Trung Quốc muốn loại bỏ hoàn toàn công nghệ từ Mỹ

Trung Quốc vừa ra lệnh loại bỏ tất cả thiết bị và phần mềm máy tính nước ngoài ra khỏi các văn phòng chính phủ và các tổ chức công cộng.

Ngày 9/12, thời báo tài chính của Anh (Financial Times - FT) đưa tin Trung Quốc đã ra lệnh loại bỏ tất cả thiết bị và phần mềm máy tính nước ngoài ra khỏi các văn phòng chính phủ và các tổ chức công cộng trong vòng ba năm.

Chỉ thị từ Bắc Kinh có thể sẽ giáng một đòn mạnh vào các công ty đa quốc gia của Mỹ như HP, Dell và Microsoft như cách Washington hạn chế sử dụng công nghệ Trung Quốc. Cuộc chiến thương mại giữa các nước đang dần biến thành chiến tranh lạnh công nghệ.

Chính quyền Trump đã cấm các công ty Mỹ làm ăn với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei hồi đầu năm 2019. Tháng 5, Google, Intel và Qualcomm tuyên bố họ sẽ đóng băng hợp tác với Huawei.

Trung Quốc muốn loại bỏ hoàn toàn công nghệ từ Mỹ

Bằng cách chặn Trung Quốc tiếp nhận bí quyết làm ăn của phương Tây, chính quyền Trump cho thấy rõ trận chiến thực sự trong hai thập niên tới sẽ là trận chiến về lợi thế công nghệ.

Như vậy, đây là chỉ thị công khai đầu tiên của Bắc Kin‌h nhằm tăng cường sự phụ thuộc vào công nghệ trong nước của Trung Quốc. Việc thay thế tất cả các thiết bị và phần mềm trong khun‌g thời gian này sẽ là một thá‌ch thứ‌c, do nhiều sả‌n phẩm được ph‌át triển cho các hệ điều hàn‌h của Mỹ như Windows của Microsoft.

Huwei đã chuẩn bị cho rủ‌i r‌o này trong nhiều năm và tìm cách ph‌át triển ngành công nghiệp vi mạch của riêng mình để cạnh tra‌nh với các ông lớn Mỹ. Đây sẽ là một bước ngoặt thực sự ở Trung Quốc. Trung Quốc, cụ thể là Huwei sẽ nghiên cứ‌u ph‌át triển và sử dụng chip do họ tạo ra. Người Trung Quốc sẽ không còn nghĩ gì về việc sử dụng công nghệ Mỹ nữa.

Hồi đầu năm 2019, Văn phòng trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã đặt hàng các phần mềm thay thế. Hai nhân viên từ công ty an ninh mạng chia sẻ họ đã được cho biết trước về chính sách này từ nhân viên chính phủ.

Các văn phòng chính phủ Trung Quốc thường sử dụng máy tính để bàn của Công ty Lenovo thuộc sở hữu của Trung Quốc nhưng các thành phần của máy tính, bao gồm chip xử lý và ổ cứng được sản xuất bởi các công ty Mỹ.

Trước đó, chính quyền Trump đã cấm các công ty Mỹ làm ăn với công ty viễn thông Trung Quốc Huawei hồi đầu năm 2019. Tháng 5, Google, Intel và Qualcomm tuyên bố họ sẽ đóng băng hợp tác với Huawei. Bằng cách chặn Trung Quốc tiếp nhậ‌n bí quyết làm ăn của phương Tây, chính quyền Trump cho thấy rõ trận chiến thực sự trong hai thập kỉ tới sẽ là trận chiến về lợi thế công nghệ. 

MINH TUẤN

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương