Chính phủ Ukraina huy động được 8 triệu USD tiền điện tử từ cộng đồng

Ukraina là một trong những nước đầu tiên kêu gọi quyên góp bằng tiền điện tử từ cộng đồng. Không rõ Kyiv sẽ sử dụng số tiền này để làm gì.

Chính phủ Ukraina đã huy động được gần 8 triệu USD tiền điện tử sau khi đăng lời kêu gọi quyên góp Bitcoin và các mã thông báo kỹ thuật số khác trên phương tiện truyền thông xã hội, theo công ty phân tích blockchain Elliptic.

Tài khoản Twitter chính thức của Ukraina đã đưa ra lời kêu gọi quyên góp tiền điện tử vào thứ Bảy sau khi đất nước bị Nga tấn công, đăng địa chỉ ví kỹ thuật số cho các mã thông báo bao gồm Bitcoin, USDT và Rther.

Phó thủ tướng Ukraina Mykhailo Fedorov đã tweet các địa chỉ ví. Fedorov, người cũng là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, viết: "Sát cánh cùng người dân Ukraina. Giờ đây, chấp nhận quyên góp tiền điện tử".

Các khoản quyên góp được đưa ra khi các phương tiện quân sự của Nga tràn vào thành phố lớn thứ hai của Ukraina là Kharkiv hôm Chủ nhật và các vụ nổ đã làm rung chuyển các cơ sở khai thác dầu khí vào ngày thứ tư của cuộc chiến trong cuộc tấn công lớn nhất vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Vào lúc 10h30 GMT Chủ nhật, các địa chỉ ví đã nhận được tiền điện tử trị giá 7,9 triệu USD qua gần 11.500 khoản quyên góp, Elliptic có trụ sở tại London cho biết. Công ty theo dõi chuyển động của các đồng tiền kỹ thuật số trên blockchain, một sổ cái công khai ghi lại các giao dịch tiền điện tử.

Bộ chuyển đổi kỹ thuật số Ukraina đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Sức hấp dẫn gây quỹ cộng đồng bằng tiền điện tử của nó là chưa từng có. Mặc dù một số bang như El Salvador đã chấp nhận tiền điện tử, nhưng lời kêu gọi quyên góp trực tiếp của Ukraina là một trong những nước đầu tiên thuộc loại này. Không rõ Kyiv sẽ sử dụng số tiền này để làm gì.

Các khoản quyên góp tiền điện tử cho các nhóm tình nguyện và hack của Ukraina cũng đã tăng đột biến kể từ khi Nga tiến hành cuộc tấn công vào thứ Năm, Elliptic cho biết trong tuần này.

Các khoản quyên góp cho các nhóm như vậy, một số trong số đó đã cung cấp thiết bị cho các lực lượng chính phủ, đã tăng mạnh vào tháng Giêng khi Nga tăng cường quân đội gần biên giới Ukraina trước cuộc tấn công.

Trong diễn biến mới nhất, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh cho quân đội Nga đặt các lực lượng vũ trang hạt nhân vào tình trạng báo động cao vào Chủ nhật, khi Ukraina tuyên bố các máy bay chiến đấu của nước này đã đẩy lùi một cuộc tấn công của kẻ thù ở thành phố Kharkiv.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng "Tổng thống Putin đang tiếp tục leo thang cuộc chiến này theo cách hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi phải tiếp tục ngăn chặn hành động của ông ấy bằng cách mạnh mẽ nhất có thể".

Vào ngày thứ tư của cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào một quốc gia châu Âu kể từ Thế chiến thứ II, văn phòng tổng thống Ukraina cho biết các cuộc đàm phán giữa Kyiv và Moscow sẽ được tổ chức tại biên giới Belarus-Ukraina. Họ sẽ gặp nhau mà không cần điều kiện tiên quyết.

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương