Những người làm nên 'phép màu' vaccine Pfizer

Nhật báo quốc gia Đức Tagesspiegel ca ngợi thành công của Özlem Türeci và Ugur Sahin là "sự xoa dịu tinh thần" cho những người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Vợ chồng Özlem Türeci và Ugur Sahin, giám đốc công ty BioNTech phối hợp với hơn 500 nhà khoa học, cho ra đời loại vaccine hiệu quả ngừa Covid-19 đến 90%.

Năm 2008, hai vợ chồng Özlem Türeci và Ugur Sahin đã chọn An der Goldgrube (Mỏ vàng), một con phố nằm phía tây thành phố Mainz (Đức) làm trụ sở công ty. Họ sẽ phát triển liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư mới, dựa trên việc biến đổi tế bào T của người bệnh để tấn công vào các kháng nguyên ung thư đặc hiệu.

Đến nay, họ đã cùng đối tác dược phẩm Mỹ Pfizer công bố vaccine BNT162b2 đạt hiệu quả 90% ở giai đoạn 3. Điều này cho thấy hướng đi khoa học của hai công ty này đang theo đuổi đã thành công. 

  Ugur Sahin, giám đốc điều hành công ty BioNTech. Ảnh: Reuters

Ugur Sahin, giám đốc điều hành công ty BioNTech. Ảnh: Reuters

BNT162b2 là sản phẩm tiên phong cho công nghệ hoàn toàn mới. Vaccine được điều chế dựa trên phân tử di truyền RNA, có khả năng kích thích tế bào người tạo ra protein virus. Sau đó, hệ miễn dịch tiếp xúc với protein và sinh ra kháng thể, các tế bào miễn dịch nhận biết và tiêu diệt mầm bệnh.

Özlem Türeci và Ugur Sahin là hậu duệ của những người nhập cư Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức. Sahin sinh ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, chuyển đến sống tại Cologne khi ông 4 tuổi, còn Türeci, giám đốc y khoa, sinh ra ở Saxony. Hai người kết hôn với nhau vào năm 2002, hiện đang mang quốc tịch Đức. 

Thời điểm xuất hiện dịch bệnh hồi đầu năm, BioNTech, với 1.300 nhân viên, đã lập tức tái phân bổ nguồn lực để ứng phó tình hình. Đến tháng 3, Đức thực hiện phong tỏa, đến tháng 5 thì rơi vào đỉnh dịch. Lúc này, hai vợ chồng cảm thấy cần "cung cấp một thứ gì đó cho xã hội", bằng những hiểu biết mà họ tích lũy trong hai thập kỷ qua.

Họ đã nghiên cứu song song 20 loại vaccine, trong đó có 5 loại được  thử nghiệm về phản ứng miễn dịch trong một chương trình hợp tác với 500 nhà khoa học có tên Lightspeed.

Ngày 10/11, Sahin khẳng định sản phẩm của BioNTech/Pfizer sẽ "không phải vaccine duy nhất chống lại dịch bệnh", nhấn mạnh rằng rất nhiều "ứng viên" tiềm năng đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Trước đó sản phẩm của họ cũng không quảng bá rầm rộ, đên cuối tháng 10, công ty cũng thông báo là chưa có phân tích cụ thể về hiệu quả của sản phẩm và cam kết sẽ tuyệt đối tuân thủ các quy chuẩn an toàn và khoa học, thay vì chính trị hóa vaccine.

Theo Ugur Sahin, BioNTech có thể tự phát triển vaccine nhưng sẽ gặp khó khăn với khâu phân phối. Công ty quyết định hợp tác với ông lớn dược phẩm Pfizer từ Mỹ. Pfizer chi 185 triệu USD cho dự án phát triển vaccine Covid-19. Sau khi BioNTech hoàn thành nghiên cứu, Pfizer sẽ cấp thêm 563 triệu USD nữa.

Hiện công ty BioNTech được định giá 21,9 tỷ USD, gấp 4 lần so với trị giá hãng hàng không Lufthansa. Đây là một tin tích cực đối với công ty mới chỉ lên sàn chứng khoán Mỹ một năm trước.

Nhật báo quốc gia Đức Tagesspiegel ca ngợi thành công của vợ chồng Özlem Türeci và Ugur Sahin là "sự xoa dịu tinh thần" cho những người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ sau hàng thế kỷ sống với định kiến là những người buôn bán rau củ thu nhập thấp. Truyền thông Đức gọi họ là "người làm nên phép màu vaccine".

Thanh Mai

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Bảng giá đất thị xã Sơn Tây, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 19 triệu/m2

Theo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024 tại thị xã Sơn Tây các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Phùng Khắc Hoan có giá đất ở cao nhất.