Trung Quốc phong tỏa ổ dịch virus corona ở Vũ Hán

Tất cả các phương tiện công cộng đến và đi khỏi thành phố Vũ Hán (Hồ Bắc), bao gồm tàu hỏa, xe bus và phà ngừng hoạt động lúc 10h ngày 23/1.

Biện pháp này được thực hiện giữa lúc chính phủ Trung Quốc áp đặt lệnh cách ly để nỗ lực kiểm soát sự lây lan của bệnh viêm phổi do virus corona đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 17 người và hơn 500 người mắc bệnh.

Cư dân địa phương đã đổ xô tới các nhà ga và sân bay trong đêm 22/1 sau khi lệnh cấm phương tiện giao thông công cộng được ban bố. Việc bán vé các phương tiện giao thông công cộng đã dừng sau 23h30. 

Các cửa hàng ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã đóng cửa. Ảnh: Tân Kinh báo, chụp chiều 21/1
Các cửa hàng ở Vũ Hán (Hồ Bắc, Trung Quốc) đã đóng cửa. Ảnh: Tân Kinh báo, chụp chiều 21/1

 Nửa ngày sau lệnh phong tỏa, giá thực phẩm ở Vũ Hán tăng phi mã. 

GIới chức trách Trung Quốc cũng khuyến cáo người dan nên ở nhà nếu không có việc đặc biệt cần ra đường. 

Nhà chức trách Trung Quốc xác nhận đã có hơn 540 người mắc bệnh viêm phổi do virus corona gây ra, với 17 ca tử vong. Chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cấm mọi phương tiện giao thông công cộng hoạt động tại Vũ Hán, nơi bùng phát dịch bệnh.

Ngoài Trung Quốc Đại lục, các ca nhiễm virus corona đã được phát hiện tại Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Macau và Mỹ.

Người dân kéo đến một bệnh viện ở Vũ Hán khám bệnh chiều 21/1/ Ảnh: Tân Kinh báo
Người dân kéo đến một bệnh viện ở Vũ Hán khám bệnh chiều 21/1/ Ảnh: Tân Kinh báo

 Ngày 21/1, Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra cảnh báo, virus viêm phổi lạ Corona có khả năng lây lan ra các khu vực của Trung Quốc và cả các nước khác. Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21/1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, nước này sẽ tham dự cuộc họp khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới WHO nhằm thảo luận sâu về tình hình dịch bệnh viêm phổi lạ Corona – dự kiến sẽ diễn ra ngay trong tuần này.

Tại Việt Nam, ngày 22/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa triệu tập cuộc họp khẩn cấp  chỉ đạo ngành y tế và các bộ ngành, các địa phương đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn và đối phó với dich này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona ở Trung Quốc diễn biến phức tạp. "Dự kiến, Tổ chức Y tế thế giới WHO sẽ họp khẩn ở Thụy Sỹ để bàn bạc, xem xét xem có ban bố tình trạng khẩn cấp hay không. Đóng cửa khẩu biên giới, hoặc hạn chế giao lưu đi lại là biện pháp hết sức cần thiết để phòng chống dịch", Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cho hay.

TH

Hong Kong ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới

Hong Kong ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus corona mới

Đặc khu hành chính Hong Kong đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm chủng virus corona mới trong ngày 22/1.