Mỹ thông báo tiếp tục viện trợ thêm cho Ukraina

Tối 20/4, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, Mỹ sẽ công bố thêm một vòng hỗ trợ an ninh mới cho Ukraina "trong thời gian rất ngắn” nhằm giúp nước này tiếp tục cuộc chiến chống lại Nga.

Psaki cho biết, vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga sẽ không làm thay đổi quan điểm của Nhà Trắng trong việc hỗ trợ Ukraina, đồng thời cam kết rằng Mỹ sẽ tiến hành cung cấp hỗ trợ cả về quân sự và an ninh, theo CNN.

220210-f-ud577-2005.jpg
Mỹ thông báo tiếp tục viện trợ thêm cho Ukraina.

Cũng trong phát biểu này, Bà Psaki cho biết, Tổng thống Joe Biden sẽ "có thêm thông báo về đợt hỗ trợ an ninh tiếp theo trong thời gian rất ngắn. Bạn sẽ sớm được nghe thông báo này".

Trước đó, CNN dẫn nguồn tin từ ba quan chức cấp cao và hai nguồn tin thân cận cho biết chính quyền Mỹ sẽ cung cấp thêm gói hỗ trợ trị giá 800 triệu USD cho Ukraina.

Chính quyền Biden đang nỗ lực để có được sự hỗ trợ quân sự cho Ukraina càng nhanh càng tốt vì họ tin rằng cuộc chiến đang ở giai đoạn quan trọng và sự hỗ trợ liên tục của Mỹ có thể tạo ra sự khác biệt khi cuộc tấn công mạnh của Nga vào miền Đông Ukraina đang diễn ra mạnh hơn.

Nếu gói 800 triệu USD mới nhất này được thông qua thì số tiền Mỹ đã cam kết hỗ trợ cho Ukraina là khoảng 3,4 tỷ USD kể từ khi Nga bắt đầu tấn công vào nước làng giềng vào ngày 24/2.

Trong nhiều tuần qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nhiều lần đề các nhà lãnh đạo thế giới cung cấp thêm vũ khí và trang thiết bị quân sự để nước này đối phó với Nga. Trong tháng 3, ông Zelenskyy đã nói chuyện với quốc hội của 17 quốc gia và ba tổ chức quốc tế, và thông điệp chung cho các lần nói chuyện này vẫn là: Ukraina cần thêm vũ khí.

Ông Zelensky đã đề nghị các quốc gia phương Tây cung cấp các hệ thống phòng không mới để giúp bảo vệ bầu trời Ukraina. Trong các lần đề nghị, ông Zelenskyy nói rằng, chỉ cần 1% xe tăng và máy bay của NATO là đủ để nước này đánh trả lực lượng Ng và cảnh báo rằng nếu Ukraina thua đồng nghĩa với việc Liên minh châu Âu sẽ thua.

THÁI BÌNH

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương