Trung Quốc chính thức khép 2 công dân Canada tội gián điệp

Hai công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ cách đây 18 tháng chính thức bị nhà chức trách nước này buộc tội làm gián điệp.

Theo hãng tin AP, ngày 19/6, các công tố viên Trung Quốc đã chính thức khép tội 2 công dân Canada là Michael Kovrig (một cựu nhân viên ngoại giao ) và Michael Spavor (một doanh nhân) vào tội làm "gián điệp cho nước ngoài" và "rò rỉ bí mật nhà nước".

Michael Kovrig và Michael Spavor.
Michael Kovrig và Michael Spavor.

Hai người này bị bắt giữ vào năm 2018 tại thành phố Đan Đông nằm giáp biên giới Triều Tiên. Việc bắt giữ này diễn ra ngay sau khi Canada bắt giữ Giám đốc tài chính của Huawei , bà Meng Wanzhou theo một lệnh truy nã của Mỹ. Điều này làm dấy lên nghi vấn Trung Quốc trả đũa Canada. Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc liên tục phủ nhận thông tin này.

Vào tháng Năm năm nay, một tòa án ở Canada đã phán quyết qua đó có thể dẫn độ bà Meng Wanzhou sang Mỹ.

Sau phán quyết đó, mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc rơi vào khủng hoảng trầm trọng và Trung Quốc cáo buộc Canada đang tìm cách "hạ bệ" Huawei. 

Để trả đũa, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu lượng nông sản trị giá hàng tỷ USD của Canada.

Bộ Ngoại gia Canada cho biết, việc viếng thăm lãnh sự hàng tháng đối với hai người nói trên đã bị đình chỉ từ tháng Tư năm nay do dịch Covid-19 bùng phát. Phía Trung Quốc cho biết 2 người này đang được giam giữ ở một nơi an toàn và không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ngoài 2 người trên, hiện Trung Quốc cũng đang giam giữ một công dân khác của Canada là Robert Schellenberg, người này bị kết tội tử hình vì buôn bán ma túy.

N.MINH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương