Người phụ nữ nhận giải "Người hùng của năm" cho phát minh miếng đệm kinh nguyệt tái sử dụng

Bà Mebrahtu được CNN trao giải "Người hùng CNN 2019" cho phát minh miếng đệm kinh nguyệt tái sử dụng của bà.

Có lẽ không tưởng tượng được nhưng trên thực tế, nửa số bé gái ở các vùng nông thôn Ethiopia đã phải nghỉ, hay thậm chí bỏ học chỉ vì những lý do liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt.

Đối với họ, việc có kinh nguyệt được xem như một lời nguyền, một tín hiệu đến lúc phải kết hôn hay đơn giản vì họ đã không tốt.

Với mong muốn các bé gái tiếp tục được đến trường và hy vọng chấm dứt được sự kỳ thị và định kiến quanh vấn đề này, Freweini Mebrahtu đã dành đời mình thiết kế một miếng đệm kinh nguyệt có thể tái sử dụng. Bà đã được bình chọn là “Người hùng CNN 2019” cho cống hiến của mình.

Bà Freweini Mebrahtu tại lễ nhận giải
Bà Freweini Mebrahtu tại lễ nhận giải "2019 CNN Hero of the Year" (Ảnh: CNN).

“Tôi không biết nói gì. Tôi rất biết ơn CNN… Sản phẩm này dành cho tất cả các bé gái và phụ nữ trên trái đất này”, bà chia sẻ khi nhận được danh hiệu.

Sinh ra ở Ethiopia và đã tốt nghiệp ngành kỹ sư hóa học ở Mỹ, Mebrahtu đã bắt tay vào thiết kế và được cấp bằng sáng chế miếng đệm kinh nguyệt có thể tái sử dụng vào năm 2005. Bà và các thành viên trong nhóm đã sản xuất 750.000 miếng đệm mỗi năm tại nhà máy của bà ở Ethiopia. Hơn 80% sản phẩm đã được các tổ chức phi chính phủ mua để phân phát miễn phí. Sản phẩm của bà đã giúp đỡ gần 800.000 bé gái và phụ nữ.

Bên cạnh đó, bà cũng kết hợp cùng tổ chức phi lợi nhuận Dignity Period đến thuyết trình tại các trường học, giúp các bé gái lẫn bé trai hiểu được rằng kinh nguyệt là một hiện tượng tự nhiên không đáng phải xấu hổ.

“Mục tiêu không chỉ làm ra những miếng đệm mà còn tấn công vào những định kiến đi kèm với nó”, bà chia sẻ.

Tổ chức Dignity Period hiện đã phân phối hơn 150.000 bộ dụng cụ vệ sinh được mua từ nhà máy của Mebrahtu. Ngoài ra, dữ liệu đã cho thấy tỷ lệ bé gái đến trường đã tăng 24% ở các trường học được Dignity Period ghé thăm.

Với danh hiệu “Người hùng CNN 2019”, Mebrahtu đã nhận được 100.000 đô để mở rộng sản xuất cùng giải thưởng vô cùng ý nghĩa này.

Lễ trao giải cũng vinh danh 4 bạn trẻ đã có những hoạt động tình nguyện nhằm giúp thế giới trở nên tốt đẹp hơn, như giúp tạo một đội bơi cho trẻ khuyết tật, sáng tạo ra những chiếc túi đặc biệt cho người vô gia cư, giúp động viên các trẻ ở trại mồ côi hay giúp đỡ các cựu chiến binh.

TM (theo CNN)

Nữ đạo diễn gốc Việt đưa điện ảnh Lào “chạm ngõ” Oscar

Nữ đạo diễn gốc Việt đưa điện ảnh Lào “chạm ngõ” Oscar

Nữ đạo diễn gốc Việt Mattie Đỗ đang làm nên lịch sử khi trở thành nữ đạo diễn hiếm hoi của nền điện ảnh Lào.