Căn cứ quân sự có lính Mỹ lại bị tấn công bằng tên lửa

Hiện tại vẫn chưa có lực lượng nào đứng ra nhận trách nhiệm của cuộc tấn công lần thứ 2 vào ngày 12/1 vừa qua.

Ngày 12/1 vừa qua, căn cứ al-Balad có sự hiện diện của lính Mỹ là điểm tiếp theo bị tấn công bằng tên lửa. Căn cứ này chỉ cách thủ đô Baghdad của Iraq chỉ khoảng 80km về phía Bắc.

Tuy nhiên số người bị thương trong cuộc tấn công này lại đều là binh sĩ Iraq, không có lính Mỹ do đa phần lính Mỹ đã được sơ tán dần trong 2 tuần trở lại đây. Được biết, 7 trong số 8 quả pháo rơi vào đường băng bên trong căn cứ.

Trước tình hình này, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bày tỏ sự phẫn nộ, đồng thời yêu cầu các nhóm phản động phải chấm dứt ngay hành động xâm phạm chủ quyền. Đây không phải lần đầu Mỹ quy trách nhiệm của các vụ tấn công cho nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn.

  Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: REUTERS

Vào ngày 8/1 vừa qua, Iran bắn liên tiếp hàng chục tên lửa đạn đạo vào hai căn cứ có lính Mỹ trên đất Iraq sau vụ Mỹ ám sát tướng Qasem Soleimani. Tuy nhiên theo thông báo của Tổng thống Donald Trump thì không có lính Mỹ thiệt mạng.

Cho đến hiện tại vẫn có rất nhiều cuộc tranh cãi về việc Mỹ không hề có thương vong trong cuộc tấn công này. Tờ Wall Street Journal đưa tin các quan chức chính phủ Mỹ đã bí mật soạn thảo một lời cảnh báo và gửi đến Iran chỉ vài giờ sau khi sát hại tướng Soleimani hôm 3/1. Trong đó cảnh báo Iran không nên đẩy quan hệ với Mỹ trở nên căng thẳng và cũng không nên có hành động báo thù mạnh mẽ khiến Mỹ phải đáp trả bằng quân sự.

Vụ tấn công này đã vô tình làm rơi máy bay của Ukraine vì nhầm máy bay chở khách của Ukraine với máy bay tấn công của kẻ địch. Ngoại trưởng Iran, ông Mohammad Javad Zarif, thừa nhận tai nạn xảy đến với máy bay Ukraine là do lỗi con người, song lại khẳng định xảy ra “vào thời điểm cuộc khủng hoảng do chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểm của Mỹ” gây ra.

Theo hãng tin AFP, thủ đô của Iran đang được tăng cường an ninh do vụ bắn nhầm máy bay khiến người dân tức giận tham gia biểu tình trong hai ngày 11 và 12-1. Theo hãng tin Reuters, bên ngoài một trường đại học ở Tehran, một nhóm người biểu tình hô to: "Họ nói dối rằng kẻ thù của chúng ta là nước Mỹ. Kẻ thù của chúng ta ở ngay đây".  

Thanh Mai

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Thêm 6.580 ca mắc COVID-19 trong ngày 4/11, TP.HCM có 981 ca

Bản tin tối 4/11 của Bộ Y tế cho biết, cả nước có thêm 6.580 ca mắc COVID-19, riêng TP.HCM là 981. Trong ngày có 1.731 người khỏi bệnh.