Truyền thông Hàn Quốc lên tiếng sau sự việc du khách Hàn Quốc chê bai Việt Nam

Ngày 2/3, Đài YTN đã chính thức đăng tải thông báo về việc phỏng vấn khách Hàn Quốc trên website chính thức của nhà đài.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội ngập tràn hastag #ApologizetoVietNam (Xin lỗi Việt Nam). Nguồn gốc của dòng hastag là từ việc 20 du khách Hàn Quốc bay từ tâm dịch Daegu sang Đà Nẵng nhưng không hợp tác cách ly tại bệnh viện mà yêu cầu ở khách sạn. Không những thế, tối ngày 25/2, một số người trong đoàn khách đã nhận phỏng vấn của kệnh YTN News, trong đó họ tỏ vẻ không hài lòng với đồ ăn, chỗ ở mà TP Đà Nẵng đã chuẩn bị. Thậm chí họ còn nói về những ổ bánh mì là “vài mẩu bánh mì” và “món ăn tạm bợ”.

Hành động vô lý này của nhóm du khách cũng như đoạn tin mà YTN News đã khiến cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng. Trên thực tế những hình ảnh mà nhóm du khách gửi cho truyền hình hoàn toàn không tệ như miêu tả. Nhiều người yêu cầu YTN cũng như những người Hàn phát ngôn sai lệch trong bản tin phải xin lỗi Việt Nam vì thái độ "thượng đẳng".

Hàng loạt những bất bình, ý kiến phản đối đã được chia sẻ rộng rãi kèm theo đó là hashtag #ApologizetoVietNam để yêu cầu các du khách trên phải nói đúng sự thật về điều kiện đãi ngộ của người Việt Nam dành cho người Hàn Quốc.

Truyền thông Hàn Quốc lên tiếng sau sự việc du khách Hàn Quốc chê bai Việt Nam

Trước những phản hồi của cư dân mạng Việt, ngày 2/3, đài YTN News đã chính thức lên tiếng về phóng sự đã thực hiện phỏng vấn 20 du khách. Họ cho rằng mình chỉ "truyền đạt nguyên si lập trường của những cá nhân bị cách ly". Họ nhấn mạnh không có ý hạ thấp hay coi thường văn hóa Việt Nam.

Cụ thể nội dung lời xin lỗi của đài YTN News:

"YTN đã đưa tin về sự việc người Hàn Quốc tại Đà Nẵng Việt Nam bị cách ly rồi về nước vì những biện pháp ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 cũng như phỏng vấn những người Hàn Quốc từng bị cách ly.

YTN đã liên tục đưa những tin này vì sự trở về an toàn của công dân Hàn Quốc. Việc truyền đạt suy nghĩ của những cá nhân đã trực tiếp trải qua việc bị cách ly mà họ không ngờ tới, cùng với nghĩa vụ của một cơ quan ngôn luận, chúng tôi nghĩ rằng phải truyền đạt toàn bộ nội dung phỏng vấn liên quan, không thêm không bớt".

Chúng tôi lấy làm tiếc vì trong quá trình này đã phát sóng cả một phần thể hiện sự bất mãn cảm tính trong những nội dung phỏng vấn về đồ ăn được cung cấp và tình hình cách ly".

Chúng tôi chỉ định truyền đạt nguyên si lập trường của những cá nhân bị cách ly tại bệnh viện Việt Nam chứ không hề có ý định hạ thấp hay coi thường văn hóa đặc trưng của Việt Nam".

Thông báo của Đài YTN liên quan đến việc đưa tin về khu cách ly ở Đà Nẵng
Thông báo của Đài YTN liên quan đến việc đưa tin về khu cách ly ở Đà Nẵng

Tuy vậy, đài này rút kinh nghiệm rằng sau này ngoài việc đưa tin trung thực thì cũng sẽ thận trọng hơn trong cách truyền đạt để không gây hiểu lầm do khác biệt văn hóa.

Trước đó vào tối 28/2, các YouTuber nổi tiếng Hàn Quốc như Ông chú Hàn Quốc, một YouTuber người Hàn đang hoạt động tại Việt Nam hay kênh Anh Hong SaiGon, kênh Viet Han Couple... đã lên tiếng và gửi lời xin lỗi đến Việt Nam.

Họ nói rằng 20 người khách Hàn Quốc không thể đại diện cho toàn bộ Hàn Quốc đồng thời cảm ơn những gì mà chính phủ Việt Nam đã làm giúp đỡ những du khách này. Họ cũng không quên khen ngợi món bánh mì của Việt Nam là một món ăn yêu thích.

Thanh Mai

Nhà thờ Tân Thiên Địa chính là ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất ở Hàn Quốc

Nhà thờ Tân Thiên Địa chính là ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhất ở Hàn Quốc

Nhiều thành viên giáo phái nói rằng: "Các tín đồ của Lee Man-hee không thể chết".