You have an error in your SQL syntax; check the manual that corresponds to your MariaDB server version for the right syntax to use near ') order by views DESC, news_id DESC limit 2' at line 1
Doanh nghiệp, Nhật, Hàn lo gián đoạn nguồn cung nguyên liệu Trung Quốc

Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc có nguy cơ bị gián đoạn chuỗi cung ứng lần thứ hai

NGỌC CHÂU

Các nhà phân tích cảnh báo, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có nguy cơ bị gián đoạn lần thứ hai đối với chuỗi cung ứng của họ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đang diễn ra.

Khi dịch bệnh do Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, các nhà sản xuất từ thời trang đến công nghiệp nặng đều gặp khó khi chuỗi cung ứng hàng hóa đột ngột bị gián đoạn.

Mối lo ngại này xuất phát từ thực tế Trung Quốc đã chuyển mình từ "công xưởng" sản xuất giá rẻ trở thành trung tâm chế tạo giá trị cao của thế giới, kết nối tới 40% chuỗi cung ứng toàn cầu.

Điều này đồng nghĩa rằng tính liên kết, kết nối và phụ thuộc lẫn nhau giữa kinh tế Trung Quốc với kinh tế các nước đã chặt chẽ hơn nhiều.

  Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trong năm 2019, sau Liên minh châu Âu, khối Asean và Hoa Kỳ, với nhập khẩu và xuất khẩu song phương hàng năm trị giá 315,03 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc đứng thứ sáu ở mức 284,58 tỷ USD, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Ảnh: EPA.

Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trong năm 2019, sau Liên minh châu Âu, khối Asean và Hoa Kỳ, với nhập khẩu và xuất khẩu song phương hàng năm trị giá 315,03 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc đứng thứ sáu ở mức 284,58 tỷ USD, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc. Ảnh: EPA.

Đặc biệt, tâm dịch Vũ Hán là một đầu tàu công nghiệp của Trung Quốc. Lấy ví dụ trong ngành công nghiệp ô tô, chỉ một thời gian ngắn sau khi dịch bệnh do COVID-19 xảy ra, Hãng ô tô Hàn Quốc Hyundai đã công bố lộ trình ngừng hoạt động một phần hoặc toàn phần 7 nhà máy tại quê nhà vì thiếu phụ tùng từ Vũ Hán đưa sang. Tình trạng đình trệ của các hãng ô tô (chiếm tới 20% GDP) đã gia tăng căng thẳng lên ngành Công nghiệp của xứ Kim chi vốn đang tăng trưởng chậm.

Trong khi đó, năm 2018, Nhật Bản đã nhập khẩu khoảng 3,2 tỷ USD phụ tùng ô tô từ Trung Quốc, nhiều gấp 10 lần con số của giai đoạn 2002-2003.

Không chỉ ô tô, mà hầu như mọi lĩnh vực sản xuất khác đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh do COVID-19. 

  Dịch bệnh do Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc khiến sản xuất của nhiều quốc gia bị đình trệ vì thiếu nguyên liệu.

Dịch bệnh do Covid-19 diễn biến phức tạp tại Trung Quốc khiến sản xuất của nhiều quốc gia bị đình trệ vì thiếu nguyên liệu.

Trong khi đó, chuỗi cung ứng hàng hóa thế giới trong những năm qua lại được tối ưu hóa mạnh mẽ, khiến nhiều nhà sản xuất tại các quốc gia không còn tích trữ nhiều nguyên liệu, phụ tùng.

Thực tế này khiến một số nền kinh tế có quy mô thương mại lớn với Trung Quốc sẽ chịu tác động mạnh mẽ và tức thời ngay khi hoạt động cung cấp nguyên phụ liệu gặp trục trặc.

Ba nước châu Á Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đóng góp khoảng 24% toàn bộ nền kinh tế thế giới với khối lượng giao dịch hàng năm hơn 720 tỷ USD, tạo thành một trong những khối kinh tế quốc tế tích hợp nhất trên thế giới. Tuy nhiên, họ đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi  dịch COVID-19, với hơn 1.500 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận tại Hàn Quốc và hơn 180 trường hợp trong nước tại Nhật Bản cùng với hơn 700 trường hợp trên tàu du lịch Diamond Princess.

COVID-19 đã hạn chế sự đi lại giữa ba nước, đồng thời phá vỡ chuỗi cung ứng công nghiệp tích hợp trên toàn khu vực, với các thiết bị điện tử và ngành công nghiệp ô tô bị ảnh hưởng nặng nhất.

Chuỗi công nghiệp toàn cầu  sẽ gián đoạn lần thứ hai

Song Xuetao, một nhà kinh tế tại Tianfeng Securities cho biết, "nếu dịch bệnh lan rộng ở Nhật Bản và Hàn Quốc, nó sẽ giáng một đòn thứ hai vào chuỗi công nghiệp toàn cầu và tác động đến các công ty hạ nguồn ở Trung Quốc."

Bắc Kinh đã cố gắng thúc đẩy thương mại và đầu tư với Nhật Bản và Hàn Quốc, vì nguy cơ tách rời khỏi Hoa Kỳ tăng, với hai nước láng giềng châu Á trở thành những nước đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc, theo một nghiên cứu của Everbright Securities.

  Nhiều công ty Trung Quốc đã không thể đáp ứng các quyền lợi hợp đồng với khách hàng quốc tế do sự chậm trễ trong vận chuyển và sản xuất liên quan đến  virus corona . Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhiều công ty Trung Quốc đã không thể đáp ứng các quyền lợi hợp đồng với khách hàng quốc tế do sự chậm trễ trong vận chuyển và sản xuất liên quan đến virus corona . Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ tư của Trung Quốc trong năm 2019, sau Liên minh châu Âu, khối Asean và Hoa Kỳ, với nhập khẩu và xuất khẩu song phương hàng năm trị giá 315,03 tỷ USD, trong đó Hàn Quốc đứng thứ sáu ở mức 284,58 tỷ USD,

Cả hai cũng được xếp hạng trong top năm về nhập khẩu vào Trung Quốc năm 2019, dẫn đầu là các thành phần điện và các sản phẩm hóa học, rất cần thiết cho những nhà máy sản xuất rộng lớn của Trung Quốc.

Các nhà phân tích từ Guotai Junan Securities, cho biết hôm thứ Hai rằng chuỗi cung ứng liên quan đến sản xuất ô tô, máy móc, thiết bị điện tử quang học và các sản phẩm hóa học có thể bị sốc ngắn hạn nếu dịch bệnh bùng phát ở Nhật Bản.

  Hyundai hãng sản xuất xe hơi phải ngừng sản xuất cơ sở bên ngoài Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán.

Hyundai hãng sản xuất xe hơi phải ngừng sản xuất cơ sở bên ngoài Trung Quốc do ảnh hưởng của dịch bệnh Viêm phổi Vũ Hán.

Các nhà phân tích cho biết sự phụ thuộc nặng nề của Trung Quốc vào việc mua vật liệu bán dẫn, robot công nghiệp, bộ phận động cơ, máy ảnh và hàng hóa liên quan từ Nhật Bản cũng có thể gây ra vấn đề.

Các ngành công nghiệp phải đối mặt với rủi ro tiềm ẩn từ dịch bệnh ở Nhật Bản trùng lặp với một số trong những nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong nước ở các tỉnh bị nhiễm bệnh nặng ở Trung Quốc. 

Theo một khảo sát vào tuần trước của TSR, một công ty nghiên cứu tiếp thị có trụ sở tại Tokyo, 66,4% trong số 12.348 công ty Nhật Bản được phỏng vấn cho biết họ đã bị COVID-19 tác động, hoặc dự kiến ​​sẽ bị ảnh hưởng.

Lĩnh vực sản xuất là một trong những tác động tồi tệ nhất, với gần 30% các công ty được khảo sát báo cáo về tác động, trong khi 51,7% khác dự kiến ​​sẽ thua lỗ trong tương lai.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà chế tạo máy công cụ Nhật Bản, các đơn đặt hàng máy công cụ nhận được đã giảm 35,6% so với một năm trước đó, giảm trong tháng thứ 16 liên tiếp, đạt mức thấp nhất hàng tháng trong bảy năm.

Theo Nikkei, chủ tịch hiệp hội các nhà chế tạo máy công cụ Nhật Bản Yukio Iimura cho biết, "trong bối cảnh đầu tư yếu vào thiết bị, dịch bệnh viêm phổi mới trở thành mối đe dọa mới. Đôi khi sẽ mất tới một tháng để đàm phán vì các cuộc đàm phán thương mại không thể hoàn tất nhanh chóng."

Các nhà phân tích từ China International Capital Corporation, một trong những ngân hàng đầu tư hàng đầu của Trung Quốc cho rằng: "nếu dịch bệnh lan nhanh hơn ở Hàn Quốc, nhiều công ty sẽ giảm sản xuất hoặc thậm chí đóng cửa, thêm sự tác động mạnh mẽ đến việc sản xuất của Hàn Quốc, đặc biệt là các ngành điện tử, thép, ô tô, đóng tàu và thiết bị điện quan trọng.

  Samsung đóng cửa một nhà máy để phòng dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Samsung đóng cửa một nhà máy để phòng dịch Covid-19. Ảnh: AP.

Cuối tuần trước, tập đoàn điện tử Samsung đã buộc phải đóng cửa một nhà máy sản xuất điện thoại ở Hàn Quốc sau khi xác nhận một nhân viên của họ đã bị nhiễm bệnh, trong khi LG cũng tạm thời đóng cửa một tổ hợp nghiên cứu vào hôm thứ Hai sau khi xác nhận con của một nhân viên đã bị nhiễm bệnh.

Hàng hóa bị tắc nghẽn, 46% các chuyến hàng theo lịch trình bị huỷ bỏ

Công ty dữ liệu vận tải đường biển Alphaliner cho biết: Việc đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc và Hàn Quốc cũng dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong các kế hoạch vận chuyển, với 46% các chuyến hàng theo lịch trình giữa châu Á và Bắc Âu đã bị hủy bỏ.

Nhà máy của Samsung ở Gumi đãtạm đóng cửa hôm thứ Hai. Ảnh: Korea Times.
Nhà máy của Samsung ở Gumi đãtạm đóng cửa hôm thứ Hai. Ảnh: Korea Times.

"Các dòng sản phẩm thiết yếu bị gián đoạn có thể gây sốc trong chuỗi cung ứng châu Âu và châu Mỹ. Ngoài ra, hàng hóa đến từ châu Á ít hơn cũng đồng nghĩa với việc tái xuất nội địa châu Âu từ các vùng ven biển sang các nước châu Âu nội địa ít hơn." Timme Spakman, một nhà kinh tế tại ING cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Trung Quốc cho rằng sự gián đoạn ở Nhật Bản và Hàn Quốc có thể trở thành cơ hội cho các nhà sản xuất linh kiện và linh kiện trong nước vì nhu cầu về các sản phẩm thay thế có thể tăng nhanh trong lĩnh vực xe hơi, chất bán dẫn, máy móc và thiết bị.

Nguồn: SCMP