Trung Quốc tạm dừng mua nông sản của Mỹ, thỏa thuận thương mại bị đe dọa

Trung Quốc bất ngờ đề nghị các công ty nông nghiệp lớn của nhà nước tạm dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ bao gồm đậu nành, trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung đang tăng cao vì vấn đề Hong Kong và nhiều bất đồng khác.

Bloomberg dẫn một nguồn tin cho biết, theo đó 2 công ty quốc doanh Cofco và Sinograin đã được Bắc Kinh yêu cầu dừng mua một số mặt hàng nông sản của Mỹ. Hiện Tại Cofco và Sinograin đã nhận lệnh đình chỉ mua hàng, trong khi đó một công ty khác cũng đã hủy một số lượng đơn đặt hàng thịt lợn không xác định của Hoa Kỳ, nguồn tin cho hay.

Việc dừng các hoạt động nhập khẩu là dấu hiệu mới nhất cho thấy thỏa thuận thương mại giai đoạn một khó khăn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới khó có thể đạt được. Trong khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hồi tháng trước nhắc lại cam kết thực hiện thỏa thuận đã được ký kết vào tháng 1, căng thẳng đã tiếp tục leo thang kể từ đó trong bối cảnh Bắc Kinh bế tắc trong việc thắt chặt kìm hãm Hồng Kông.

Trung Quốc tạm dừng mua nông sản của Mỹ, thỏa thuận thương mại bị đe dọa

Michael McDougall, giám đốc điều hành của Paragon Global cho biết: "Động thái của Bắc Kinh đã kìm hãm tâm lý nhà đầu tư. Cụ thể, hợp đồng tương lai chỉ số S&P 500 xóa sạch đà tăng và quay đầu giảm 0.6%, trong khi hợp đồng tương lai đậu nành ở Chicago tăng 0,4% sau khi giảm 0,8% trước đó. Cổ phiếu của Archer-Daniels-Midland Co. đã giảm 1,7% khi đạt 38,64 USD"

Các biện pháp ngừng nhập khẩu của Trung Quốc được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/5 chỉ trích Bắc Kinh áp dụng luật an ninh mới với Hong Kong. Các nhà phê bình nói rằng, luật này sẽ làm suy yếu mô hình "một quốc gia, hai chế độ", và mức độ tự trị của Hong Kong đối với đại lục kể từ năm 1997, sau khi Anh trao trả.

Cofco và Sinograin là những nhà nhập khẩu chính của hàng nông sản của Trung Quốc. Họ đã yêu cầu đặt mua 20 đến 30 lô hàng đậu nành Mỹ vào hôm 29/5 nhưng đã không tiếp tục mua hàng sau khi Tổng thống Trump cho biết ông sẽ trừng phạt các quan chức Trung Quốc, dựa trên nguồn thông tin thân cận. Bắc Kinh đang chờ các động thái tiếp theo của Tổng thống Trump sẽ có những bước nào trước khi quyết định động thái tiếp theo của mình, Bloomberg dẫn nguồn tin khẳng định.

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương