TT Trump định tấn công cơ sở hạt nhân của Iran

Trump đã yêu cầu các cố vấn đưa ra các phương án tấn công cơ sở hạt nhân của Iran, song các cố vấn đã can ngăn.

Ông Trump đã yêu cầu nêu các phương án tấn công cơ sở hạt nhân của Iran trong cuộc họp tại Phòng Bầu dục hôm 12/11, với các cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu, bao gồm Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, một quan chức cho biết, theo VOV.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ngày 13/11. Ảnh: AP.

Yêu cầu được Trump đưa ra trong bối cảnh ông nhiều khả năng sẽ phải chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1 năm sau. Trump được xác định đã thua trong cuộc bầu cử, nhưng ông tới nay vẫn từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ và không thúc đẩy nỗ lực chuyển giao quyền lực cho Biden, theo VnExpress.

Các cố vấn, trong đó có Ngoại trưởng Pompeo và tướng Milley, đã thuyết phục Trump không triển khai chiến dịch tấn công vì hành động này có nguy cơ làm leo thang căng thẳng quân sự ở khu vực.

“Ông ấy (Trump) yêu cầu nêu ra các phương án tấn công. Họ đã đưa cho ông ấy các kịch bản và cuối cùng ông ấy quyết định không tiếp tục”, quan chức cho biết.

Trong 4 năm nhiệm kỳ, Tổng thống Trump đã thực hiện chính sách cứng rắn đối với Iran, bao gồm rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018 do cựu Tổng thống Obama đàm phán, và áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Yêu cầu của ông Trump về các lựa chọn tấn công được đưa ra một ngày sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế của Liên Hợp Quốc hôm 11/11 thông báo, Iran đã hoàn thành việc chuyển lô máy ly tâm tiên tiến đầu tiên từ một nhà máy trên mặt đất thuộc cơ sở làm giàu uranium chính của Tehran đến cơ sở dưới lòng đất.

Kho dự trữ 2,4 tấn uranium làm giàu thấp của Iran hiện vượt xa giới hạn 202,8kg được nêu ra trong thỏa thuận hạt nhân. Iran sản xuất 337,5kg uranium trong quý III, ít hơn con số 500kg trong hai quý đầu năm.

Vào tháng 1, Tổng thống Trump đã ra lệnh triển khai một cuộc không kích hạ sát tướng Qassem Soleimani tại sân bay Baghdad, Iraq. Tuy nhiên, sau đó ông Trump đã tránh các cuộc xung đột quân sự lớn hơn và tìm cách rút quân khỏi các điểm nóng toàn cầu để ngăn chặn “các cuộc chiến tranh bất tận”.

Theo Reuters, một cuộc tấn công vào cơ sở hạt nhân chính của Iran ở Natanz có thể làm bùng phát xung đột tại khu vực và đặt ra thách thức nghiêm trọng về chính sách đối ngoại với ông Joe Biden.

(Tổng hợp)

AN LY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương