Từ ngày 15/1, cho phép quay phim CSGTđang làm nhiệm vụ

Đây là một trong những thông tư được người dân mong chờ nhất thời gian qua và cũng phải mất nhiều thời gian để thu thập ý kiến để thực hiện.

Theo Thông tư 67/2019 của Bộ Công An, người dân sẽ có 5 hình thức giám sát đối với lượng lượng Công an nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Quy định này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/1/2020. 

Một trong những điều nhận được quan tâm nhiều nhất của dư luận đó là Bộ Công an cho ban hành quy định chi tiết về hình thức giám sát bằng thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp. Tuy nhiên phải đảm bảo các điều kiện như: Không gây ảnh hưởng đến hoạt động của lực lượng cán bộ, chiến sĩ đảm bảo trật tự ATGT (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự ATGT) và tuân thủ các quy định liên quan khác. 

Người dân được quyền quay phim CSGT khi đang làm nhiệm vụ nhưng phải đảm bảo đúng quy định
Người dân được quyền quay phim CSGT khi đang làm nhiệm vụ nhưng phải đảm bảo đúng quy định

Ngoài ra quy định về các hình thức người dân có thể giám sát bao gồm: 

  • Thông qua các thông tin công khai của CAND và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng. 
  • Thông qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật. 
  • Thông qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ. 
  • Thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 

Theo quy định, khu vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông được giới hạn bằng cọc tiêu hình chóp nón hoặc dây căng để các các bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ. Ngoài ra, khu vực trật tự an toàn giao thông phải tuân thủ các quy định pháp luật liên quan khác.

Theo Cục CSGT, Thông tư 67/2019 có vai trò ngăn chặn hiện tượng tiêu cực của lực lượng CAND khi đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong đó có CSGT. Để đưa ra được Thông tư này, Bộ Công an đã thu thập các ý kiến đóng góp từ đó điều chỉnh cho phù hợp, đặc biệt là việc sử dụng hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp.

Theo Điều 10, người dân có quyền giám sát lực lượng công an, cảnh sát trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông bao gồm: việc thi hành các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; việc chấp hành quy định của Bộ Công an về quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ; việc nhân dân giám sát CAND thực hiện các quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ. 

Thanh Mai

Từ 1/1/2020,  cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia

Từ 1/1/2020, cấm toàn bộ hành vi điều khiển phương tiện giao thông khi sử dụng rượu bia

Theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, không chỉ xe ô tô mà người điều khiển các phương tiện khác cũng bị cấm không được dùng rượu bia.