Trung Quốc không vội vàng thoả hiệp với Mỹ

Nền kinh tế hiện tại đang rất ổn định, điều đó có thể giúp cho các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ không vội vàng đưa ra một thoả hiệp với Mỹ.

Theo CNBC, nền kinh tế Trung Quốc hiện tại khá ổn định, và điều đó cho thấy rằng Bắc Kinh sẽ không hề vội vàng thực hiện thoả hiệp với Washington trong cuộc chiến thương mại, một chuyên gia từ Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế cho biết.

 Tổng thống   Donald Trump  và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. Ảnh: AFP.

Một số nhà phân tích đã dự đoán rằng nền kinh tế Trung Quốc - thay vì nước Mỹ - sẽ trải qua một cuộc khủng hoảng lớn từ mức thuế quan tăng cao. Điều đó một phần vì nền kinh tế Mỹ đang có những bước đi tốt hơn và về lâu dài, Trung Quốc có thể mất nhiều hơn vì sự phụ thuộc lớn hơn vào xuất khẩu.

Nhưng Trung Quốc cho đến nay đã cho thấy họ có thể chịu được những thách thức do chiến tranh thương mại gây ra, Scott Kennedy, cố vấn cao cấp của Chủ tịch Freeman tại Trung Quốc Nghiên cứu và giám đốc dự án về Kinh doanh và Kinh tế Chính trị Trung Quốc tại CSIS cho biết.

"Nền kinh tế của Trung Quốc vẫn còn khá ổn định. Họ đã có các đối tác thương mại khác, họ đã có các chính sách kích thích trong nước mà họ có thể sử dụng. Vì vậy, họ có thể vượt qua cơn bão này", Kennedy nói với CNBC vào hôm 6/9 từ Diễn đàn phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh.

Ông nói thêm rằng một số vấn đề trong nền kinh tế Trung Quốc, như mức nợ ngày càng tăng, đã được giải quyết trước khi cuộc chiến thương mại nổ ra vào năm ngoái - góp phần vào sự ổn định hiện tại ở Trung Quốc.

"Vì vậy, tình hình kinh tế Trung Quốc hiện tại đang tương đối tốt. Điều đó có nghĩa là họ không vội vàng thực hiện các thỏa hiệp về thương mại để giải quyết các nhu cầu của người Mỹ", ông cho biết thêm.

Các bình luận của Kennedy sẽ được đưa ra khi ngày càng nhiều nhà phân tích hạ thấp kỳ vọng của họ đối với một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc trong những tháng tới.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đồng ý gặp nhau tại Washington vào đầu tháng 10 cho vòng đàm phán tiếp theo. Cựu Bộ trưởng Thương mại Mỹ Carlos Gutierrez cho biết họ có một chút lạc quan để mong đợi bất kỳ sự đột phá nào trong các cuộc đàm phán đó.

Chuẩn bị cho đường dài

Với tình trạng hiện nay trong tổng thể mối quan hệ Mỹ - Trung, có lý do để cho rằng còn phải mất nhiều thời gian nữa để hai bên đạt được đồng thuận. Thông báo của Bộ Thương mại Trung Quốc về cuộc gặp tháng 10 được đưa ra ngay sau khi lãnh đạo Hong Kong tuyên bố rút dự luật dẫn độ.

Với tình trạng hiện nay trong tổng thể mối quan hệ Mỹ - Trung, có lý do để cho rằng còn phải mất nhiều thời gian nữa để hai bên đạt được đồng thuận.
Với tình trạng hiện nay trong tổng thể mối quan hệ Mỹ - Trung, có lý do để cho rằng còn phải mất nhiều thời gian nữa để hai bên đạt được đồng thuận.

Đáng chú ý, trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói sẽ đưa vấn đề Hong Kong vào đàm phán thương mại. Nó tạo cảm giác "Trung Quốc nhịn một bước, Mỹ nhường lại một bước". 

Và việc đưa thời gian đàm phán tới đầu tháng 10 cũng nhiều khả năng sẽ khiến ngày này rơi vào thời điểm sau quốc khánh Trung Quốc. Với một số luồng quan điểm nhất định, đây cũng là cách giải tỏa áp lực cho dàn lãnh đạo Trung Quốc trên chính trường quốc tế.

Công luận Trung Quốc đang đá quả bóng sang phần sân Mỹ. South China Morning Post dẫn nhận định từ Taoran Notes, một tài khoản mạng xã hội thuộc nhánh hoạt động của tờ báo Trung Quốc Economic Daily, cho rằng các quan chức Mỹ - Trung có thể chỉ mặt đặt tên những mối quan tâm cốt lõi của hai bên trong vài ngày tới.

Taoran viết: "Xu hướng tới đây, dù phát triển theo hướng tích cực hay lặp lại (các căng thẳng trước đó), cũng có lẽ sẽ được quyết định bằng các hành động của Mỹ".

Đó là một trong những tín hiệu cho thấy Trung Quốc vẫn trong tình trạng "chờ" đối với những yêu cầu từ phía Mỹ. Các nhà nghiên cứu của Deutsche Bank hôm 3-9 cũng khẳng định Trung Quốc có thể đã chuẩn bị cho một cuộc thương chiếndài hơi với Mỹ.

Hai lý do chính cho nhận định này là: Trung Quốc không xem việc giải quyết tranh chấp thương mại với Mỹ là vấn đề ưu tiên cho quan hệ Mỹ - Trung; thứ hai, Chính phủ Trung Quốc có lẽ đã quả quyết rằng tác động từ chiến tranh thương mại là chuyện có thể kiểm soát được.

Nhà kinh tế của Deutsche Bank tại Trung Quốc, Yi Xiong, viết: "Chúng tôi nghĩ nội bộ Trung Quốc dường như đang chấp nhận chiến tranh thương mại là một thực tế và sẽ cố gắng duy trì khả năng ổn định kinh tế dưới những mức thuế quan đang bị tăng lên".

MINH TUẤN

theo Tin 24h