4 điều cần biết trước khi giao dịch trên thị trường hôm nay

Trung Quốc trả đũa Mỹ, Thủ tưởng Li Băng từ chức, đồng nhân dân tệ yếu đi… là những sự kiện ảnh hưởng lớn đến thị trường tuần này.

Thị trường thế giới đang xoay chuyển dữ dội bởi nhiều sự kiện địa chính trị quan trọng đang diễn ra. Trung Quốc giáng đòn trừng phạt trả đũa các quan chức Mỹ . Thủ tướng Li Băng từ chức. Bắc Kinh kích thích đồng nhân dân tệ yếu đi. Đây là những điều mọi người nên biết trước khi giao dịch trên thị trường hôm nay.

Trung Quốc trả đũa Mỹ

Trung Quốc cho biết họ sẽ trừng phạt 11 người Mỹ để trả đũa các biện pháp tương tự do Mỹ áp đặt vào cuối tuần trước, nhưng danh sách không có mặt của bất kỳ thành viên nào thuộc chính quyền Trump. Những người bị trừng phạt bao gồm Thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, Tom Cotton và Pat Toomey,…

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Trước những hành vi sai trái của Mỹ, Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân có hành vi không tốt trong các vấn đề liên quan đến Hong Kong”. Ông không nói rõ các biện pháp trừng phạt là gì.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố trừng phạt 11 người trong chính quyền Mỹ. Ảnh: Boston Globe
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố trừng phạt 11 người trong chính quyền Mỹ. Ảnh: Boston Globe

Cuối tuần rồi, Mỹ cho biết họ đang áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và các đồng minh của họ ở Hong Kong, bao gồm cả Đặc khu trưởng Carrie Lam về vai trò của họ trong việc “cắt giảm các quyền tự do chính trị”.

Trong khi đó, hai ngân hàng Citigroup và Standard Chartered đang tăng cường giám sát các khách hàng ở Hong Kong nhằm tránh vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức. Citigroup đang thực hiện các bước để tạm ngưng các tài khoản có liên quan đến một số cá nhân bị Mỹ nhắm mục tiêu.

Chứng khoán phục hồi, giá dầu tăng mạnh

Chứng khoán Châu Á hôm nay im lặng sau một phiên hoạt động mờ nhạt trên Phố Wall. Đồng USD chạm mức cao nhất trong vòng một tuần qua. Chỉ số S&P 500 đã đạt mức cao nhất kể từ tháng 2, trong khi Nasdaq 100, chỉ số nặng về công nghệ, lại đang mất điểm. Chứng khoán Kho bạc Hoa Kỳ đang trượt giá, đẩy lợi suất lên mức cao nhất trong hai tuần qua. Chỉ số tổng lợi nhuận của S&P 500, bao gồm cổ tức được tái đầu tư, đã tăng lên vượt qua mức đỉnh của tháng 2.

Trong một diễn biến khác, giá dầu đang tăng mạnh nhất trong gần ba tuần gần đây. Giá dầu tăng sau khi công ty dầu khí lớn nhất thế giới Saudi Aramco cho biết nhu cầu sẽ tiếp tục được cải thiện và các nhà giao dịch đang tin vào nhiều biện pháp kích thích mới của Mỹ.

Thủ tướng Li Băng từ chức

Thủ tướng Li Băng xác nhận đơn từ chức trước sự phẫn nộ của công chúng yêu cầu giải trình trách nhiệm của ông về vụ nổ tuần trước tại cảng Beirut . Đây được xem là thảm họa thời bình lớn nhất trong lịch sử quốc gia này.

Vụ nổ ở cảng Beirut  được xem là thảm họa thời bình lớn nhất trong lịch sử Li Băng. Ảnh: AFP
Vụ nổ ở cảng Beirut  được xem là thảm họa thời bình lớn nhất trong lịch sử Li Băng. Ảnh: AFP

“Phạm vi của thảm họa này lớn hơn những gì có thể mô tả,” Thủ tướng Hassan Diab cho biết. Vị này đổ lỗi cho một tầng lớp chính trị tham nhũng đã phá hoại chính quyền của ông. Diab đã không thực hiện được yêu cầu của những người biểu tình, những người đã xuống đường từ tháng 10 để mong có sự cải cách trong chính quyền.

Ông cũng tiết lộ, hệ thống tham nhũng này cũng không cho phép ông tiến hành các cuộc đàm phán với các nước tài trợ và Quỹ Tiền tệ Quốc tế về khoản viện trợ hàng tỷ USD mà một quốc gia đang chìm trong nợ nần rất cần. Một số bộ trưởng đã nghỉ việc do hậu quả của thảm họa, bao gồm cả Bộ Tài chính và Bộ Tư pháp.

Trung Quốc hạ giá tiền, cấp thị thực Ma Cao

Năm 2015, sự phá giá tiền tệ của Trung Quốc đã gây ra sự hỗn loạn trên thị trường. Hôm nay, đồng nhân dân tệ giảm hơn 10% so với USD và rổ tiền tệ của các đối tác thương mại. Đồng tiền Trung Quốc gần đạt mức thấp nhất trong sáu năm qua.

Nhưng sự giảm giá lần này diễn ra nhẹ nhàng và ổn định đã khiến thị trường ít lo ngại hơn. Hoạt động trên thị trường ngoại hối diễn ra bình lặng. Phía Trung Quốc hoan nghênh việc đồng tiền của họ yếu hơn, điều này khiến hàng hóa của nước này trở nên hấp dẫn hơn trên toàn cầu.

Khu đánh bạc của Ma Cao có doanh thu gấp 5 lần Dải Las Vegas trước đại dịch. Ảnh: Bloomberg
Khu đánh bạc của Ma Cao có doanh thu gấp 5 lần Dải Las Vegas trước đại dịch. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tiếp tục cấp thị thực du lịch cho du khách đến Ma Cao, mở đường cho sự trở lại hàng loạt của các tay chơi cá cược tới trung tâm bài bạc  lớn nhất thế giới sau nhiều tháng thua lỗ. Thành phố Chu Hải ở tỉnh Quảng Đông lân cận cũng sẽ bắt đầu cấp thị thực du lịch, bao gồm cả các chuyến du lịch cá nhân và theo nhóm, cho người dân đại lục đến Ma Cao vào ngày 12/8.

Động thái này đảo ngược lệnh cấm được thực hiện vào cuối tháng 1 để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Điều này thúc đẩy sự hồi sinh của khu cờ bạc, nơi đây có doanh thu gấp 5 lần Dải Las Vegas trước đại dịch, phần lớn là do nhu cầu của người Trung Quốc.

TẤT ĐẠT

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương