Trung Quốc thúc giục Mỹ: Hãy đưa ra quyết định nếu muốn có thỏa thuận thương mại

Trung Quốc hôm 17/7 đã thúc giục chính quyền Trump đưa ra các quyết định về thoả thuận thương mại trước khi căng thẳng gia tăng sâu sắc hơn.

Kể từ cuộc hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại hội nghị G20 vào cuối tháng trước tại Osaka, Nhật Bản, đã có rất ít dấu hiệu cho thấy hai bên đã đạt được bất kỳ tiến triển nào trong việc chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài hơn 1 năm qua.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết trong tuần này rằng ông và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer có thể tới Bắc Kinh nếu các cuộc điện đàm trong tuần này có hiệu quả.

Trump đã hứa sẽ giữ thuế quan bổ sung trong cuộc họp với Tập Cận Bình hồi tháng trước, nhưng vào 17/7, ông lại đe doạ áp mức thuế mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập tại Osaka, Nhật Bản hồi tháng 6. Ảnh: Reuters.

"Chúng tôi có cả chặng đường dài về vấn đề thuế quan mà Trung Quốc quan tâm. Nếu muốn, chúng tôi còn có thể áp thuế lên 325 tỷ USD hàng hóa nữa. Vì vậy, chúng tôi đang thảo luận với Trung Quốc về một thỏa thuận, nhưng tôi hy vọng họ không phá vỡ thỏa thuận mà hai bên đã có với nhau", ông Trump nói. 

Vì vậy, chúng tôi nói chuyện với Trung Quốc về một thỏa thuận, nhưng tôi ước họ đã phá vỡ thỏa thuận mà chúng tôi có.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm 17/7 tuyên bố mức thuế quan mới là "những trở ngại mới" đối với bất kỳ thỏa thuận nào giữa Bắc Kinh và Washington, theo South China Morning Post.

"Phía Trung Quốc luôn ủng hộ giải quyết xung đột thương mại thông qua đối thoại và chúng tôi đã thành thật về các cuộc đàm phán thương mại", ông Cảnh nói trong một cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh. Đáp lại những nhận xét của Trump cho rằng hai phía vẫn còn một chặng đường dài trước khi đạt được thỏa thuận, ông Cảnh kêu gọi Washington cần phải "quyết tâm và kiên trì".

“Có một câu thành ngữ Trung Quốc là một cuộc hành trình nghìn dặm bắt đầu chỉ bằng một bước đi duy nhất - dù cuộc hành trình có dài đến đâu, chúng ta cũng sẽ tới đích miễn là chúng ta cất bước đi đầu tiên và tiến về phía trước", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

"Vì vậy, chúng tôi muốn thúc giục phía Mỹ quyết định, thể hiện quyết tâm, sự kiên trì và hợp tác với phía Trung Quốc để đạt được thỏa thuận thương mại giữa hai bên càng sớm càng tốt", ông Cảnh nhấn mạnh.

Trước đó Mỹ đã có những động thái nhượng bộ với Huawei, vốn đã bị loại bỏ khỏi dự án mạng 5G ở Mỹ vì những lo ngại về an ninh, đổi lại Bắc Kinh sẽ đồng ý gia tăng mua nông sản của Mỹ.

"Ông Trump đã tuyên bố rằng Trung Quốc đã đồng ý mua thêm nông sản của Mỹ", tuy nhiên theo Lu Xiang, một chuyên gia về Mỹ từ học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, cho biết điều này chỉ là ý kiến riêng của Donald Trump vì Trung Quốc chỉ đồng ý với điều này nếu điều kiện riêng của họ được đáp ứng.

Khả năng Huawei được dùng như một quân bài được dùng để thương lượng cũng đã bị loại bỏ sau khi một nhóm thượng nghĩ sĩ hôm 16/7 đã đề xuất ngăn gã khổng lồ công nghệ làm ăn với công ty Mỹ mà không có sự chấp thuận của quốc hội. 

Ông Lu cũng cho biết không rõ Mỹ muốn gì từ các cuộc đàm phán thương mại, vì các nhóm đám phán cấp cao của Mỹ không thể tự đồng ý với bất kỳ thoả thuận nào, và Trump hiện tại cũng không đưa ra hướng đi rõ ràng nào cả.

MINH TUẤN

theo Tin 24h