AliExpress và WeChat bị Mỹ đưa vào danh sách các thị trường 'xấu' về hàng giả và vi phạm bản quyền

Các trang mạng thương mại điện tử của Trung Quốc AliExpress và WeChat đã bị bổ sung vào danh sách của Chính phủ Mỹ về các thị trường “xấu”.

Chính quyền Tổng thống Biden vừa công bố tên 6 nền tảng mua sắm trực tuyến và 9 địa điểm mua sắm truyền thống của Trung Quốc vào danh sách mới nhất về những nơi bán hàng giả “khét tiếng” vi phạm nhãn hiệu và luật bản quyền của Mỹ, theo Reuters.

Được thực hiện bởi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ, Đánh giá năm 2021 về Các thị trường khét tiếng về hàng giả và vi phạm bản quyền đã liệt kê thêm hai trang web trực tuyến lần đầu tiên của Trung Quốc - hệ sinh thái thương mại điện tử AliExpress và WeChat – bên cạnh các trang web bán hàng lâu năm như Baidu Wangpan, DHGate, Pinduoduo và Taobao vào danh sách những nơi kinh doanh hàng giả hàng nhái lớn trên thế giới.

f89b6ab5-7342-425d-a34d-162c1cf12cea_2d983bb5.jpg
Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã công bố một báo cáo về hàng giả và vi phạm bản quyền, trong đó có sáu nền tảng trực tuyến của Trung Quốc là thị trường “xấu”. Ảnh: Reuters

Báo cáo cho biết, nạn hàng giả trên toàn cầu đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 29,2 tỷ USD mỗi năm và Trung Quốc là nhà sản xuất hàng giả lớn nhất thế giới.

AliExpress và Taobao là các đơn vị thuộc Tập đoàn Alibaba.

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết: “Hoạt động buôn bán hàng giả và hàng nhái trên toàn cầu làm suy yếu sự đổi mới và sáng tạo quan trọng của Mỹ và gây hại cho người lao động của đất nước. Hoạt động buôn bán bất hợp pháp này cũng khiến những người lao động tham gia sản xuất hàng giả dễ bị tổn thương”.

Báo cáo cho biết, lao động trẻ em và nơi làm việc vất vả rất khó được xác định trong chuỗi cung ứng của các công ty đa quốc gia lâu đời, chứ chưa nói đến những công ty sản xuất hàng vi phạm bản quyền.

Theo báo cáo: “Các nhà khai thác biết hoạt động của họ là bất hợp pháp và do đó họ đã thực hiện các biện pháp để tránh bị phát hiện. Ví dụ như khẩu trang do Trung Quốc sản xuất và các thiết bị bảo vệ khác của COVID-19 được sản xuất trong điều kiện không sạch sẽ, thậm chí cả các hàng như quần áo hút mồ hôi trước đây cũng là có rất nhiều hàng giả trôi nổi trên thị trường”.

Báo cáo cho biết thêm, thế giới bóng tối của hàng giả có mối tương quan chặt chẽ với việc sử dụng lao động cưỡng bức và bóc lột trẻ em, dựa trên nghiên cứu của Tổ chức Hải quan Thế giới và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Báo cáo dài 56 trang cho biết, hàng may mặc, đồ điện tử, giày dép và phụ kiện thời trang đứng đầu danh sách hàng giả bị Hải quan thu giữ khi nhập cảnh vào Mỹ và Trung Quốc là quốc gia xuất xứ hàng đầu “cũng như quốc gia có số lượng sản phẩm được làm từ lao động bị cưỡng chế nhiều nhất.”

Báo cáo lưu ý: Hàng hóa trực tiếp từ Trung Quốc hoặc vận chuyển qua Hồng Kông chiếm 79% tổng số hàng giả bị thu giữ tại biên giới Hoa Kỳ và 83% giá trị.

Nicole Bivens Collinson, giám đốc thương mại quốc tế tại công ty luật Sandler, Travis & Rosenberg cho biết: “Báo cáo trên là một công cụ quan trọng để xác định các tác nhân xấu. Nó cũng cho thấy rằng các công ty và tổ chức nào đã đầu tư vào tính minh bạch và chịu trách nhiệm giải trình chuỗi cung ứng”.

991d84af-8d22-4445-913b-d132d8011584_6114a0af.jpg
Theo báo cáo, nạn hàng giả trên toàn cầu gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ khoảng 29,2 tỷ USD mỗi năm và Trung Quốc là nước sản xuất hàng giả lớn nhất thế giới. Ảnh: AP

Ngoài ra, một nhà phân tích khác cho biết, Mỹ cần phải làm tốt hơn việc xây dựng ngôi nhà của chính mình, bao gồm các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với các nhà bán lẻ Mỹ để tạo ra một môi trường minh bạch và hiệu quả.”

Báo cáo hôm thứ 17/2 cho thấy WeChat - Weixin ở Trung Quốc - chiếm 1,2 tỷ người dùng trên toàn cầu vào năm 2021, đã trở thành một đường dẫn ngày càng thuận tiện để mua các sản phẩm nhái thông qua các liên kết nối giữa mạng xã hội và các trang thương mại điện tử bán hàng giả.

Trong số các nền tảng khác của Trung Quốc, dịch vụ lưu trữ đám mây Baidu Wangpan được cho là đã chia sẻ rộng rãi các bộ phim vi phạm bản quyền mà - ngay cả khi bị xóa - vẫn có thể nhanh chóng xuất hiện trở lại.

DHGate, công ty chủ yếu bán buôn hàng giả cho các công ty bên ngoài Trung Quốc, đã bổ sung năm thanh tra và 3.400 từ khóa được gắn cờ bởi quá trình kiểm tra của mình, nhưng nhiều khiếu nại vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo, AliExpress và Taobao có một số công cụ chống hàng giả tốt nhất trong ngành nhưng họ đang tiếp thị nhiều hàng giả hơn. Hơn nữa, các báo cáo cho thấy rằng việc loại bỏ những người bán hàng xảo quyệt khỏi các trang web đã trở nên khó khăn hơn.

Báo cáo cho biết, các nhóm cướp biển thành thạo hơn trong việc sử dụng công nghệ để che giấu công việc thủ công của họ. Các công cụ bao gồm: cơ quan đăng ký tên miền và nhà đăng ký; dịch vụ proxy ngược; nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ; dịch vụ bộ nhớ đệm; mạng lưới vị trí quảng cáo; bộ xử lý thanh toán; các nền tảng truyền thông xã hội; và các công cụ tìm kiếm.

Cũng giống như các nhà bán lẻ hợp pháp đã thấy, bán hàng trực tuyến đã thay thế các cửa hàng truyền thống bán hàng giả. Tuy nhiên, các thị trường vật chất thường đóng vai trò là điểm vào cho các đơn đặt hàng lớn hơn trên internet, báo cáo cho thấy.

Người bán cũng đang thích nghi bằng cách giữ ít hàng tồn kho hơn trong các cửa hàng và cung cấp nhiều dịch vụ hơn trên các trang web.

Báo cáo cũng xác định một sự đổi mới về hàng giả: các nhà bán buôn cung cấp các hoạt động chìa khóa trao tay cho những người vi phạm. Được mệnh danh là “dịch vụ vi phạm bản quyền”, những thương gia này cung cấp các mẫu để tạo trang web phát trực tuyến cũng như cơ sở dữ liệu và trang tổng quan cho các nền tảng truyền hình vi phạm bản quyền, giúp xử lý đơn đặt hàng và phân phối nội dung video vi phạm bản quyền dễ dàng hơn.

Báo cáo cũng trích dẫn các thị trường thực của Trung Quốc, bao gồm Trung tâm Mua sắm Quà tặng & Quần áo Xinyang Châu Á - Thái Bình Dương ở Thượng Hải; Quận Chenghai ở Sán Đầu; Trung tâm mua sắm điện tử Huaqiangbei ở Thâm Quyến; Chợ bán buôn hàng may mặc Kindo và Zhanxi ở Quảng Châu; và Chợ Tơ lụa ở Bắc Kinh.

1a05e8c2-7159-479e-84e1-3cca42569ee3_1126e908.jpg
Hàng giả NFL bị giới chức hải quan Mỹ thu giữ được trưng bày tại Cơ sở Kiểm tra Liên bang Vận tải Hàng không gần Sân bay Quốc tế Los Angeles vào ngày 4/2. Ảnh: Getty Images / AFP

Ngoài Trung Quốc được lưu ý nhiều nhất tại đây, báo cáo cũng nêu chi tiết các vi phạm ở hàng chục quốc gia khác, từ Canada, Campuchia, Ấn Độ đến Indonesia và Brazil đến Bulgaria.

Báo cáo trên đã chỉ ra 42 thị trường trực tuyến và 35 thị trường thực trên toàn thế giới đang có những hoạt động kinh doanh hàng giả hàng nhái nổi cộm trên toàn cầu, và báo cáo cũng lưu ý rằng vấn đề này hiện đang trở quá phổ biến, vì vậy, khó mà có được một bức tranh toàn cảnh về thị trường trên.

Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent ngày 18/2 cho biết họ hoàn toàn không đồng ý với quyết định của Chính phủ Mỹ về việc bổ sung ứng dụng WeChat của tập đoàn vào danh sách các nền tảng

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi WeChat và trang thương mại điện tử AliExpress nằm trong danh sách do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố hôm 17/2. USTR cho hay đây là các nền tảng thương mại mà Chính phủ Mỹ cho rằng "tham gia, tạo điều kiện, nhắm mắt làm ngơ hoặc hưởng lợi đáng kể từ hành vi vi phạm bản quyền hoặc hàng giả ".

(Nguồn: SCMP)

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương