Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay 2 tháng liên tiếp

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay 2 tháng liên tiếp, sau khi các khoản vay trung hạn trong tháng trước cũng được giữ nguyên

Theo hãng tin CNBC, lãi suất cơ bản cho vay 1 năm (LPR) theo như PBOC vừa công bố không thay đổi so với tháng trước, ở mức 4,15%. LPR 5 năm cũng giữ nguyên ở mức 4,80%.

Một cuộc khảo sát nhanh của Reuters tuần trước cho thấy thị trường tài chính Trung Quốc chia đều cho 2 bên dự đoán liệu lãi suất cho vay có hạ xuống trong tháng này để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế trì trệ hay giữ ổn định.

Tin tức này được đưa ra sau khi Trung Quốc đã thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính trong ngày hôm nay (15/1), giúp tăng thanh khoản cho thị trường trước kì nghỉ Tết Nguyên đán. Cùng với đó, nhà điều hành cũng giữ lãi suất cho các khoản vay không thay đổi.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.
Ngân hàng Trung ương Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho biết đã bổ sung 300 tỉ nhân dân tệ (44 tỉ USD) thông qua công cụ cho vay trung hạn với lãi suất là 3,25%. Họ cũng đã bơm 100 tỉ nhân dân tệ thông qua các hoạt động thị trường mở sau 15 ngày gián đoạn, bán tín phiếu 14 ngày ở mức 2,65%.

Không có tiền đáo hạn nào và một số khoản vay trung hạn trị giá 257,5 tỉ nhân dân tệ sẽ đến hạn vào ngày 23/1.

MLF, một trong những công cụ chính của PBOC trong việc quản lý linh hoạt thanh khoản dài hạn trong hệ thống ngân hàng, hiện đóng vai trò là kim chỉ nam cho LPR mới. Lãi suất của MLF 1 năm hiện ở mức 3,25%.

Trước đó, mgân hàng trung ương đã tiến hành hoạt động cho vay trung hạn (MLF) hai lần trong tháng 12, bơm tổng cộng 600 tỷ nhân dân tệ (tương đường khoảng 85,61 tỷ USD) vào hệ thống ngân hàng thương mại, vượt so với mức kỷ lục 473,5 tỷ nhân dân tệ của tháng 12/2018. Đồng thời, PBOC giữ lãi suất MLF một năm trong cả hai hoạt động bơm vốn ở mức không thay đổi 3,25%.

MLF, một trong những công cụ chính của PBOC nhằm can thiệp một cách linh hoạt vào thanh khoản dài hạn của hệ thống ngân hàng thương mại, hiện đóng vai trò là “kim chỉ nam” cho lãi suất LPR.

Mặc dù chính phủ đã cam kết giảm chi phí vay cho các doanh nghiệp xuống mức thấp hơn để hỗ trợ nền kinh tế thực, tuy nhiên Serena Zhou, nhà kinh tế tại Mizuho Securities ở Hồng Kông, lập luận rằng việc cắt giảm LPR sẽ không phải là một “phương thuốc chữa bách bệnh” cho kinh tế Trung Quốc.

“Lãi suất cho vay bình quân liên ngân hàng được PBOC công bố hàng quý vẫn tăng, mức tăng 5 điểm cơ bản trong ba quý đầu năm nay. Điều này là trái ngược với sự sụt giảm lãi suất trên thị trường tiền tệ trong cùng thời kỳ, Serena Zhou nói.

“Theo quan điểm của chúng tôi, khoảng cách ngày càng lớn phản ánh việc tách rời chi phí tài chính ngân hàng và chi phí tài chính của nền kinh tế thực, làm nổi bật nhu cầu cấp thiết của Trung Quốc để cải thiện việc truyền tải chính sách tiền tệ”.

LPR là lãi suất cho vay tham chiếu được thiết lập hàng tháng bởi 18 ngân hàng. PBOC đã cải tổ cơ chế định giá LPR vào tháng 8, giảm việc gắn chặt lãi suất này với lãi suất cho vay trung hạn MLF.

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương