mỹ do vấn đề visa ngày càng tăng.

"Kẻ thù của thế giới"

Các lời khuyên du lịch mới đã không đi trong sự cô lập. Trung Quốc đã phát động một chiến dịch tuyên truyền chiến tranh thương mại, với những nỗ lực gần đây - được truyền qua phương tiện truyền thông - tập trung vào hành động được Trung Quốc gọi là "bắt nạt thương mại" và "bá quyền" của Mỹ.

Trong một bài báo đáng chú ý đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Trung Quốc hôm 4/6, Mỹ bị gọi là "kẻ thù của thế giới".

Trong khi các bài xã luận và bình luận chống Mỹ trích dẫn nhiều câu nói của người nổi tiếng, từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho tới triết gia thế kỷ 18 Adam Smith, truyền thông Trung Quốc cũng bắt đầu đề cập tới những trận chiến cụ thể và đẫm máu giữa quân đội Mỹ - Trung trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Một số nhà quan sát theo dõi Trung Quốc hoài nghi liệu chiến lược truyền thông cứng rắn của Bắc Kinh sẽ mang lại kết quả tích cực.

"Phía Trung Quốc có nghĩ rằng họ có thể tăng cường tuyên truyền châm chọc cho các mục đích trong nước mà không khiến chính quyền Trump nổi giận, thậm chí nó còn làm giảm triển vọng cho quay lại bàn đàm phán trong một thời gian ngắn?", Bill Bishop, biên tập viên của bản tin Sinocism trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc nhận định.

Ngay cả trước khi Bắc Kinh đưa ra cảnh báo du lịch, số liệu thống kê của chính phủ Mỹ cho thấy du khách Trung Quốc đến Mỹ đã giảm hơn 5% xuống còn 2,99 triệu vào năm 2018, khi cuộc chiến thương mại kéo dài một năm bắt đầu, đánh dấu sự suy giảm đầu tiên của khách du lịch Trung Quốc đến Mỹ trong 15 năm.

Và trong số tất cả sinh viên quốc tế đang theo học tại các trường đại học Mỹ, những người đã đóng góp 39 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ trong năm học 2017-2018, hơn một phần ba đến từ Trung Quốc, theo NAFSA - Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế có trụ sở tại New York.

Với cảnh báo mới nhất từ ​​Bộ Giáo dục Trung Quốc, một số nhà phân tích đã dự đoán sự sụt giảm của sinh viên Trung Quốc theo học tại các trường đại học Mỹ, trong khi đó một số người thì nói rằng sự lo lắng và hoảng loạn đã bị thổi phồng.

"Tôi không thể suy đoán về những gì mỗi chính phủ đang nghĩ hoặc có thể làm, nhưng tôi không thấy bất kỳ (vấn đề visa Mỹ) nào trong hàng trăm sinh viên của chúng tôi", Tomer Rothschild, đồng sáng lập Elite School of China cho biết.

"Tôi nói với các bậc cha mẹ hãy giữ bình tĩnh", ông nói.

MINH TUẤN

theo Tin 24h