Trung Quốc tuyên bố sẽ có các phản ứng "đáp trả" Mỹ

Để đáp trả hành động trước đó của Mỹ, Trung Quốc cũng đã đưa ra hàng loạt các hạn chế tương ứng đối với 5 cơ quan báo chí Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã phản đối mạnh mẽ việc Mỹ đưa 4 cơ quan báo chí nước này vào danh sách các phái đoàn ngoại giao trong buổi họp báo hôm 23/6. 4 cơ quan báo chí được nói đến là  Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc, hãng tin tức Trung Quốc, Nhân dân nhật báo và Thời báo hoàn cầu.

Theo ông Triệu Lập Kiên, hành động của Mỹ là minh chứng rõ ràng về “đàn áp chính trị” của Mỹ đối với các cơ quan truyền thông của Trung Quốc, đồng thời thể hiện rõ “sự giả dối” về tự do báo chí và ngôn luận mà Mỹ luôn đề cao.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Triệu Lập Kiên.

Phía Trung Quốc cho rằng động thái của Mỹ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tác nghiệp bình thường của các cơ quan truyền thông Trung Quốc tại Mỹ. Trung Quốc cũng cho biết sẽ có các phản ứng đáp trả thích đáng. 

Trung Quốc đốc thúc Mỹ từ bỏ tư duy chiến tranh lạnh và thành kiến về hình thái ý thức, dừng ngay các hành động vừa hại mình vừa hại người, nếu không Trung Quốc sẽ có các động thái đáp trả thích đáng”, ông Triệu Lập Kiên nói.

Động thái của Mỹ được nhận định là làm gia tăng căng thẳng trên lĩnh vực báo chí giữa 2 tháng. Bởi trước đó, Mỹ đã đưa 5 cơ quan thông tấn, báo chí của Trung Quốc bao gồm hãng tin Tân Hoa Xã, Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc CGNT, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI, Trung Quốc nhật báo China Daily và Nhân dân nhật báo (People’s Daily) vào danh mục “phái đoàn ngoại giao” (foreign missions), đồng thời còn “trục xuất” 60 phóng viên quốc tịch Trung Quốc của các cơ quan này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã đưa ra hàng loạt các hạn chế tương ứng đối với 5 cơ quan báo chí Mỹ như phải báo cáo cho cơ quan chức năng Trung Quốc những thông tin về nhân viên, tài chính, lĩnh vực kinh doanh và các bất động sản đang sở hữu, hạn chế cấp và kéo dài visa cho các phóng viên Mỹ.

Thanh Mai

Xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc tăng đột biến 760%

Xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc tăng đột biến 760%

Xuất khẩu sắt thép sang Trung Quốc 5 tháng đầu năm nay tăng mạnh 763,8% về lượng và tăng 586,8% về kim ngạch