Trung Quốc: Học sinh đội mũ giãn cách 1 mét đảm bảo giãn cách trong lớp học

Quyết định mở cửa trường học được đưa ra sau ba tháng Trung Quốc áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt.

Ngày hôm nay (27/4) 49.000 học sinh cấp hai ở 254 trường tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã đi học trở lại. Nhà trường đã tiến hành khử trùng khuôn viên, lớp học và chuẩn bị hơn 2 triệu khẩu trang cho học sinh, giáo viên.

Học sinh được đo thân nhiệt từ công vào và được cung cấp "mã y tế màu xanh" trên ứng dụng điện thoại. Mã này được cấp cho từng em để chứng minh không có nguy cơ lây nhiễm Covid-19. 

Cùng ngày, các em học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 cũng quay lại trường để chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp và đại học. Nhiều em tỏ ra hào hứng vì đã lâu lắm mới được đến trường và gặp bạn bè. 

Trong khi đó tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, các học sinh từ lớp 1 đến lớp 3 đã được đi học trở lại. Các em được giáo viên yêu cầu đội mũ tự chế có gắn thanh ngang dài một mét để đảm bảo giãn cách với các bạn trong lớp. 

  Học sinh một trường tiểu học tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đội mũ tự chế để đảm bảo giãn cách với các bạn trong lớp vào ngày đầu đi học lại. Ảnh: CGTN

Học sinh một trường tiểu học tại thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, đội mũ tự chế để đảm bảo giãn cách với các bạn trong lớp vào ngày đầu đi học lại. Ảnh: CGTN

Tại TP Hạ Môn, Phúc Kiến, học sinh cũng được yêu cầu xếp hàng cách xa nhau khi đi vệ sinh. Mỗi lần chỉ được 4 nam sinh và 2 nữ sinh được phép rời khỏi lớp để đi vệ sinh.

Thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông đã cho học sinh cấp ba quay lại trường từ hôm nay và đã tiến hành xét nghiệm Covid-19 từ hôm 21/4. Đến hôm 23/4, gần 200.000 giáo viên và học sinh cấp ba ở Quảng Châu đã được xét nghiệm, trong đó 38.000 mẫu đã có kết quả âm tính. 

Như vậy sau 3 tháng Trung Quốc áp lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, học sinh đã được quay lại trường. Nước nay đã gần như kiểm soát được dịch bệnh, tổng số ca nhiễm duy trì ở mức thấp, chủ yếu là ca ngoại nhập và không có thêm ca tử vong. 

Trung Quốc ghi nhận gần 83.000 ca nhiễm, với hơn 4.600 người chết. Tuy nhiên, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cảnh báo các biện pháp phòng dịch vẫn phải được duy trì và người dân cần cảnh giác cao độ, bởi dịch bệnh vẫn đang tiếp tục lây lan trên toàn cầu mà chưa có dấu hiệu chậm lại. 

Thanh Mai

Trung Quốc đối mặt với làn sóng doanh nghiệp nước ngoài rút đi vì đại dịch COVID-19?

Trung Quốc đối mặt với làn sóng doanh nghiệp nước ngoài rút đi vì đại dịch COVID-19?

Mỹ, Nhật Bản và Liên minh châu Âu (EU) đã hoặc đang lên kế hoạch đưa các công ty của mình ra khỏi Trung Quốc, theo SCMP.