Trung Quốc: Người dân đặt hoa tại bệnh viện tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng

Sự ra đi vì virus corona của bác sĩ Trung Quốc Lý Văn Lượng đã khiến nhiều người dân nước này bàng hoàng.

Sự ra đi của bác sĩ Lý Văn Lượng  - một trong những bác sĩ đầu tiên phát hiện ra virus corona khiến nhiều người vô cùng xót thương. Tại lối đi của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc), nơi bác sĩ Lý Văn Lượng làm việc, rất nhiều người dân đã đến đặt hoa và ảnh chân dung của anh.

Khắp các trang mạng xã hội, truyền thông đều đưa tin về bác sĩ Lý, họ ca ngợi anh là một anh hùng đời thường, chia sẻ anh là người hết mực yêu thương gia đình. Anh Lý Văn Lượng cũng rất đam mê các thiết bị công nghệ và yêu thích diễn viên, ngôi sao nhạc pop Tiêu Chiến.

Tờ Caixin đưa một câu trích dân về bác sĩ Lý Ván Lượng từ cuộc phỏng vấn khi anh còn sống như sau: "Một xã hội lành mạnh không nên chỉ có một tiếng nói".

Trung Quốc: Người dân đặt hoa tại bệnh viện tưởng nhớ bác sĩ Lý Văn Lượng

Có thể nói, từ thời điểm bác sĩ Lý Văn Lượng phát hiện mình bị nhiễm virus corona cũng như câu chuyện anh đã phải khó khăn thế nào khi nói lên điều mà chẳng ai tin, thậm chí còn bị chính quyền yêu cầu thừa nhận nói dối, rất nhiều người đã tỏ ra vô cùng bức xúc và thương xót. 

Trong bài phỏng vấn cuối cùng, bác sĩ Lý từng chia sẻ: “Tôi chỉ là một người bình thường, không phải là anh hùng. Nhưng nếu mọi người đều biết sớm về dịch bệnh, sớm bảo vệ sức khỏe bản thân thì tình hình chắc chắn sẽ tốt hơn hiện nay. Nếu toàn bộ sự việc có thể quay trở lại từ đầu, tôi vẫn sẽ nhắc nhở bạn bè chú ý như trước”.

Trước đó, anh Lý Văn Lượng là một trong 8 người cảnh báo về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus đầu tiên. Thông tin này sau khi lan truyền đã khiến anh bị triệu tập và buộc ký vào giấy "phát tán thông tin sai lệch làm xáo trộn nghiêm trọng trật tự xã hội".

Ngày 8/1, anh khám cho một bệnh nhân nữ nhiễm virus corona, sau đó 2 ngày anh bị ho và khó thở tuy nhiên xét nghiệm lại âm tính với virus corona. Đến 12/1, bác sĩ Lý nhập viên và đến ngày 1/2 được xác định dương tính với virus.

Cái chết của bác sĩ Lý đã khiến công chúng Trung Quốc vô cùng bàng hoàng nhất là thời điểm đất nước này đang căng thẳng vì dịch bệnh đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 con người.

Trong một bản ghi âm được chia sẻ trên mạng xã hội, mẹ của Lý cho hay bà và chồng đã khỏi bệnh. Hiện  chưa thể xác nhận tính xác thực của  bản ghi âm này.

Uỷ ban Giám sát Quốc gia, cơ quan chống tham nhũng cao nhất ở Trung Quốc đã gửi chia buồn sâu sắc đến gia đình bác sĩ Lý và tri ân những cống hiến của anh Lý  trong cuộc chiến chống đại dịch. Ủy ban này cũng cho biết sẽ cử người điều tra về cái chết của anh.

Về phía chính quyền Vũ Hán, họ đã gửi bày tỏ lời chia buồn với anh, ca ngợi anh vì nỗ lực chống dịch viêm phổi cấp. 

Thanh Mai

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

8 dấu hiệu cho thấy con bạn có thể phải gặp bác sĩ trị liệu

Rất khó vạch ra ranh giới giữa hành vi bình thường và bất thường của trẻ. Vậy làm thế nào để biết con của chúng ta cần trị liệu?