Trung Quốc sẽ xả nước đập thủy điện giải quyết khô hạn khu vực sông Mekong

Nhiều người đổ lỗi khô hạn, cũng như biến đổi khí hậu do 11 con đập của Trung Quốc ở thượng nguồn sông Mekong.

Ngày 20/2, tại cuộc họp trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng ngoại giao Mekong – Lan Thương lần thứ 5, ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn tại nước này và các nước lân cận là do mưa ít.

Hạn hán trong năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nông nghiệp và thủy sản ở Lào, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Việt Nam. 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. 
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. 

Ông Vương nhấn mạnh, Trung Quốc đã cải thiện được tình hình này và đang tăng dòng chảy của sông Lan Thương (đoạn sông Mekong tại Trung Quốc) đễ hỗ trợ các nước trong lưu vực. “Chúng tôi cũng đồng ý nâng cao hợp tác trong khuôn khổ LMC nhằm đảm bảo việc sử dụng nguồn nước hợp lý và bền vững", ông Vương nói.

Trung Quốc đang xem xét về việc chia sẻ thông tin thủy văn để có thể giúp đỡ nhiều hơn các nước ở lưu vực sông Mekong trong tương lai.

Dựa vào một số nguồn từ các bài nghiên cứu của Ủy ban sông Mekong (MRC), Fitch Solutions Macro Research đã đưa ra báo cáo về việc dự đoán xây dựng thủy điện trên sông Mekong có thể thay đổi hoạt động của 5 quốc gia như thế nào. Cụ thể báo cáo cho rằng việc xây đập thủy điện sẽ gây thiệt hại cho hoạt động khai thác thủy sản, trồng trọt và gây nên tình trạng khan hiếm lương thực, dễ dẫn đến lạm phát kéo dài và dần trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc.

Thanh Mai

Hà Tĩnh xả lũ thủy điện, 10 xã bị ngập sâu

Hà Tĩnh xả lũ thủy điện, 10 xã bị ngập sâu

Diễn biến mưa lớn kéo dài kèm theo việc xả lũ thủy điện dẫn đến tình trạng ngập lụt nghiêm trọng tại 10 xã ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh.